BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พระคุณเจ้าเยี่ยมบ้านเณร 2013


วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556
พระสังฆราช หลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์  อัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ได้มาเป็นประธานพิธีบูชาขอบพระคุณเป็นครั้งแรกในเทอมนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความห่วงใย ความรัก และความเอาใจใส่ของพระคุณเจ้าที่มีต่อบรรดาสามเณร ซึ่งเป็นเสมือนหัวใจ และอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของพระคุณเจ้า

บทเทศน์

  • ในบทสร้อยก่อนพระวรสาร “แกะของเราย่อมฟังเสียงของเรา”  แม้แต่แกะก็ยังฟังเสียงของเจ้าของ แกะจดจำเสียงของเจ้าของได้ และแกะก็จะเดินไปกับเจ้าของของมัน มันจะไม่ฟังเสียงของคนอื่น เสียงของคนแปลกหน้า เสียงของคนที่ไม่คุ้นเคย  แต่เมื่อเวลาที่แกะป่วย การได้ยินของมันจะไม่ทำงาน มันจะหูอื้อ จำเสียงของเจ้าของไม่ได้ เมื่อมันป่วย มันจะหลงไปกับเสียงของคนอื่น เสียงของสิ่งอื่น ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่เจ้าของมัน

  • สามเณร เป็นเสมือนแกะที่จะต้องจดจำ และติดตามเสียงของพระเยซูเจ้า เท่านั้น ในการดำเนินชีวิต ในการอุทิศตนเอง ในการปฏิบัติตนเอง สามเณรคนใดที่ฟังเสียงของคนอื่น และติดตามไป แสดงว่า สามเณรคนนั้นกำลังป่วยอยู่ แสดงว่าสามเณรคนนั้นไม่สบาย ต้องรีบเยียวยา และรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้หายเป็นปกติ มิฉะนั้นแล้วเขาก็จะไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้

  • ในพระวรสาร พระคุณเจ้าได้เทศน์ ว่า “พระเยซูเจ้าถามว่า เราเป็นใคร?” สามเณรก็เช่นกัน ควรจะถามตัวเองว่า เรากำลังติดตามใคร? แน่นอนว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการติดตามพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเรียกเรา และให้เราได้เรียนรู้ที่จะตอบรับเสียงเรียกของพระองค์...



โอวาทของพระคุณเจ้า
  • สามเณรต้องพร้อมที่จะติดตามพระเยซูเจ้า เรามีกระแสเรียก รับการเรียกจากพระเจ้า เป็นกระแสเรียกของเรา ไม่ใช่กระแสเรียกของพ่อแม่ของเรา เราจะต้องตัดสินใจเพื่อที่จะติดตามพระองค์

  • มีการปรับปรุงซ่อมแซมภายนอกต่าง ๆ สิ่งสำคัญก็คือ การปรับปรุงใจของเราเอง การซ่อมแซมจิตใจของสามเณรให้มีความใกล้ชิดกับพระเจ้ามากยิ่งขึ้นในบ้านเณรของเรา



  • “อธิการกล่าวว่า ขอบคุณพระคุณเจ้าที่ได้มอบความไว้วางใจให้มาดูแลสามเณร” นามสกุลของอธิการก็บอกอยู่แล้วว่า “โพธิ์สว่าง” จะต้องเป็นร่มโพธิ์ที่ส่องสว่างให้ทุกคนเห็นพระคริสตเจ้า  คุณพ่อรองอธิการ นามสกุล “อุ่นหล้า” ก็นำความอบอุ่นมาสู่บ้านเณร ทั่วหล้า  และสุดท้าย คุณพ่อเหรัญญิก นามสกุล “เหลือหลาย” ก็คิดว่า การเงินของบ้านเณรคงจะเหลือหลาย ไม่ใช่ขาดหลายเด้อ..



 ขอขอบพระคุณพระคุณเจ้าเป็นอย่างสูง




0 ความคิดเห็น: