BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

วันเกิดแม่พระ 2015


8 กันยายน 2015

บทเทศน์

คุณพ่อทั้งสอง เซอร์อธิการ คณะเซอร์ คณะครูที่เคารพ และบรรดาลูก ๆนักเรียนที่รักทุกคน วันนี้ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความชื่นชมยินดีในพระศาสนจักรคาทอลิกของเรา เพราะเป็นวันเกิดของพระนางมารีย์พรหมจารี หรือ ที่เราเรียกว่า วันเกิดแม่พระ ซึ่งเป็นแม่ของพระเยซูเจ้า

แม่พระเป็นบุตรสาวของนักบุญยออากิม และนักบุญอันนา แม่พระเกิดที่ไหน?  ในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ได้กล่าวหรือบันทึกไว้ว่าแม่พระเกิดที่ไหน?  เราจึงศึกษาตามธรรมประเพณีของพระศาสนจักร และเราพบว่า ธรรมประเพณีแรกบอกว่าเกิดที่เมืองเบธเลเฮ็ม  ธรรมประเพณีที่สองบอกว่าเกิดที่เมืองเซโฟริส ทางตอนเหนือของเบธเลเฮ็ม ธรรมประเพณีที่สามบอกว่า เกิดที่กรุงเยรูซาเล็ม
จะอย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าแม่พระจะบังเกิดที่ไหน? สิ่งสำคัญที่เราเห็นได้ก็คือ การบังเกิดมาของแม่พระเป็นการจัดเตรียมของพระเจ้า เพื่อแผนการแห่งความรอดพ้นจะเป็นจริง ที่พระองค์จะทรงให้พระบุตรสุดที่รักของพระองค์เกิดมาในครรภ์ของพระนางมารีย์ แม่พระจึงเป็นของขวัญชิ้นหนึ่งที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ที่พระเจ้าได้จัดเตรียมไว้สำหรับเรา

การบังเกิดมาของแม่พระ เป็นคำสัญญาของพระเจ้าตั้งแต่สร้างแล้วว่า พระองค์จะส่งหญิงคนหนึ่งมาและหญิงคนนั้นจะเหยียบหัวงู และเมื่อแม่พระบังเกิดมา แม่พระก็เป็นเสมือนดาวประจำรุ่ง (ภาษาอิตาเลียน la stella mattutina) ที่ส่องแสงท่ามกลางทะเลที่มีพายุ ซึ่งแม่พระเต็มเปี่ยมไปด้วยความบริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ และพระพรพระหรรษทานของพระเจ้า

แม่พระบังเกิดมาเพื่อนำพระหรรษทาน และความรักของพระเจ้าสู่โลก เป็นเสมือนเครื่องมือของพระเจ้าที่จะทำให้โลกได้รู้จักกับพระเจ้า นั่นคือ ผ่านทางพระบุตร พระเยซูเจ้าที่บังเกิดในครรภ์ของพระนาง และแม่พระจะนำเราทุกคนที่เข้ามาหาพระแม่ ไปพบกับพระเจ้า ไปพบกับความรักของพระเจ้า เพราะผ่านทางแม่พระ การช่วยให้รอดพ้นมาถึงโลก ดังนั้น แม่พระเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงโปรดปราน เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า

ในโอกาสวันเกิดแม่พระ คุณพ่ออยากจะเน้นย้ำ เรื่องแม่พระเป็นผู้ที่พระเจ้าโปรดปราน และมีคำถามว่า ทำไมพระเจ้าจึงโปรดปรานแม่พระ รักแม่พระเป็นพิเศษ เพราะความดีของแม่พระหรือ? เพราะความรักของพระเจ้าหรือ?
อันดับแรก พระเจ้าทรงโปรดปรานแม่พระ เพราะพระองค์ทรงเลือก และจัดเตรียมชีวิตของแม่พระไว้สำหรับพระบุตรของพระองค์ แม่พระจึงเกิดมาไม่มีบาป เพื่อที่จะให้พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระเจ้าบังเกิดมาโดยไม่มีบาป

อันดับสอง แม่พระดำเนินชีวิตที่เหมาะสมกับการที่พระเจ้าได้ทรงเลือก แม่พระดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับแผนการของพระเจ้า

หันมาดูตัวของเรา การเกิดมาของเราแต่ละคนถือว่าเป็นธรรมล้ำลึก และเป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่พระเจ้าประทานให้แก่โลก ให้แก่ครอบครัว ให้แก่พ่อแม่  เราทุกคนเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเลือก เราไม่ได้เกิดมาโดยบังเอิญ เราไม่ได้เกิดมาโดยธรรมชาติของพ่อแม่เท่านั้น แต่เราเกิดมาโดยความรักของพระเจ้า ชีวิตของเราจึงเป็นอัศจรรย์สำหรับโลก และสำหรับตนเอง

เราเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าได้ไหม? ได้ เพราะโดยธรรมชาติ เรามาจากความรักของพระเจ้า เรามีความบริสุทธิ์ในหัวใจของเรา สิ่งสำคัญสำหรับเราก็คือ เราจะต้องดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับความรักของพระเจ้า หรือ สอดคล้องกับธรรมชาติของเรา นั่นคือ ความบริสุทธิ์ และความดีที่มีอยู่ในตัวของเรา

เราเป็นนักเรียน ความดีพื้นฐานของชีวิตนักเรียนก็คือ การตั้งใจเรียน การเชื่อฟังครูบาอาจารย์ การดูแลห่วงใยเพื่อนๆ โดยการบอกเตือนและแนะนำสิ่งดีดีให้แก่กัน

เราเป็นลูก ความดีพื้นฐานของความเป็นลูกก็คือ การเชื่อฟังพ่อแม่ การช่วยเหลือพ่อแม่ การเคารพต่อพ่อแม่ของเรา

นี่คือ การดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติแรกเริ่มของเรา

มีเรื่องเล่าว่า มีเด็กหญิง 4 คนนั่งอยู่ริมลำธารน้ำไหล ต่างก็กำลังโอ้อวดถึงมือของตนเอง เด็กหญิงคนแรกจุ่มมือสองข้างลงไปในน้ำไหล และพูดว่า “ดูสิ น้ำไหลผ่านมือของฉันส่องประกายราวกับเพชรส่องแสงระยิบระยับ” แล้วก็ยกมืออันอ่อนนุ่มและขาวผ่องของเธออวดเพื่อนๆ  เด็กหญิงคนที่สองไปเอาผลสตอเบอรี่มาและใช้มือสองข้างบีบแล้วจุ่มลงน้ำไหล น้ำจากผลสตอเบอรี่สีแดงไหลผ่านมือสองข้าง แล้วยกมือขึ้น “ดูสิ มือของฉัน” ช่างอ่อนนุ่มและเป็นสีชมพูงดงาม เด็กหญิงคนที่สามไปเก็บดอกไวโอเล็ต มาขยี้ กลิ่นของดอกไม้หอมติดมือ และเธอก็พูดว่า “ดูสิ มือของฉันช่างหอมเหลือเกิน” ส่วนเด็กหญิงคนที่สี่ ไม่กล้าจะชูมือ หรือยกมือขึ้นอวดเพื่อน ๆ เอามือวางไว้บนตัก หญิงชราวิเศษคนหนึ่งปรากฏมา พร้อมกับถามเด็กๆ ว่า มือใครสวยที่สุด เด็กหญิงสามคนต่างชูมืออันขาวสะอาด อ่อนนุ่มและกลิ่นหอมให้หญิงผู้วิเศษได้เห็นและตัดสิน แต่หญิงวิเศษส่ายหัว และหันไปดูมือเด็กคนที่สี่และขอดูมือ เธอยื่นมือออกมาอย่างอาย ๆ เพราะมือของเธอหยาบกระด้าง มือด้าน มือหนา เพราะผ่านการทำงานหนัก ช่วยล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน ตักน้ำ ทำกับข้าวช่วยงานบ้านแม่ มือนี่แหละที่สะอาดและงดงามที่สุด และหญิงชราวิเศษได้มองแหวนเพชรให้คนที่สี่ และพูดว่า “มือของเธอสวยที่สุด มือที่ช่วยเหลือคนอื่น มือที่หยิบยื่นความสุขให้คนอื่น” แล้วก็หายวับไป

มือที่งาม ไม่ใช่มือที่อ่อนนุ่ม ที่ไม่เคยช่วยเหลือใคร มือที่งดงามคือ ใจที่รับใช้คนอื่น

0 ความคิดเห็น: