BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง 2019































ในพระวรสารนักบุญลูกา ทำให้เราได้เห็นภาพเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์

1. พิธีล้างของยอห์น:

พิธีนี้เป็นการเตือนจิตใจให้มีการเปลี่ยนแปลงตนเอง ให้มีการกลับใจ เพื่อพระเจ้าจะได้เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา ยอห์นาเพื่อเตรียมทางของพระผู้ไถ่ ยอห์นมาเพื่อเตรียมจิตใจของประชาชนให้ยอมรับพระคริสตเจ้า ซึ่งพิธีล้าง เป็นเพียงเครื่องหมายภายนอก ไม่ใช่ศีลศักดิ์สิทธิ์ เพราะยอห์นไม่มีอำนาจ เป็นเพียงผู้เตรียมทาง.. อำนาจสูงสุดคือพระเยซูเจ้าซึ่งจะทำพิธีล้างให้เรา ที่จะลบล้างบาปของเรา พิธีล้างของพระเยซูเจ้าคือศีลล้างบาป ในนามของพระบิดา พระบุตรและพระจิตเจ้า

เราจะเห็นมีประชาชนจำนวนมากที่มารับพิธีล้างจากยอห์น คนหลายกลุ่ม หลายอาชีพมาหายอห์นเพื่อรับพิธีล้างนี้ เช่น ประชนชน ทหาร คนเก็บภาษี และแม้แต่ชาวฟาริสี ก็มารับการล้างจากยอห์น  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทุกคนต้องการที่จะกลับใจ เปลี่ยนแปลง ต้องการให้ตนเองเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า


2. การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า:

เป็นการแสดงออกถึงว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์แท้อย่างแท้จริง แม้ว่าพระองค์ไม่จำเป็นต้องรับพิธีนี้ แต่พระองค์ทำ เพราะพระองค์แสดงให้เห็นถึงการเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ เป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ ยกเว้นบาป อีกทั้งให้เราได้เห็นว่า พระเจ้าเสด็จเข้ามาในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ มาอยู่ในชีวิตของมนุษย์

พระเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์อย่างแท้จริง ผ่านทางหนทางที่มนุษย์ได้แสดงออกเพื่อความชอบธรรมของมนุษย์

3. พระตรีเอกภาพ:

หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นจากน้ำ ท้องฟ้าเปิดออก พระจิตเจ้าเสด็จมาคล้ายนกพิราบ และมีเสียงว่า ท่านคือบุตรสุดที่รักของเรา เป็นผู้โปรดปรานของเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงบทบาทของพระองค์ การเป็นพระบุตร การทำหน้าที่ในฐานะพระผู้ไถ่ การเป็นพระแมสสิยาห์ เป็นผู้ที่จะช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น

พระองค์จะเริ่มปฏิบัติภารกิจของพระองค์อย่างเปิดเผย ในการประกาศ เทศน์สอน นำทางประชากรของพระเจ้าให้ตระหนักถึงความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

บทบาทหน้าที่ของเราเมื่อรับศีลล้างบาป

1. การเป็นสงฆ์แห่งศีลล้างบาป
    ร่วมมิสซา สวดภาวนาเพื่อกันและกัน แสวงหาความสัมพันธ์กับพระเจ้าในวิถีทางที่พระศาสนจักรกำหนดเพื่อคนอื่น

2. การเป็นกษัตริย์แห่งศีลล้างบาป
    การปกครอง การดูแลเอาใจใส่กันและกัน บุคคลรอบข้างด้วยความรัก ด้วยจิตตารมณ์ของพระเยซูเจ้าในการรักและรับใช้กันและกัน

3. การเป็นประกาศกแห่งศีลล้างบาป
    ประกาศถึงความรักของพระเจ้า ประกาศชีวิตของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน เป็นพยานถึงความรักของพระเจ้า ในรูปแบบชีวิต เพื่อให้ทุกคนได้รับข่าวดี ได้ยินชื่อของพระเยซูเจ้าในชีวิตของเขา







0 ความคิดเห็น: