BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

สัปดาห์ 3 ธรรมดาปี B



บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา  พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงเรียกเราทุกคนให้เข้ามาสู่งานเลี้ยงอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงเรียกเราและเชื้อเชิญให้เราเข้ามาหาพระองค์อยู่เสมอ  โดยการมีส่วนร่วมในพิธีมิสซา /บูชาขอบพระคุณ เป็นเสมือนการตอบรับ หรือตอบสนองการเรียกและการเชื้อเชิญของพระเจ้าของเรา

พี่น้องที่เคารพรัก วันพระวาจาของพระเจ้าได้พูดถึงกระแสเรียก และการตอบรับต่อเสียงเรียกจากพระเจ้า คำว่ากระแสเรียก เราต้องเข้าใจว่า จุดเริ่มต้นมาจากพระเจ้า คือ พระเจ้าทรงเป็นผู้เรียก เป็นผู้ริเริ่ม ที่อยากจะให้มนุษย์เข้ามาใกล้พระองค์ พระเจ้าเป็นคนเรียก ในการเรียกของพระองค์ พระองค์ไม่ได้บังคับ พระองค์ไม่ได้ขู่เข็ญ แต่การเรียกของพระองค์เป็นเสมือนกับการเชื้อเชิญ ให้มนุษย์สามารถตอบรับต่อการเรียกของพระองค์ได้ด้วยใจอิสระ ด้วยความสมัครใจ พระองค์ไม่เคยบังคับมนุษย์ให้ตอบรับต่อการเรียกของพระองค์

การตอบสนองต่อการเรียกของพระเจ้า เป็นส่วนของมนุษย์ที่จะต้องตอบสนองด้วยใจอิสระ ด้วยน้ำใจบริสุทธิ์ ด้วยการปฏิบัติตามบทบัญญัติ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ และคำสอนของพระองค์

เวลาที่เราไปแถว ๆ เมืองพล ตามข้างถนน เราจะเห็นพ่อค้า แม่ค้า บางคนก็นั่งขายหม่ำ บางคนก็ยืน  แต่สิ่งที่พวกเขาทำเหมือนกันก็คือ กวักมือเรียกผู้คนที่ผ่านไปมา รถยนต์ที่วิ่งไปมา เขาทำอย่างสม่ำเสมอ เขาทำทุกวัน  เรียกและเชื้อเชิญให้เข้ามาซื้อสินค้าจากเขา และก็ได้ผล ร้านที่มีคนกวักมือเรียก จะมีคนหนาแน่นกว่า ร้านที่นั่งๆ  มาซื้อก็ขาย ไม่มาก็แล้วไป เขาไม่ได้บังคับลูกค้า เขาไม่ได้ข่มขู่ แต่เชิญลูกค้าให้เข้ามาด้วยความสมัครใจ

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราทุกคนให้เข้ามามีส่วนร่วมในพระอาณาจักรของพระองค์ “กระแสเรียกของทุกคนก็คือ การเป็นคริสตชน” หมายความว่า “การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า”  เมื่อเราได้รับศีลล้างบาป เราก็กลายเป็นศิษย์ของพระองค์ทันที

ทำไมพระเจ้าจึงเรียกเรา คำตอบง่าย ๆ ก็คือ เพราะพระองค์ทรงรักเราทุกคน

เราจะตอบรับต่อการเรียกของพระเจ้าอย่างไร?

 โดยการกลับใจ อยู่เสมอ นั่นคือ เปลี่ยนเส้นทาง แนวทาง และทัศนคติในการดำเนินชีวิต ในบทอ่านที่ 1 ประกาศกโยนาห์ได้ไปที่เมืองนีนะเวห์ และร้องประกาศว่า เมืองนี้จะถูกทำลาย ถ้าไม่กลับใจ ถ้าไม่เป็นทุกข์ถึงบาป  สิ่งที่เกิดขึ้นสำหรับพวกเขา เมื่อได้ยินเสียงร้องของประกาศก  เมื่อพวกเขากลับใจ พวกเขาเปลี่ยนแนวทางการดำเนินชีวิต และไม่หันกลับไปทำซ้ำ ซ้ำ อีก แน่นอนว่า พระเจ้าจะลงโทษเขาได้อย่างไร  การกลับใจนี้ หมายถึงการกลับใจแบบถอนราก ถอนโคน การไม่หันกลับไปทำสิ่งเดิม ๆ อีกต่อไป

โดยทันที เราเห็นท่าทีของบรรดาศิษย์ พวกเขาตอบรับต่อการเรียกของพระเจ้า โดยทันที นั่นหมายความว่า พระเจ้าทรงเรียกและเชื้อเชิญให้มนุษย์ตัดสินใจโดยเร็ว โดยทันที อย่ารอช้า อย่าโลเล ในการที่จะตอบรับต่อการเป็นศิษย์ของพระองค์ สาวกตอบรับทันที ทิ้งแห ทิ้งอวน ทิ้งเครื่องมือทำมาหากินเลี้ยงชีพ ทิ้งสิ่งที่เป็นอดีต การกระทำในอดีต ทิ้งรูปแบบชีวิตเดิม ๆ และได้มาดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ “ ติดามพระเยซูเจ้า”


0 ความคิดเห็น: