BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปีใหม่ 2020


ไตร่ตรอง


สวัสดีปีใหม่ 2020

พี่น้องที่รัก ปีใหม่แล้ว ทุกคนคงรู้สึกถึงคุณค่าของชีวิต นั่นคือ การมีชีวิตใหม่ มีชีวิตในปีใหม่ เหมือนกับการเกิดใหม่ หลายคนโล่งใจที่ยังมีชีวิตอยู่ หลายคนมีความสุขที่ยังมีลมหายใยอยู่ เพราะหลายคนเช่นกันที่ต้องสิ้นลมหายใจ หลายคนที่ไม่เห็นปีใหม่

ความรู้สึกถึงคุณค่าของชีวิต มันหมายถึง เราไม่มีอำนาจที่จะต่อรองกับการมีชีวิตอยู่ของเราได้ เราไม่มีอำนาจที่จะกำหนดการมีลมหายใจของเราเองได้ เพราะชีวิตไม่ได้มาจากตัวของเราตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว การที่เรามีชีวิตในวันใหม่ จึงเป็นเสมือนความเมตตากรุณา หรือ ความรักของเจ้าของชีวิตของเรา ซึ่งเราเรียกว่า พระผู้สร้าง หรือ พระเจ้า นั่นเอง

การมีชีวิตจึงเป็นคุณค่าแห่งความรักของพระเจ้าอย่างแท้จริงที่มีต่อมนุษย์

วันใหม่ จึงเป็นวันแห่งการเริ่มต้นใหม่ จึงเป็นวันแห่งการขอบพระคุณอย่างสุดใจ เพราะพระเจ้าทรงรักเราอย่างที่สุด รักเรามากมายจึงประทานชีวิตให้แก่เรา เพื่อให้เราดำเนินชีวิตในความรักของพระองค์ นั่นคือ แสวงหาพระเจ้า เรียนรู้จักพระเจ้า รับใช้พระเจ้า โดยดำเนินชีวิตผ่านทางเพื่อนพี่น้องซึ่งเป็นเหมือนพระพรของพระเจ้าเช่นเดียวกัน

ปีใหม่ วันใหม่ยังเป็นวันเวลาแห่งการวอนขอพระพร พระหรรษทานจากพระเจ้า เพราะผู้ที่ประทานพรให้กับมนุษย์ได้ ผู้ที่อวยพรให้มนุษย์เจริญรุ่งเรืองได้ มีเพียงพระเจ้าเท่านั้น มีเพียงพรของพระเจ้าเท่านั้นที่จะทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ในชีวิตได้ ไม่มีพรอื่น ไม่มีพรจากสิ่งมีชีวิตอื่นที่จะบันดาลให้เป็นไปตามความปรารถนาของมนุษย์ มนุษย์จะหลงไปกับธรรมชาติที่ตนเองคิดว่าบันดาลพรให้นั้นเป็นเพียงแค่ความปรารถนาตนเองเท่านั้น เพราะผู้ที่บันดาลความศักดิ์สิทธิ์และบันดาลพรให้มนุษย์มีเพียงหนึ่งเดียว คือ พระเจ้าเท่านั้น

ชีวิตในปีใหม่ ชีวิตในวันใหม่ เราจะต้องเริ่มต้นด้วยการเตรียมตัวให้พร้อมที่จะดำเนินชีวิตในวันข้างหน้า เพราะชีวิตจะต้องเผชิญกับหลายอย่างที่เราไม่เคยเผชิญ จะมีความทุกข์หลายอย่างที่เราจะต้องประสบ จะมีความผิดหวังหลายอย่างรอเราอยู่ จะมีปัญหารอบด้านที่จะโหมเข้าสู่ชีวิตของเรา ทุกอย่างจะกระทบกับชีวิตของเราทีละเล็กทีละน้อย ทีละวัน ทีละเดือน หรือบางครั้งคลื่นแห่งความยากลำบากโถมเข้าสู่ชีวิตของเราครั้งเดียวอย่างหนักก็มี จนเราตั้งรับไม่ทัน หรือ รับไม่ไหว เราจะต้องเตรียมใจเพื่อเผชิญสิ่งเหล่านี้

แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินชีวิตก็ยังมีสิ่งดีดีที่จะเข้ามาสู่ชีวิตของเราเช่นกัน เราจะต้องเตรียมจิตใจให้พร้อมเพื่อที่จะจัดการสิ่งดีดีเข้ามาสู่ชีวิตเพื่อให้มีชีวิตที่ดีมากขึ้นไปอีก ความสุขที่จะได้รับ ความยินดีที่จะประสบ การปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หน้าที่การงานมีความมั่นคง ครอบครัวมีความสุข สิ่งเหล่านั้น เราจะต้องพร้อมที่จะรับและพร้อมที่จะแบ่งปันสู่คนอื่น คนรอบข้าง

สำหรับคริสตชน เราเริ่มต้นปีใหม่ วันใหม่ เราเริ่มต้นด้วยการภาวนา ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ทำบุญให้ทาน ช่วยเหลือกันและกัน  คริสตชนเริ่มต้นด้วยการขอพรจาพระเจ้า และเริ่มต้นด้วยการมองรูปแบบชีวิตของพระนางมารีย์เป็นแบบอย่าง แบบอย่างของความสุภาพ ความอ่อนโยน ความนอบน้อมต่อพระเจ้า แบบอย่างแห่งความรักที่มีต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

ปีใหม่ วันใหม่ เราเริ่มต้นใหม่ เดินทางมุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ครบครันในเส้นทางแห่งธรรมบัญญัติของพระเจ้า ด้วยความตระหนักว่า พระเจ้าทรงรักเรา ด้วยใจตระหนักว่า แม่พระอยู่เคียงข้างเราเสมอ


ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านตลอดไป



0 ความคิดเห็น: