BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่4 มหาพรต ปี B


บทเทศน์

พี่น้องที่เคารพรัก สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลมหาพรต เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเตรียมจิตเตรียมใจ ขัดเกลาจิตใจของเรา หรือ ฝึกฝนจิตใจของเรา เพื่อต้อนรับปัสกา ธรรมล้ำลึกแห่งการช่วยให้รอดพ้นของพระเยซูเจ้า และพระศาสนจักรได้วางแนวทางสำหรับเรา เพื่อให้เราสามารถดำเนินชีวิตมุ่งสู่ความชอบธรรมด้วยกันได้ นั่นคือ การสวดภาวนา การพลีกรรมใช้โทษบาป และการทำบุญให้ทาน ซึ่งเราเรียกว่า จิตตารมณ์มหาพรต ผู้ที่สามารถทำเช่นนี้ได้ ย่อมแสดงให้เห็นว่า เขากำลังฝึกจิต ข่มใจของตนเอง ไม่ทำตามน้ำใจหรือความเคยชินในชีวิตประจำวันของตน แต่เลือกที่จะยึดพระเจ้าเป็นหลักในการดำเนินชีวิต

พี่น้องที่เคารพรัก สัปดาห์นี้ พระวาจาของพระเจ้า ทำให้เราได้เห็นสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนมาก นั่นคือ “ความรักของพระเจ้า”   นักบุญยอห์น ได้ย้ำให้เห็นชัดเจนว่า “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมาก จึงประทานพระบุตรองค์เดียวมาในโลก เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะมีชีวิตนิรันดร”

นี่คือ ข่าวดีของเราคริสตชน นี่คือข่าวดีสำหรับโลกที่เราทุกคนต้องบอกกับคนรอบข้างของเรา ว่า พระเจ้าทรงรักเรา พระองค์รักเราอย่างไม่มีเงื่อนไขใดใดทั้งสิ้น

พระเจ้าเป็นความรักนี้ แสดงให้เราเห็นว่า ธรรมชาติของพระเจ้า ผู้ซึ่งเป็นบิดาของเรานั้น มีธรรมชาติเดียวคือ ความรัก พระองค์เต็มไปด้วยความรัก แน่นอนว่า ความรักย่อมประกอบไปด้วยความใจดี ความเมตตา กรุณา ความเอื้ออาทร ความเห็นอกเห็นใจ การให้อภัย และอื่น ๆ อีกมากมาย พระเจ้าของเราใจดี.. เราคริสตชนจึงมีความสุขใจ และมีความหวังอย่างเต็มเปี่ยมในพระเจ้า เมื่อมีความทุกข์ เราก็รู้ว่า พระเจ้ารักเรา พระองค์ไม่ทิ้งเราหรอก เมื่อมีปัญหา เราก็ตระหนักว่า พระเจ้าอยู่กับเรา พระองค์ทรงรักเรา นี่คือความสุขของเราคริสตชน เป็นความสุขที่มาจากความรักของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงลงมาในโลกนี้ เป็นเสมือนการบ่งชี้ให้ชัดเจนและหนักแน่นว่า พระเจ้ารักเราอย่างแท้จริง พระเจ้าอยู่เคียงข้างเราอย่างแท้จริง พระองค์มาบังเกิดเป็นมนุษย์เหมือนกับเรา พระองค์ทรงเป็นพยานของความรักของพระเจ้า และตลอดพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระองค์พยายามประกาศและทำให้ชาวยิวทุกคนเข้าใจว่า พระเจ้าทรงเป็นพระบิดา พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก พระเจ้าทรงรักเรานะ.. แต่มีหลายคนปิดหู ปิดตา ไม่ยอมรับข่าวดีนี้ ไม่ยอมเปิดใจเพื่อต้อนรับข่าวดีที่พระเยซูเจ้าทรงนำมาให้นี้

การปิดหูปิดตา เบือนหน้าออกไปจากพระเจ้า ก็เป็นเหมือนชาวยิวในถิ่นทุรกันดาร ที่บ่นว่าพระเจ้า ไม่พอใจพระเจ้าและโมเสส สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มีงูพิษมากัดพวกเขา ล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่พระเจ้าก็ทรงรักเขา บอกให้โมเสสทำรูปงูขึ้น เมื่อทุกคนที่มองเห็นจะได้รับการช่วยให้รอด

รูปงู ที่ถูกยกขึ้นในถิ่นทุรกันดาร เป็นเพียงเครื่องหมายที่ทำให้เราได้มองเห็นความรักของพระเจ้า งูไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เขาหายพิษของงู แต่ผู้ที่ทำให้เราหาย ก็คือ พระเจ้า


พระเยซูเจ้าถูกยกขึ้นบนไม้กางเขน ในพันธสัญญาใหม่ นี่ไม่ใช่เครื่องหมาย นี่ไม่ใช่สัญลักษณ์ แต่พระองค์จริงๆ ที่ทำให้เราได้รับความรอดพ้น สำหรับผู้ที่เชื่อฟังพระองค์ สำหรับผู้ที่ดำเนินชีวิตตามหนทางของพระองค์

ผู้ที่เชื่อจะมีชีวิตนิรันดร แน่นอนว่า ความเชื่อ เรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตตามหนทางของพระองค์ ตามรอยของพระเยซูเจ้า มนุษย์ดำเนินชีวิตตามใจตนเองมากหลายศตวรรษมาแล้ว และเส้นทางของมนุษย์มักจะมุ่งไปสู่ตนเอง ความตาย ความหายนะ แต่หนทางของพระเจ้า เป็นทางแห่งชีวิต เป็นชีวิตนิรันดร

สิ่งสำคัญสำหรับเรา ก็คือ เชื่อฟัง และติดตามพระองค์ 


0 ความคิดเห็น: