BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า 2017


บทเทศน์ : สมโภชพระวรกายและพระโลหิต
วันอาทิตย์ ที่ 18 มิถุนายน 2017


บทเทศน์ สมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า



พี่น้องที่รัก วันนี้เราทำการสมโภชพระกายและพระโหลิตของพระเยซูคริสตเจ้า ซึ่งเป็นการมีส่วนร่วมในชีวิตของพระเจ้าอย่างแท้จริง ถ้าจะถามว่า เรามาวัดวันอาทิตย์เพื่ออะไร? แน่นอนว่า พี่น้องคงจะตอบว่ามารับศีลมหาสนิท เป็นคำตอบแรก เพราะเราเข้าใจว่า เมื่อเรามาวัด เราต้องรับศีลมหาสนิท เมื่อคนหนึ่งไม่สามารถมารับศีลมหาสนิทได้ ก็รู้สึกว่า ไม่อยากจะมาวัด ไม่อยากจะมาร่วมมิสซา นี่คือความเข้าใจของคริสตชนส่วนใหญ่ ซึ่งความเข้าใจนี้ไม่ครบถ้วน ในความหมายที่ครบถ้วนคืออะไร? เรามาวัดวันอาทิตย์เพื่อเฉลิมฉลองความรักของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเราผ่านทางพิธีบูชาขอบพระคุณซึ่งเป็นการระลึกถึงพระธรรมล้ำลึกแห่งปัสกา นั่นคือ การรับทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูคริสตเจ้า ซึ่งเราทำให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ในบูชาขอบพระคุณ เรามีพระวาจาของพระองค์ที่นำทางเรา  เรามีศีลมหาสนิทที่หล่อเลี้ยงชีวิตของเรา เพื่อเราจะสามารถดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้อย่างดีและถูกต้องตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พี่น้อง วันนี้ เราสมโภชศีลมหาสนิท มีความหมายอะไร? ศีลมหาสนิทคือ พระกาย พระโลหิต และพระเทวภาพของพระเยซูคริสตเจ้าภายใต้รูปปรากฎของปังและเหล้าองุ่น นี่คือความหมาย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ เราสมโภชความรักของพระเจ้าผ่านทางองค์พระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท

ศีลมหาสนิทคือ พระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า เป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์ เพราะเป็นอาหารสวรรค์ “เราเป็นปังทรงชีวิต ที่ลงมาจากสวรรค์ ใครกินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป” (ยน 6:51)มีใครในโลกนี้ กล้าพูดว่า ชีวิตของตนเองเป็นอาหารแท้ เป็นเครื่องดื่มแท้ ใครกล้าบอกว่า ใครที่กินเนื้อ และดื่มโลหิตของเราจะมีชีวิตนิรันดร มีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่กล้าหาญ โดยไม่กลัวสิ่งใดในการพูด บอก ความจริงแก่เรา และเชื้อเชิญให้เราเข้ามา “กิน และดื่ม เนื้อและเลือดของพระองค์ นั่นคือ ศีลมหาสนิท” 

พระเยซูเจ้าตรัสว่า นี่คือ กายและโลหิตของพระเจ้าที่มอบให้กับเรา ที่ประทานให้กับเรา เป็นอาหารฝ่ายจิตวิญญาณของเรา มีอะไรที่ยังเป็นข้อสงสัยแก่เราอีก มีอะไรที่เป็นสิ่งกีดขวางไม่ให้เราเข้ามารับศีลมหาสนิท นี่คือ สิ่งที่เลอค่า ล้ำเลิศ สูงสุดที่มนุษย์ได้รับจากพระเจ้า นี่คือความรักของพระเจ้าอันหาขอบเขตไม่ได้อีกแล้ว

พี่น้อง เรารับศีลมหาสนิท ยังมีความหมายอีกอว่า เรากิน เรารับความรักของพระเจ้ามาสู่ชีวิตของเรา “ความรักของพระเจ้า” ความรักที่ไม่มีขอบเขตของพระเจ้าอยู่ในตัวของเรา อยู่ในชีวิตของเรา เราจะอยู่เฉยได้อย่างไร? เมื่อเรามีความรักของพระเจ้าในหัวใจ แน่นอนว่า เราจะต้องนำความรักของพระองค์ออกไปสู่คนอื่น สู่คนรอบข้าง ชีวิตของเราจะต้องถูกบิ ถูกหัก ถูกแบ่งออกไปสู่คนอื่น ในการรับใช้ ในการให้อภัย ในการบริการ ในความรัก ในงานเมตตากิจ การเยี่ยมเยี่ยนคนเจ็บป่วย การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นความรักของพระเจ้าที่กระจายและแผ่ซ่านในชีวิตวิญญาณของเราที่เราไม่สามารถที่จะเก็บไว้กับตัวเองได้

เมื่อเรารับศีลมหาสนิท ชีวิตของเราก็กลายเป็นชีวิตของพระเยซูเจ้า สิ่งที่ทำให้เราละม้ายคล้ายกับพระองค์มากที่สุด ก็คือ “หัวใจของเรา” ต้องกลายเป็นหัวใจของพระเจ้า ชีวิตของเราก็กลายเป็นชีวิตของพระเจ้าที่เปี่ยมไปด้วยความรักซึ่งกันและกัน

เราจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอในการที่จะเข้ามารับพระองค์ เราจะต้องชำระจิตใจของเราให้สะอาด บริสุทธิ์ ก่อนที่จะเข้ามารับอาหารสวรรค์ เราจะต้องมีชีวิตอยู่ในพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อชีวิตของเราจะได้ศักดิ์สิทธิ์และคล้ายกับพระองค์

นักบุญยอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปา ได้ตรัสไว้ว่า

“ผ่านทางศีลมหาสนิทเท่านั้นจึงเป็นไปได้ที่เราจะดำเนินชีวิตในคุณธรรมแบบชีวิตคริสตชน ในเรื่องความรัก เราสามารถให้อภัยศัตรูได้ เราสามารถรักคนที่ทำให้เราทุกข์ทรมานได้ ในเรื่องความบริสุทธิ์ เราสามารถควบคุมตนเองได้ ในเรื่องของความอดทน เราสามารถต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตได้”

“ศีลมหาสนิทเป็นสมบัติล้ำค่าที่สุด ไม่ใช่แค่ในพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือการสวดภาวนาเท่านั้น แต่นอกมิสซา เรายังได้รับพระหรรษทานอีกด้วย”

“ความเชื่อของเราช่วยให้เราตระหนักว่า นี่คือพระเยซูคริสตเจ้าที่ประทับอยู่ในศีลมหาสนิทที่รอคอยและเรียกเราให้เข้ามาใช้เวลาพิเศษสำหรับพระองค์ในแต่ละสัปดาห์”

“ศีลมหาสนิทเป็นหัวใจของพระศาสนจักร ซึ่งหล่อเลี้ยงและทำให้ชีวิตพระศาสนจักรเบ่งบาน”

“ศีลมหาสนิทเป็นแหล่งกำเนิดและสุดยอดของชีวิตคริสตชน”



0 ความคิดเห็น: