BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล อัครสาวก

บทเทศน์

สมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล


พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้พระศาสนจักรทำการสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลอัครสาวก 
ซึ่งเป็นเสมือนเสาหลักของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นการค้ำชูพระศาสนจักรให้ตั้งมั่น หนุนนำพระศาสนจักรให้ตั้งตรงและถูกต้องในพระคริสตเจ้า

เสาหลักของพระศาสนจักร คือ อะไร? เสาหลักแรกคือ เปโตร คือ ศิลา คือ ความเชื่อ

เสาหลักอีกเสาคือ เปาโล คือ วาจา คือ การประกาศ

การสร้างความแข็งแกร่ง การเป็นเหมือนศิลาที่หนักแน่น มั่นคงและซื่อตรง ท่านนักบุญเปโตรได้กระทำด้วยวิธีการ “อยู่กับพระเยซูเจ้า ฟังเสียงขององค์ ดูชีวิตของพระองค์ และติดตามพระองค์” นี่คือ วิธีการที่จะทำให้เราเป็นเหมือนศิลาที่แข็งแกร่ง ตั้งมั่นอย่างสง่าและมั่นคง ฝนจะตก น้ำจะไหลเชี่ยว ลมจะพัดโหมเข้าใส่ก็ไม่สามารถทำให้บ้านเรือนหรือจิตใจของเราพังทลายได้

พี่น้อง ความเชื่อของเราจะต้องหนักแน่น และมั่นคงอย่างกับศิลา อย่างกับหิน ไม่โอนเอียงไปกับอิทธิพลของโลก อิทธิพลของค่านิยมทางโลก ความสุข สนุกสนานรื่นรมณ์ ความพึงพอใจในโลกนี้ ความเชื่อเราจะต้องสง่างามด้วยการดำเนินชีวิตที่ซื่อสัตย์เสมอ

ความเชื่อที่แข็งแกร่งดุจศิลา มาจาก การดำเนินชีวิตทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆ เข้มแข็งและกล้าแกร่ง เริ่มจากการไปวัดทุกวันอาทิตย์ การสวดภาวนาทุกวัน การอ่านพระคัมภีร์ ทีละเล็กทีละน้อย ทำให้เรามีความรักและความสัมพันธ์กับพระเจ้า การมีความสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับพระเยซูเจ้า เหมือนอย่างนักบุญเปโตรใช้ชีวิตกับพระเยซูเจ้าทุกวัน ทีละเล็กทีละน้อยชีวิตของพระเยซูเจ้าค่อยๆก่อร่างสร้างตัวในชีวิตของนักบุญเปโตร จนในที่สุดท่านได้ทำให้ชีวิตของท่านเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้าด้วยชีวิต ด้วยการสละชีวิต ด้วยการยอมตายบนไม้กางเขน

นี่คือ คำพูดของนักบุญเปโตรที่พูดกับพระเยซูเจ้าในพระวรสารนักบุญมัทธิว 14 ครั้ง เป็นคำพูดที่ง่ายๆ ตามสถานการณ์ของชีวิต ไม่ใช่คำพูดที่ปรุงแต่ง แต่แฝงด้วยความจริงใจ

มธ 14:28          พระเจ้าข้า ถ้าเป็นพระองค์ ก็จงสั่งให้ข้าพเจ้าเดินบนน้ำไปหาพระองค์เถิด
มธ 15:15          โปรดอธิบายข้อความที่เป็นปริศนานี้เถิด
มธ 16:16          พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต
มธ 16:22          ขอเถิด พระเจ้าข้า เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับพระองค์อย่างแน่นอน
มธ 17:4            พระเจ้าข้า ที่นี่สบายน่าอยู่จริงๆ ถ้าพระองค์มีพระประสงค์ ข้าพเจ้าจะสร้างเพิงขึ้นสามหลัง หลังหนึ่งสำหรับพระองค์ หลังหนึ่งสำหรับโมเสส อีกหลังหนึ่งสำหรับเอลียาห์
มธ 17:25          “เสียซิ”
มธ 17:26          “จากคนอื่น”
มธ 18:21          พระเจ้าข้า ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่
มธ 19:27          ข้าพเจ้าทั้งหลายสละทุกสิ่งและติดตามพระองค์แล้ว จะได้อะไรบ้าง
มธ 26:33          แม้ทุกคนจะทอดทิ้งพระองค์ ข้าพเจ้าก็จะไม่ทอดทิ้งพระองค์เลย
มธ 26:35          ถึงแม้ข้าพเจ้าจะต้องตายพร้อมกับพระองค์ ข้าพเจ้าก็จะไม่ปฏิเสธพระองค์เลย
มธ 26:70          ฉันไม่รู้ว่าท่านพูดเรื่องอะไร
มธ 26:72          ฉันไม่เคยรู้จักคนนั้นเลย
มธ 26:74          ฉันไม่รู้จักคนนั้น

พี่น้อง เสาหลักอีกเสาหนึ่งก็คือ นักบุญเปาโล คือ วาจา คือ การประกาศ นักบุญเปาโลเป็นคนมีปัญญาที่ดี มีพรสวรรค์ มีใจกระตือรือร้น ยึดมั่นและแน่วแน่ในตัวเอง ในความจริงของตัวเอง จุดเปลี่ยนคือ การพบปะกับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ เปลี่ยนสิ่งที่ยึดมั่น เปลี่ยนสิ่งที่แน่วแน่ และใช้พรสวรรค์ สติปัญญา ความฉลาดรู้เพื่อประกาศถึงข่าวดีในการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูคริสตเจ้า

ในหนังสือกิจการอัครสาวก 22:6-10 ได้บันทึกถึงประสบการณ์การพบกับพระเยซูคริสตเจ้าของนักบุญเปาโล
เวลาประมาณเที่ยงวัน ขณะที่ข้าพเจ้ากำลังเดินทางใกล้จะถึงเมืองดามัสกัส ทันใดนั้นมีแสงสว่างจ้าจากท้องฟ้าล้อมรอบตัวข้าพเจ้าไว้  ข้าพเจ้าล้มลงที่พื้นดินและได้ยินเสียงพูดกับข้าพเจ้าว่า เซาโล เซาโล เจ้าเบียดเบียนเราทำไม ข้าพเจ้าจึงถามว่า พระเจ้าข้า พระองค์คือใครพระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “เราคือเยซูชาวนาซาเร็ธ ซึ่งเจ้ากำลังเบียดเบียนอยู่  คนที่อยู่กับข้าพเจ้าเห็นแสงสว่าง แต่ไม่ได้ยินเสียงคนที่พูดกับข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าถามอีกว่า พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าจะต้องทำอะไรองค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับข้าพเจ้าว่าจงลุกขึ้น เข้าไปในเมืองดามัสกัส ที่นั่นจะมีคนบอกทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงกำหนดให้เจ้าทำ

พี่น้อง ประสบการณ์กับพระเจ้า ทำให้เราสามารถกล้าที่จะพูด ที่จะประกาศถึงพระนามของพระองค์ได้อย่างดีและเต็มที่โดยไม่อายใครและด้วยความมั่นใจ ท่านประกาศแม้จะประสบความยากลำบาก แม้จะต้องเผชิญกับอันตรายต่าง ๆ มากมายก็ตาม ทั้งจากมนุษย์และจากธรรมชาติ แต่ด้วยความแน่วแน่ ด้วยความตั้งใจที่จะนำข่าวดีออกไปสู่ทุกคน ท่านไม่ยอมแพ้ ท่านได้นำพระวาจาคือชีวิตของพระเยซูคริสตเจ้าที่เป็นชีวิตของท่านออกไปสู่ทุกคน

พี่น้อง เราสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลในวันนี้ ทำให้เราเห็นว่า เรามีภารกิจที่จะต้องทำนั่นคือ 1. การสร้างความเชื่อของตนเองให้เข้มแข็ง หนักแน่น และมั่นคงจนตลอดชีวิต 2.เราจะต้องประกาศข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า นั่นคือ พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพจากความตาย แก่ทุกคนที่อยู่รอบข้าง  นี่คือ ภารกิจ นี่คือสิ่งที่เราจะต้องทำ เพื่อเป็นอีกเสาหนึ่งของพระศาสนจักรในการที่จะค้ำชู หนุนนำ และทำให้พระศาสนจักรตั้งมั่นตลอดไป


ขอให้ทุกท่านจงเจริญสุขเทอญ

0 ความคิดเห็น: