BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อาทิตย์ที่ 18 เทศกาลธรรมดาปีB

บทเทศน์

บทอ่านที่1

1. ชาวอิสราเอลบ่นต่อว่าโมเสสและอาโรนว่า "นำเรามาตายในทะเลทรายหรือ?    กินอิ่มในอียิปต์ดีกว่าตายอดๆ อยากๆ ในทะเลทราย" หรือ "เป็นทาสที่มีอาหารกินดีกว่าเป็นอิสระแต่จะอดตาย"

มนุษย์ต้องการอาหาร ต้องการความสบาย ต้องการความสุขสำหรับตนเอง ต้องการในความต้องการของตนเอง  เมื่อมีความต้องการ เมื่อมีความกระหาย เขาจะไม่รู้จักคนอื่น ไม่รู้จักใคร ไม่รู้สิ่งที่อยู่รอบข้าง.. สิ่งที่ต้องการคือ ต้องตอบสนองความต้องการของตัวเองให้ได้ก่อน แล้วจึงจะมองคนอื่น

2. พระเจ้าทรงได้ยินและประทานให้
พระเจ้าตรัสว่า "เราจะบันดาลให้มีอาหารตกมาจากฟ้าเหมือนฝน ในเวลาเช้าและเวลาพลบค่ำ" "ทั้งเนื้อและอาหาร" นกคุ่มและมานนา..

บทอ่านที่ 2

1. อย่าดำเนินชีวิตโดยไร้ความคิดดังคนต่างศาสนาทำ หมายความว่าอะไร? การดำเนินชีวิตไร้ความคิด หมายถึงการดำเนินชีวิตที่มุ่งแต่ตัวเอง เอาความต้องการของตัวเองเป็นศูนย์กลาง โดยไม่มองคนอื่น โดยไม่สนใจคนอื่น ที่สำคัญ โดยไม่มองดูพระเจ้า ไม่ฟังเสียงของพระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามหนทางของพระเจ้าที่พระองค์ทรงนำ  นี่คือการดำเนินชีวิตไร้ความคิด

2. ท่านจงถอดสภาพมนุษย์เก่า คือ ราคตัณหา ความอยากตามประสาโลก ตามประสาเนื้อหนัง ฝ่ายกาย สิ่งเหล่านี้ทำให้มนุษย์หลงไป หลงคิดว่านี่คือแก่น นี่คือสิ่งที่แน่นอน จึงแสวงหาและติดตาม นักบุญเปาโลบอก นี่คือสิ่งที่เป็นผิวเผิน เป็นสิ่งไร้ค่า เป็นสิ่งที่จะต้องผ่านไป จะต้องถอดออก อย่าหลง จะต้องมีสติ จะต้องตั้งใจอยู่ทุกๆ วัน

3. ท่านจงสวมใส่สภาพมนุษย์ใหม่ คือ สภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือ การฟังเสียงของพระเจ้า การดำเนินชีวิตในหนทางของพระเจ้า

พระวรสาร

1. พระเยซูเจ้าตรัส

"จงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้"

"กิจการของพระเจ้าคือ ให้ท่านทั้งหลายเชื่อในผู้ที่พระองค์ทรงส่งมา"

"เราเป็นฟังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย"

2. จะมีอะไรสำคัญไปกว่าการฟังเสียงของพระเจ้า ไม่มีอีกแล้ว ใครที่ฟังเสียงของพระเจ้า เขาจะเดินตรงและจะได้รับความรอดพ้น

มนุษย์มักจะเรียกร้องให้พระเจ้าทรงฟังเสียงของเขา และวิธีการที่จะทำให้พระเจ้าฟังเสียงของมนุษย์ก็คือ การสวดภาวนา ซึ่งการสวดภาวนามีหลายรูปแบบ แบบทางการ และแบบส่วนตัว แบบออกเสียง และแบบสวดในใจ

มนุษย์อยากให้พระเจ้าฟังเสียงของตนเอง จึงพร่ำภาวนา ในเพลงสดุดีหลายบทที่ผู้ภาวนาขอให้พระเจ้าทรงฟังเสียงของเขา โดยเฉพาะในยามทุกข์ร้อนและในเวลาที่ยากลำบาก

พระองค์ไม่เคยปฏิเสธเสียงร้องขอของมนุษย์

เมื่อใดที่เราจะฟังเสียงของพระเจ้าบ้าง?

เสียงของพระเจ้า ตรัสผ่านทาง "พระเยซูเจ้า" ในกิจการและคำสอนของพระองค์

อีกนานเท่าใดเราจะฟังเสียงของพระเจ้า?

เวลาทุกข์? เวลาสุข? เวลาใกล้จะตาย

พี่น้อง..ศิษย์ที่แท้จริงของพระเยซูเจ้า คือ ศิษย์ที่อยู่กับพระองค์ และติดตามพระองค์


0 ความคิดเห็น: