Conclusion
สิ่งที่ได้รับฟัง ได้ยินและได้เห็นสถานการณ์ของบ้านเณรในปัจจุบันนี้
ทำให้ได้ไตร่ตรองถึง 3 ส่วนด้วยกัน
นั่นคือ ผู้ให้การอบรม ผู้รับการอบรม และสภาพแวดล้อม (วิธีการอบรม)
ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้จะต้องมีความสมดุลกัน หรือจะต้องมีความกลมกลืนกัน
เพื่อให้เกิดการพัฒนาและการเติบโตในบ้านเณร
ผู้ให้การอบรม จำเป็นต้องเป็นแบบอย่าง
แม้จะไม่สมบูรณ์ แบบอย่าง
ในที่นี้หมายถึง
แบบอย่างที่ต้องนำเสนอชีวิตของพระเยซูเจ้า โดยไม่ได้ละทิ้งเอกลักษณ์ของตนเอง
ผู้รับการอบรม จำเป็นต้องฝึกฝนตนเอง
หล่อหลอม
ด้วยการละทิ้งตัวตนตามธรรมชาติที่ไม่สอดคล้องและไม่เหมาะสมกับชีวิตของพระเยซูเจ้า
วิธีการอบรม
จำเป็นต้องมีความสมดุลกันระหว่างความรักและความยุติธรรม
นั่นคือ
การให้อภัยและการลงโทษ จำเป็นต้องใช้วิธการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของสภาพสังคมปัจจุบัน
โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของการเป็นบ้านที่เตรียมเด็กให้เป็นพระสงฆ์
สถานการณ์ของการอบรมในบ้านเณรทุกวันนี้
น่าเป็นห่วง
สิ่งที่แนะนำ ผู้ให้การอบรมควรที่จะมองดูบรรดาสามเณรในฐานะที่เป็นบุคคล
เพื่อจะพัฒนาความเป็นบุคคลของเขาให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
เมื่อเห็นความเป็นบุคคลในตัวของบุคคลจะทำให้เกิดความรับผิดชอบในการพัฒนาของเด็ก
จะทำให้เกิดการเคารพในเอกลักษณ์ของเด็ก เคารพเพื่อช่วยพัฒนา
เคารพเพื่อการเติบโตในความเป็นบุคคลของเขา
สิ่งที่แนะนำ สิ่งที่พระเยซูเจ้าสอนก็คือ “จงรักกันและกัน เหมือนดังที่เรารักท่าน”
“เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร
ท่านจงรักกันและกันอย่างนั้นเถิด”
เป็นคำสอนในยุคปัจจุบัน
ซึ่งบ้านเณรต้องสร้างสามเณรให้มีความรักแบบพระเยซูเจ้า
ความรักของพระเยซูเจ้า
เป็นความรักที่แท้จริง เป็นความรักที่เริ่มต้นที่หัวใจ..
รูปแบบของบ้านเณร ด้วยการดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า
เราจึงจะสามารถสร้างบ้านเณรให้เป็น “บ้าน” และ “สถานที่แห่งความเป็นหนึ่งเดียว”
ความรักที่เด่นชัดก็คือ ความรักที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (reciprocal love)
รูปแบบของการอบรมในปัจจุบันก็คือ
การมีประสบการณ์แห่งความเชื่อ ความรัก
ในพระเยซูคริสตเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ
ซึ่งเป็นภาพของความเป็นหนึ่งเดียวกันตามรูปแบบของพระตรีเอกภาพ
ข้อคิด เพื่อการไตร่ตรอง
ชีวิตสามเณรในบ้านเณร
ไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง
ชีวิตสามเณรไม่เห็นรูปแบบที่แท้จริงของชีวิตการเป็นสงฆ์
พระสงฆ์ในบ้านเณร และพระสงฆ์เจ้าอาวาส
จะต้องเป็นแบบอย่างแก่สามเณรในทุกมิติของชีวิต
ชีวิตพระสงฆ์ในสังฆมณฑลเป็นอย่างไร? ชีวิตสามเณรก็จะเป็นอย่างนั้น...
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น