BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทเทศน์เตรียมจิตใจฉลองวัดนักบุญกาทารีนา ทุ่งมน


บทเทศน์เตรียมจิตใจฉลองวัด
คืนวันศุกร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2015
เวลา 19.00 น.


                                                                                                                  muniatintrantes.blogspot .com

บทเทศน์เตรียมจิตใจ วัดนักบุญกาทารีนาแห่งอเล็กซานเดรีย ทุ่งมน

พี่น้องที่เคารพรัก ในค่ำคืนวันนี้ เราพากันมาร่วมมิสซา เพื่อเตรียมจิตใจของเราในการที่จะเฉลิมฉลองความเชื่อของเราในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญอย่างยิ่ง  

การฉลองวัด หรือ ฉลองความเชื่อ จำเป็นไหมที่จะต้องจัดงานฉลองใหญ่โต หรือว่า งานฉลองวัดมีความหมายอะไรกันแน่ต่อชีวิตคริสตชนของเขา หลาย ๆ คนไม่เข้าใจว่า การฉลองวัดคืออะไรกันแน่ เพราะว่า ตั้งแต่เป็นเด็ก เราก็ได้สัมผัสการฉลองวัดแล้ว

ความหมายของการฉลองวัด

1.       การฉลองวัด เป็นการฉลองความเชื่อของหมู่บ้าน ตั้งแต่การตั้งหมู่บ้าน การตั้งชื่อนักบุญองค์อุปถัมภ์ของบ้าน ซึ่งผู้ที่ได้เลือกนักบุญเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัด ย่อมรู้ความหมายและย่อมเห็นถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน

a.      ความเชื่อของหมู่บ้านคืออะไร? ความเชื่อของหมู่บ้านก็คือ ความเชื่ออันหนึ่งอันเดียวกันของทุกคนในหมู่บ้าน อันเดียวกันทั้งหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือพ่อบ้านแม่บ้าน ทุกคนเชื่อในสิ่งหนึ่งสิ่งเดียวกัน  แน่นอนว่า คริสตชนที่นี่ บ้านทุ่งมนนี้ เชื่อ ในพระเจ้าองค์เดียว สามพระบุคคล เท่านั้น คงไม่มีใครที่มีความเชื่อเกินกว่านี้ เป็นความเชื่อในพระเจ้าที่เราต้องรักษาและถ่ายทอดให้กับลูกหลาน หรือชนรุ่นหลังต่อ ๆ ไป พ่อแม่ต้องสอนลูกของตนเอง ให้อยู่ในความเชื่อในพระเจ้า ให้มีความไว้วางใจในพระเจ้า และดำเนินชีวิตตามจริยธรรม ศีลธรรมของพระเจ้า พร้อมทั้งเราเองก็ต้องเป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อให้กับลูกหลานของเราด้วย
b.      ทุกคนฉลองความเชื่อที่มีต่อพระเจ้า

2.       การฉลองวัด เป็นการพบปะกับผู้มีความเชื่อ แสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แสดงออกถึงความเป็นปึกแผ่น และแสดงออกว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียว แต่เรายังมีผู้คนอื่นอีกมากมาย ที่เชื่อในพระเจ้าเหมือนกับเรา วันพรุ่งนี้จะมีผู้คนมากมายมาร่วมงานฉลองวัด ฉลองความเชื่อของเรา คริสตชนต่างวัด ต่างหมู่บ้าน มาพบปะกันที่นี่เพื่ออะไร มาเพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มาเพื่อขอพรจากพระเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน แม้ว่าเราจะไม่รู้จักกันก็ตาม แต่ทุกคนมาเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่กัน และเราก็ต้องพิจารณาดูตัวเองด้วยว่า เราเคยไปฉลองวัดไหนบ้างแล้วในปีนี้?  ตลอดชีวิตของเรา เราเคยไปที่ไหนบ้างหรือเปล่า? ถ้ายัง เราควรจะพากันไป ไปเพื่อให้กำลังใจ ไปเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในความเชื่อ ไปเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกันในความเชื่อต่อพระเจ้า
a.      การไปมาหาสู่กัน

ทำไมเราต้องฉลองวัด

1.    คำตอบง่าย ๆ ก็คือ เราขอบคุณพระเจ้า สำหรับการเรียกเราให้เข้ามารู้จักพระองค์  สำหรับความรักที่พระองค์ทรงประทานให้แก่เรา เพราะว่า พระองค์ทรงเป็นความรัก เพราะว่าพระเจ้าทรงรักเรา รักเราอย่างมากมายจนถึงกับยอมตายบนไม้กางเขนเพื่อเราได้ พระองค์ทรงรักเราตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่การสร้างมนุษย์ ตั้งแต่จุดเริ่มแรกของชีวิตมนุษย์ พระองค์ทรงมอบลมปราณคือ ชีวิตของพระองค์ให้แก่มนุษย์ นี่คือสิ่งที่เราต้องขอบคุณพระองค์
2.       
สิ่งที่เราต้องพิจารณาไตร่ตรองในโอกาสฉลองวัด

1.     การเลียนแบบชีวิตของนักบุญองค์อุปถัมภ์ของวัดของเรา เราต้องพิจารณาใคร่ครวญดูว่า เราได้นำรูปแบบชีวิตของนักบุญองค์อุปถัมภ์ของวัดของเรา มาปฏิบัติมากน้อยแค่ไหนในการดำเนินชีวิตของเรา  วัดของเรา เรามีนักบุญกาทารีนาแห่งอเล็กซานเดรีย เป็นองค์อุปถัมภ์ เรารู้หรือไม่ว่า จุดเด่นหรือว่า ความสง่างาม หรือ การกระทำใดของนักบุญที่เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า สำหรับนักบุญกาทารีนาแห่งอเล็กซานเดรียก็คือ ความเด็ดเดี่ยวในความรักและความซื่อสัตย์ต่อพระคริสตเจ้า นี่คือ จุดเด่นหรือสิ่งที่เราน่าจะนำไปปฏิบัติให้เกิดผลในชีวิตของเรา

a.      ให้เราลองคิดพิจารณาดูซิว่า เรามีความเด็ดขาดอย่างไรในการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า ในการติดตามความคิดและจิตตารมณ์ของพระองค์ พระเจ้าสอนเราให้รักกัน (มีไหมในครอบครัวของเราจะไม่ทะเลาะ ผิดข้องหมองใจกัน มีไหมในหมู่บ้านของเราจะไม่ผิดข้อหมองใจกัน) หรือ มีไหมในชุมชนของเราจะไม่ส่งเสริมอบายมุขต่าง ๆ  เราเด็ดขาดไหมในการที่จะไม่ซื้อหวย ในการที่จะไม่ทิ้งความเชื่อ ในการเรียนรู้ความอดทน อดกลั้นในสิ่งที่เราไม่พึงพอใจ

b.      เด็ดเดี่ยวในการสวดภาวนาแทนการดูทีวี เด็ดเดี่ยวที่จะเงียบ แทนการนินทา หรือ การโต้วาทีกันด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและแข็งกระด้าง

พี่น้องที่รัก นักบุญของวัดของเรา ท่านเด็ดขาดและเด็ดเดี่ยวฝในการที่จะเลือพระคริสตเจ้า ในการเลือกที่จะรักพระ  คริสตเจ้า และพร้อมที่จะถวายตนเองแด่พระองค์ แม้จะต้องเผชิญกับการเบียดเบียน ความทุกข์ทรมาน ก็ตาม






0 ความคิดเห็น: