BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ระลึกถึงดวงฤทัยนิรมลของพระแม่มารีย์ 2013


บทเทศน์


วันนี้พระศาสนจักรให้เราระลึกถึงดวงหทัยอันนิรมลของพระนางมารีย์ เดิมทีพระศาสนจักรกำหนดวันฉลองนี้ในวันที่แปดหลังจากแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ แต่ตามปฏิทินใหม่ พระศาสนจักรได้ทำการฉลองหลังการการสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า พระศาสนจักรต้องการให้เราได้เห็นว่า พระหฤทัยของพระองค์ กับดวงหฤทัยของพระมารดาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในแผนการช่วยให้รอดพ้นของพระเจ้า รวมทั้งดวงใจของเรามนุษย์ทุกคนด้วยที่จะต้องร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับดวงหฤทัยนิรมลของพระนาง

เราจะเห็นว่า ตลอดพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงกระทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคำพูด ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ พระองค์จะทำให้พระประสงค์ของพระบิดาสำเร็จไปเสมอ แม้แต่บนไม้กางเขนก็เช่นกัน ซึ่งหลายครั้งทำให้เรามองดูพระองค์สะดุดใจ สะดุดความคิด ว่า ทำไม อะไรนักหนา

ตัวอย่าง เมื่อแม่พระมาหาพระเยซูเจ้า มีคนบอกว่าแม่และญาติต้องการพบ พระเยซูเจ้าตอบว่า ใครคือแม่ ญาติพี่น้องของเรา ผู้ที่ทำตามพระประสงค์ของพระบิดาต่างหาก

วันนี้ พระวรสาร แม่พระและนักบุญโยเซฟตามหาพระเยซูเจ้า เมื่อตามหาจนพบแล้ว แม่พระก็ถามพระเยซูเจ้าว่า ลูกเอ๋ย ทำไมถึงทำกับแม่เช่นนี้ รู้ไหมว่าพวกเราตามหาลูก  คำตอบก็คือ ท่านตามหาลูกทำไม ไม่รู้หรือว่าลูกทำตามพระประสงค์ของพระบิดา ไม่รู้หรือว่าลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดา  แม่พระเก็บเรื่องเหล่านี้ไว้ในใจ ไม่ใช่เพราะโกรธ หรือเคียดแค้น โมโห แต่เก็บไว้ในใจเพื่อที่จะพิจารณา ไตร่ตรอง เพื่อที่จะเข้าใจในหัวใจของพระเยซูเจ้า

ในหัวใจของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตาสงสาร

ในหัวใจของแม่พระ ก็เช่นกัน พระแม่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตาสงสาร

ในหัวใจของเราล่ะ??  เราเต็มไปด้วยความรักซึ่งกันและกัน ความเมตตาสงสาร ความมีน้ำใจ การให้อภัยต่อกันและกันหรือเปล่า?

หรือว่า หัวใจของเราเต็มไปด้วยวัตถุสิ่งของ สิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราอยากได้ สิ่งที่เราอยากเป็น จนไม่มีที่ว่างสำหรับความรักที่เราจะต้องมอบให้แก่กันและกัน จนไม่มีที่เพียงพอสำหรับการให้อภัยแก่กันและกัน

พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยและเผยแสดงพระองค์เองในหัวใจของมนุษย์ และแม่พระก็พบกับหัวใจนี้ และน้อมรับหัวใจนี้มาสู่หัวใจของพระนาง  ความเงียบ การรำพึง การไตร่ตรอง ทำให้แม่พระพบกับหัวใจของพระเยซูเจ้า

เรามนุษย์ หากเราเงียบ หากเราฟังเสียงของหัวใจของเรา หากเราไม่พูดมาก ไม่พูดบ่อย ไม่คุยมากเกินไป แต่รู้จักฟัง ฟังเสียงของหัวใจของตนเอง เราจะพบกับความรักของพระเจ้าที่พระองค์ตรัสกับเราผ่านทางหัวใจของเรา

หัวใจของเรา เป็นที่มาของอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความเกลียดชัง ความกล้าหาญ ความกลัว ความไว้วางใจ และการทยศ เราจะต้องฟังเสียงของหัวใจของเราเสมอ ๆ เพราะจะได้เดินในเส้นทางที่ถูกต้อง

อย่าให้ใครพูดว่า คุณเป็นคนไม่มีหัวใจ นั่นหมายความว่า คุณไม่มีความรัก ไม่มีความเมตตา ไม่มีใจที่จะให้อภัย ไม่มีหัวใจเหมือนกับพระเยซูเจ้า เหมือนกับแม่พระ


0 ความคิดเห็น: