BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมโภช นักบุญยอห์น บัปติสต์ บังเกิด 2018

บทไตร่ตรอง


เริ่มต้น..
เศคาริยาห์และนางเอลีซาเบธ บิดามารดาของนักบุญยอห์น ทั้งสองเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นในองค์พระผู้เป็นเจ้า จนถึงขณะปัจจุบัน และทั้งสองอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอเพื่อจะได้มีบุตร เนื่องจากเงื่อนไขทางธรรมชาติแสดงถึงความเป็นไปไม่ได้ นั่นคือ ทั้งสองชรา และ เป็นหมัน  แต่เงื่อนไขตามธรรมชาติไม่ได้ปิดกั้นความเชื่อ ความไว้ใจในพระเจ้า ทั้งสองยังคงอธิษฐานภาวนาเสมอ

เหตุการณ์ในพระวิหาร
เศคาริยาห์ได้พบกับทูตสวรรค์ของพระเจ้า จากบทสนทนา ทำให้เราได้เห็นว่า เศคาริยาห์มีความสงสัยตั้งแต่เริ่มต้นและต่อเนื่องไป จนในที่สุดจึงต้องทำให้เห็นเครื่องหมายนั่นคือ เศคาริยาห์เป็นใบ้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า การไม่เชื่อฟังพระเจ้า การไม่ฟังเสียงของพระเจ้า ทำให้เราไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับพระเจ้าได้เลย เราจะไม่มีข้อมูล หรือ ไม่มีอะไรที่จะนำไปบอกและพูดกับคนอื่นได้ หรือแม้แต่ตัวเอง หากปิดใจ ปิดหู เราก็จะกลายเป็นคนพูดไม่ได้ต่อหน้าพระเจ้า

เหตุการณ์ที่บ้าน
เมื่อถึงเวลาคลอดบุตร นางเอลีซาเบธมีความยินดีและทุกคนมีความยินดี เพราะพระเจ้าทรงเมตตาครอบครัวและสดับฟังคำอธิฐานภาวนาของนาง

บุตรเป็นพระพร และของขวัญที่พระเจ้าประทานให้แก่สามี-ภรรยาเพื่อทำให้ทั้งสองกลายเป็น บิดา-มารดา ซึ่งทำหน้าที่ในการเลี้ยงดู อบรม สั่งสอนบุตรให้มีความเชื่อมีความศรัทธาในพระเจ้า บุตรไม่ใช่สิ่งของหรือทรัพย์สมบัติของบิดามารดา หรือของครอบครัว แต่บุตรที่เกิดมาเป็นของพระเจ้า

เหตุการณ์ก่อนเข้าสุหนัต
การตั้งชื่อบุตร เพื่อการสืบตระกูลจะต้องตั้งชื่อบุตรเหมือนบิดา หรือ คนในตระกูล ในการตั้งชื่อผู้ที่เป็นผู้ให้กำเนิดจะเป็นผู้ให้ชื่อ
"ยอห์น" พระเจ้าทรงเมตตา.. เป็นชื่อที่มาจากพระเจ้า พระเจ้าทรงตั้งชื่อให้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นเจ้าของของทุกคน

และเศคาริยาห์ ต้องยอมจำนนต่อพระประสงค์ของพระเจ้า

ยอห์น เกิดมาเพื่อเป็นพยานยืนยันถึงความจริงของพระเจ้า และเพื่อนำประชากรของพระเจ้าไปพบกับความรอดพ้นผ่านทางพระเยซูเจ้า

ชีวิตบุคคลหนึ่ง เกิดมามีภารกิจเสมอ คือ ทำให้ทุกคนที่อยู่รอบข้างได้พบกับความรักของพระเจ้า หรือนำคนที่อยู่รอบข้างให้พบกับพระเจ้า เพื่อจะได้รับความรอดพ้นในองค์พระเยซูคริสตเจ้า


0 ความคิดเห็น: