BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 17 ธรรมดา ปี A


บทเทศน์

คำถาม "อะไรคือสิ่งที่จำเป็น และสำคัญที่สุดในชีวิต?"
คำตอบ "การแสวงหาอาณาจักรของพระเจ้า"

พี่น้องที่เคารพรัก พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ บอกกับเราว่า  สิ่งที่สำคัญที่สุด เป็นอันดับแรก
ไม่ใช่สิ่งอื่นใด นอกจาก "พระเจ้า" เท่านั้น

สำคัญอย่างไร?

ในบทอ่านที่หนึ่ง กษัตริย์ซาโลมอน ได้รับการเชื้อเชิญ ท้าทายจากพระเจ้าว่า "ท่านต้องการอะไร?
ท่านอยากได้อะไร เราจะให้"

กษัตริย์ซาโลมอน ขอในสิ่งที่เราคิดว่า "ขอไปทำไม สิ่งที่ขอไม่จำเป็นเลยสักนิด" "ขอแบบโง่โง่" "
"ขอในเรื่องไม่เป็นเรื่อง"

กษัตริย์ ขอ "ความเข้าใจ" เพื่อจะได้ปกครอง และวินิจฉัยประชากรของพระองค์
พระเจ้าทรงพอพระทัย และประทานให้ พร้อมกับสิ่งอื่น ๆ ตามมาด้วย

อะไรคือความเข้าใจ? และมนุษย์ต้องการที่จะเข้าใจอะไร?
ความเข้าใจ หรือ ปรีชาญาณ เป็นของประทานจากพระเจ้า

สะท้อนไปถึง ต้นไม้แห่งรู้ดีรู้ชั่ว (มนุษย์ไม่ได้วอนขอจากพระเจ้า แต่ขโมย..ฝ่าฝืน ละเมิด
จึงต้องถูกลงโทษ ในความเข้าใจแห่งความชั่ว ในการทำผิดต่อพระประสงค์ของพระเจ้า)

สะท้อนไปถึง พระคุณของพระจิตเจ้าประการที่แรก

คือพระคุณที่ทำให้เรารู้สึกในอรรถรสของพระเจ้าและสิ่งสร้าง ทั้งช่วยเราให้สามารถแยกแยะ
ความดีจากความชั่ว เมื่อเรารับพระเจ้า เราสามารถสัมผัสความรักของพระเจ้า 
และเห็นคุณค่าของทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้างมาในธรรมชาติ  
เช่น เราจะรู้สึกว่าพระเจ้าทรงอยู่ใกล้ชิดเราเมื่อเราได้ยินเสียงใบไม้ไหว 
หรือเมื่อมองเห็นดาวกระพริบอยู่บนท้องฟ้าในเวลากลางคืน

มนุษย์ไม่เข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างถ่องแท้ จึงไม่สามารถที่จะตัดสินใจอย่างเด็ดขาด
ว่าจะซื่อสัตย์ต่อพระประสงค์ของพระเจ้าหรือไม่?
หากมนุษย์เข้าใจว่า พระเจ้าทรงรักเขา
เขาย่อมดำเนินชีวิตในหนทางแห่งผู้ที่รัก และปรารถนาดีต่อเขา

กษัตริย์ซาโลมอน ขอพรจากพระ เพื่อจะสามารถแยกแยะ ดีชั่ว วินิจฉัย ตัดสินได้อย่างถูกต้อง
ตามพระประสงค์ของพระเจ้า มิใช่ตามความคิด หรือ ความรู้สึก หรือตามการกระทำ
ที่สืบต่อกันมา

นี่คือ กษัตริย์ซาโลมอนแสวงหา พระประสงค์ของพระเจ้าก่อนเป็นอันดับแรก..

ในพระวรสาร เรื่องขุมทรัพย์และไข่มุก เป็นเรื่องของการรู้จึกคุณค่าของสิ่งหนึ่ง
แล้วพยายาม ออกแรง แสวงหา สิ่งมีค่านั้น..ทุ่มเท สุดจิต สุดใจ..

ชายคนหนึ่งพบขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในนา..เขารู้ว่า มันมีคุณค่า มีราคามาก มากที่สุด
หากชาวนาไม่รู้คุณค่าของขุมทรัพย์นี้ ..จะเกิดอะไรขึ้น.. เขาก็คงจะทำนาต่อไป
โดยไม่สนใจ โดยไม่แยแสต่อสิ่งมีค่านี้ อย่างแน่นอน..
แต่ชายคนนี้ รุ้คุณค่า เมื่อพบ จึงทุ่มเท ทุกอย่าง ขายสิ่งอื่น ๆ ที่มีค่าน้อยกว่า มีคุณค่าน้อยกว่า
เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่มีค่าสูงสุด

ขายสิ่งที่มีค่าน้อยกว่า เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่มีค่าสูงสุด

เรารู้ไหมว่า "อะไรคือสิ่งที่มีค่าสูงสุดในชีวิตคริสตชนของเรา?"

พ่อค้าคนหนึ่งแสวงหา "ไข่มุก" ก็เช่นกัน
เริ่มต้นด้วยการรู้จักคุณค่า ของ "ไข่มุก" ว่ามันมีค่ามาก
รู้จักคุณค่า และเริ่มแสวงหา ทุกวัน เสมอ
เมื่อพบไข่มุกที่มีค่ามากที่สุด ยอมขายทุกสิ่ง เช่นกัน เพื่อครอบครองสิ่งนั้น

เรารู้ไหมว่า "อะไรคือสิ่ที่มีค่าสูงสุดในชีวิตคริสตชนของเรา?"

ชายหนุ่ม กับ หญิงสาว มีสิ่งที่มีค่าอะไรที่จะมอบให้แก่กันและกัน
     มันคือ "ความรัก"  ทั้งสองมอบให้แก่กันและกัน

พ่อแม่ กับ บุตร ได้มอบสิ่งมีค่าอะไรให้แก่กันและกัน
    มันคือ "ความรัก" ที่ต้องมอบให้แก่กันและกัน

พี่น้อง เราเข้าใจไหมว่า "พระเจ้าทรงรักเรา" เป็นคุณค่าที่สูงที่สุด
ที่พระองค์ทรงมอบให้แก่มนุษย์

เราล่ะ?  แสวงหาอะไรในโลกนี้?..



0 ความคิดเห็น: