BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ 2016


ไตร่ตรองส่วนตัวกับจดหมายถึงครอบครัว



จดหมายถึงครอบครัว (Lettera alle famiglie) ของนักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นพระสันตะปาปาแห่งครอบครัวอย่างแท้จริงในความรัก ความห่วงใย ต่อครอบครัวซึ่งเป็นเสมือนส่วนที่เป็นแก่นของชีวิตพระศาสนจักร

เริ่มต้นความเข้าใจ

พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง และพระองค์ทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์ ให้ละม้ายคล้ายคลึงกับพระองค์ เพื่อให้มนุษย์มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงถึงกัน

พระเจ้าตรัสว่า "เราจงสร้างมนุษย์ขึ้นตามภาพลักษณ์ของเรา ให้มีความคล้ายคลึงกับเรา" (ปฐก 1:26) พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ และทรงอวยพรเขาให้มีลูกมากทวีจนเต็มแผ่นดิน นั่นหมายความว่า พระองค์ทรงอวยพรมนุษย์ ให้มนุษย์ชายเป็นบิดา และมนุษย์หญิงเป็นมารดา ชายจึงเป็นบิดา และหญิงจึงเป็นมารดา และบุตรที่เกิดมามีความละม้ายคล้ายคลึงกับพระเจ้า เป็นภาพลักษย์ของพระเจ้า ดังนั้น ครอบครัวจึงเป็นครอบครัวของพระเจ้า ที่มาจากพระเจ้า เป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าและคล้ายคลึงกับพระเจ้า เหมือนกับครอบครัวที่มีชีวิตในพระเจ้า

ในความเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าและความคล้ายคลึงกับพระเจ้า นี่แหละคือ ศักดิ์ศรีของมนุษย์ และความเป็นบิดาและมารดาของชายและหญิง ก็คือ ศักดิ์ศรีของมนุษย์ ที่สุด ลูก ก็เป็นศักดิ์ศรีของครอบครัวด้วยเช่นเดียวกัน

พันธสัญญาของคู่แต่งงาน

เมื่อเราคิดถึงครอบครัว เราคิดเสมอว่า ครอบครัวเป็นพื้นฐานที่แสดงออกถึงธรรมชาติทางสังคมของมนุษย์ และแก่นที่เรามองไม่เห็นก็คือ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ครอบครัวเป็นกลุ่มชนหน่วยเล็กที่สุดของความเป็นสังคม ครอบครัวคือความเป็นหนึ่งเดียวของบุคคล เป็นความเป็นหนึ่งเดียวที่มีชีวิตของบุคคล ครอบครัวนำไปสู่การเป็นหนึ่งเดียวกันของคู่แต่งงานอย่างแท้จริง ซึ่งในสังคายนาวาติกันที่สองเรียกว่า "พันธสัญญา"คือ การที่ชายและหญิงต่างก็มอบตนเองทั้งให้และรับแก่กันและกันอย่างสิ้นเชิง




ชายและหญิง มอบให้ และรับจากกันและกัน
มอบตัวเองทั้งหมด ทั้งร่างกายและจิตใจ
ให้ทั้งชีวิต จิตวิญญาณแก่กันและกัน

นี่คือการมอบ และ การให้ แก่กันและกัน
ของชายและหญิง
เป็นสิ่งเฉพาะที่จะเกิดขึ้นได้ในคู่แต่งงานเท่านั้น
ในศีลแต่งงานต่อหน้าพระศาสนจักรเท่านั้น
จึงจะถือว่าเป็นการมอบให้-รับอย่างสมบูรณ์



0 ความคิดเห็น: