BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง


วันอาทิตย์ ที่ 12 มกราคม 2014 ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง

บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลธรรมดาสัปดาห์ที่ 1
และวันนี้ก็เป็นวันเริ่มต้นภารกิจของพระเยซูเจ้าเช่นเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง เป็นเหมือนกับการยืนยัน 
การตอกย้ำถึงภารกิจที่พระองค์จะต้องทำให้สำเร็จบนโลกนี้

พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง จำเป็นหรือไม่? และพิธีล้างของยอห์น คืออะไร?
น่าจะเป็นสิ่งที่เราควรจะมาคิดพิจารณาในวันนี้ จากคำถามที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงจำเป็นต้องรับพิธีล้างหรือไม่?
คำตอบก็คือ ไม่จำเป็น และพิธีล้างของยอห์น ก็คือ การแสดงออกถึงเครื่องหมายแห่งการกลับใจ
เพื่อจะได้รับการอภัยโทษบาปจากพระเจ้า  ดังนั้นพระเยซูเจ้าไม่จำเป็นต้องรับพิธีล้าง ไม่จำเป็นต้องกลับใจ
 เพราะพระองค์ทรงพระบุตรของพระเจ้า พระองค์ไม่มีบาป พระองค์ทรงเป็นพระเจ้า 
แล้วทำไมพระเยซูเจ้าจึงรับพิธีล้างนี้ล่ะ? 

คำตอบก็คือ “การทำตามพระประสงค์ของพระบิดา”

พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้ผมอยากจะเชื้อเชิญให้เรา มองดู เอกลักษณ์ หรือ ภารกิจที่แท้จริงของพระเยซูเจ้า
ซึ่งไม่ใช่สิ่งอื่นใด แต่นั่นคือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า พระองค์ทรงรับพิธีล้างจากยอห์น
ก็เพื่อเป็นการย้ำ และเป็นการพิสูจน์ว่าพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าคืออะไร? และพระประสงค์พระบิดาเจ้า

ก็คือ การเชื่อฟัง

เราจะเห็นตลอดพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อฟังพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเสมอ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ตาม เช่น การเลือกบรรดาอัครสาวก การทำอัศจรรย์ต่าง ๆ
 การทวีขนมปัง การปลุกคนตายให้กลับคืนชีพ พระองค์จะถามพระบิดาเจ้าก่อนเสมอ

ที่บ่อน้ำของยาโคบ หญิงชาวสะมาเรียมาคุยกับพระเยซูเจ้า ขณะที่เธอเข้าไปในหมู่บ้าน บรรดาศิษย์นำอาหารมาให้
 พระเยซูเจ้าบอกว่า เรามีอาหารที่ท่านไม่รู้จัก  บรรดาศิษย์งง ว่า ใครเอาอะไรมาให้พระเยซูเจ้ากินก่อนหรือเปล่า?
 อาหารของเราคือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า

ที่ภูเขามะกอก พระเยซูเจ้าอธิษฐานว่า พระบิดาเจ้าข้า ถ้าพระองค์มีพระประสงค์ โปรดทรงนำถ้วยนี้ไปจากข้าพเจ้าเถิด แต่อย่าให้เป็นไปตามใจข้าพเจ้า ขอให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์เถิด (ลก 22:42)

เมื่อทหารมาจำกุมพระองค์ เปโตรชักดาบฟันหูผู้รับใช้สมณะคนหนึ่งขาด พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เก็บดาบใส่ฝักเสีย เราจะไม่ดื่มจากถ้วยที่พระบิดาประทานให้เราหรือ?” (ยน 18:11)

บนไม้กางเขน “พระบิดาเจ้าข้า ข้าพเจ้ามอบจิตของข้าพเจ้าไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์” (ลก 23:46)

พี่น้องที่เคารพรัก เราจะเห็นว่าตลอดพระชนมชีพของพระองค์ ก็คือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า
ด้วยความนอบน้อม เชื่อฟัง ไม่ว่าจะในสถานการณ์พิเศษ ในสถานการณ์ธรรมดาของชีวิต ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
ที่จะต้องตัดสินใจ แต่ ทุกอย่างพระองค์ทรงมอบไว้ในพระหัตถ์ของพระบิดาเจ้า

พระองค์มาในโลกนี้ เพื่อ ชี้ แสดงให้เราเห็นว่า การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้านั้น เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ
เพื่อเราจะได้ใกล้ชิด และเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

เมื่ออาดัม-เอวาทำบาป พวกเขาได้ทำบาปในการไม่เชื่อฟัง เขาใช้เสรีภาพในการทำลายพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า
 พวกเขาทำตามอำเภอใจของตนเอง พวกเขาปฏิเสธที่จะเชื่อฟัง และฟังเสียงของพระเจ้า
ผลก็คือ ความยากลำบากในชีวิต ผลก็คือ ความตาย

พระเยซูเจ้า พระองค์มาในโลก ต้องการให้มนุษย์คืนดีกับพระเจ้า ต้องการให้มนุษย์เข้าหาพระเจ้า
 วิธีการของพระองค์ก็คือ การนอบน้อมเชื่อฟัง การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าในทุกเรื่องในทุกกรณี
 และแม้แต่ความตาย ตามประสามนุษย์ที่จะพูดถึงพระเยซูเจ้าก็คือ “ลูกเชื่อฟังพ่อจนตาย” 
นี่แหละทำให้เราได้ยินในพระคัมภีร์ว่า “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา เป็นผู้ที่เราโปรดปราน” (มธ 3:17)

พี่น้อง เราเป็นบุตรของพระเจ้า พระองค์ทรงสร้างเรามา
แต่เดิมเราก็ยังงง งง ว่า เราเกิดมาเพื่ออะไร? เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร? หรือใครเป็นผู้ให้กำเนิดเราอย่างแท้จริง
ผ่านทางศีลล้างบาป ในนามของพระบิดา และพระบุตร และพระจิต เราทราบว่า นี่คือ เครื่องหมาย และภารกิจของเรา
 เราทราบว่า เราคือ บุตรของพระเจ้า และภารกิจของเราก็คือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า
 โดยผ่านทางการทำตาม การดำเนินชีวิตให้อยู่ในคำสอนของพระเยซูเจ้า ตามรอยของพระเยซูเจ้า
  โดยเฉพาะในเรื่องของ “การเชื่อฟังพระวาจา คำสอน และพระบัญญัติของพระองค์” เราทำได้
และจะต้องทำให้ได้ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

“ลูกจำเป็นต้องเชื่อฟังบิดาจนตาย” การเชื่อฟังนี้แหละที่ทำให้เราเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า

 และการเชื่อฟังนี้แหละจะนำเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์



0 ความคิดเห็น: