BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เข้าเงียบประจำปี 2018

เข้าเงียบประจำปี 2018 

เทศน์โดยพระสังฆราชยอแซฟ วุฒิเลิศ แห่ล้อม แห่งสังฆมณฑลเชียงราย 

ระหว่างวันที่ 19-23 พฤศจิกายน ค.ศ.2018



วันที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ.2018
09.00 น.


ชีวิตของพระเยซูเจ้า
ในช่วง 3 ปีสุดท้ายของพระเยซูเจ้า

1. พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง (มธ 3:13-17)
              พระองค์เผยพระองค์เอง เปิดเผยตนเองแก่โลก
              พระองค์ถ่อมตนลง ทำอย่างมนุษย์ธรรดา ทั่วไป เพื่อเป็นคนที่หนึ่งในสัง ไม่ได้พิเศษกว่าคนอื่น

การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า เตือนใจเรา

1. สำนึกในการเป็นผู้รับใช้เพื่อมนุษย์
            สุภาพ น้อมรับน้ำพระทัย เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อคนอื่น
            เน้น คนอื่น -รัก -เคารพ เป็นสำคัญ

2. มีความเชื่อในพระเจ้า
           ยึดน้ำพระทัยเป็นที่ตั้ง สนทนากับพระบิดาเสมอ
           เราต้องมความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า
           พระองค์เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต

3. ความหวังจะพบ "ฟ้าใหม่ แผ่นดินใหม่"
           ต้องมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้ได้ แม้จะมีปัญหา อุปสรรค ก็ตาม
           การทดลองและความลำบาก ทำให้เรามีความเข้มแข็ง มั่งคง

4. การมอบตนเอง อุทิศตน
          เริ่มต้น จากศีลล้างบาป ทำให้เราเป็นบุตรของพระเจ้า
          ต่อมา  เราได้รับศีลบวช  ทำให้เป็นของพระคริสตเจ้า

2. พระเยซูเจ้าเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร (มธ 4:1-11)
           เพื่ออะไร?

2.1 จำศีลอดอาหาร  อดทั้งกาย และจิตใจ

2.2 อธิษฐานภาวนา   ไม่มีความลับระหว่างพระองค์กับพระบิดา จึงทำตามน้ำพระทัยเสมอ

2.3 เอาชนะการประจญ
             เรื่องการกิน ดื่ม         สัญชาตญาณ ธรรมชาติของมนุษย์
             เรื่องชื่อเสียง เกียรติยศ    ความหลงใหลในตัวเอง
             เรื่องทรัพย์สิน เงินทอง     ความโลภ ฟุ้งเฟ้อ

การประจญจะเกิดขึ้นกับเราเสมอ   แต่เราสามารถเอาชนะได้ โดยอาศัยพระหรรษทานจากพระองค์

สิ่งนี้จึงเตือนใจเราว่า
1. เราต้องมีชีวิตที่อยู่ในความระมัดระวัง
       ไม่ปล่อยตัว
        รู้จักบังคับตนเอง
        ตระหนักว่า เราต้องแบกกางเขนของพระเยซูเจ้า

2. เราต้องมีชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า
         ภาวนา
         พระวาจา
         ศีลศักดิ์สิทธิ์














0 ความคิดเห็น: