BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เข้าเงียบสงฆ์หนุ่ม 1-10 ปี

ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม ที่สักการสถานดินแดนแห่งมรณสักขี สองคอน
เป็นการรวมตัวเข้าเงียบครั้งแรกของสงฆ์หนุ่มสายเลือดใหม่ของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
เพื่อฟื้นฟูชีวิตจิตวิญญาณของการเป็นสงฆ์ และเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์แห่งชีวิต
ของการเป็นสงฆ์หนุ่มตามนโยบายของพระสังฆราชที่มีความต้องการให้เกิดความสัมพันธ์ที่มีคุณค่า
และมีความหมายของชีวิตสงฆ์อย่างแท้จริง

เริ่มต้น ด้วยพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ โดยมีคุณพ่อวัชรินทร์ ต้นปรึกษา ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของสงฆ์รุ่น
6-10 ปี เป็นประธาน และบทเทศน์ท่านได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับ "ใจ" ที่เราต้องหลีกเลี่ยง ดังนี้
หนึ่ง ใจเบา  สอง ใจรั้น  สาม ใจชอบยึดติด  สี่ ใจผูกพยาบาทจองเวร และ ห้า ใจบาป..






 หลังมิสซา ก็รับประทานอาหารค่ำ ที่เรือนแม่พุดทา


อาหารก็คือ จิล่อ กับ ปลาแดกต่อน..แซบ อีหลี อีหล๋อเด้อ




เช้าวันที่ 25 สิงหาคม
เริ่มต้นวันใหม่ด้วยมิสซา พร้อมกับบรรดาซิสเตอร์ เซอร์ ครูคำสอน และนักเรียนคำสอนบ้านสองคอน


บรรยากาศทั่ว ๆ ไป



นี่คือ สงฆ์แห่งอนาคตของอัครสังฆมณฑลท่าแร่ฯ




คุณพ่อธีระยุทธ์  อนุโรจน์ สงฆ์ผู้ใหญ่ ก็ได้แบ่งปัน ให้ข้อคิด เกี่ยวกับชีวิตของการเป็นสงฆ์
และการดำเนินชีวิตสงฆ์ในยุคปัจจุบัน


ตอนหนึ่งจากการแบ่งปัน
วิสัยทัศน์ของพระเยซูเจ้าก็คือ บทข้าแต่พระบิดา
พระเจ้าทรงเป็นบิดามิใช่ของเราคนเดียว แต่เป็นบิดาของเราทุกคน ไม่มีการแบ่งแยก เป็นเสมือนครอบครัวเดียวกัน และเป็นครอบครัวหนึ่งเดียวกัน เป็นครอบครัวของพระเจ้า
ในครอบครัวก็มีความแตกต่างกัน มีเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน
แต่ทุกคนก็เป็นพี่น้องกัน
บางคนเป็นคนดี บางคนเป็นคนไม่ดี แต่ทุกคนก็เป็นพี่น้องกัน
สิ่งสำคัญคือ เราเป็นครอบครัวของพระเจ้าองค์เดียวกัน

พันธกิจของพระเยซูเจ้า ก็คือ รักและรับใช้
เราเป็นสงฆ์ต้องทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นจริงในชีวิตของเรา ไม่ใช่เรื่องประชานิยม ถูกใจผู้คน 
แต่เป็นเรื่องความถูกต้อง
สงฆ์ในการอยู่ร่วมกันจำเป็นต้อง
เข้าใจคนอื่น
ยอมรับคนอื่น
อดทนต่อคนอื่น

ในโลกของเรามีทฤษฎีที่หลากหลาย มากมาย 
แต่ เราจะต้องทำให้ได้ก็คือ สังเคราะห์ทฤษฎีต่าง ๆ ให้เป็นหนึ่ง
คือ ทฤษฎีของเราเอง ทฤษฎีชีวิตของเรา
ที่เราสามารถนำไปใช้และทำให้เกิดความดีส่วนรวม

รักและรับใช้
จะต้องกลายเป็น "เอกลักษณ์" ของสงฆ์
และเราจะต้องไม่ออกนอกกรอบของเอกลักษณ์นี้

อาณาจักรของพระเจ้าจะเป็นจริง
ผ่านทาง "รักและรับใช้"

เป็นจิตตารมณ์ของการเป็นครอบครัวเดียวกัน
ความเป็นพี่น้องกัน





0 ความคิดเห็น: