BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลธรรมดา A

บทเทศน์

พี่น้องที่รัก พระวาจาและศีลมหาสนิทเป็นพลังสำหรับชีวิตคริสตชนของเรา เรามาวัดทุกวันอาทิตย์เพื่อรับฟังพระวาจา และรับศีลมหาสนิท ซึ่งทำให้เราปรับตัวเองอาศัยศีลศักดิ์สิทธิ์นี้ให้ละม้ายคล้ายคลึงกับพระเจ้า คิด พูด ทำ มีจิตใจเหมือนกับพระองค์

ประกาศกอิสยาห์ เทศน์เตือนสอนและชี้แนวทางในการดำเนินชีวิตซึ่งแนวทางนี้มาจากพระเจ้า นั่นคือ การสนใจคนอื่น การเอาใจช่วยคนอื่น การหยิบยื่นให้ความช่วยเหลือแก่กันและกันโดยเฉพาะพี่น้องที่ต้องการความเดือนร้อน พี่น้องที่ด้อยโอกาส พี่น้องที่ขาดความรัก พี่น้องที่ต้องการทางด้านกายภาพ นั่นคือ การทำกิจเมตตาต่อคนอื่น

ประกาศกต้องการที่จะให้พระวาจาของพระเจ้าผลักดันพวกเขาให้ออกจากตัวเอง ไม่ให้เห็นแก่ตัว ไม่ให้เห็นแก่ความสะดวกสบายของตนเอง แต่เหลียวแลเพื่อนมนุษย์ เพราะตามสถานการณ์ของชาวอิสราเอลพวกเขาต้องดิ้นรนด้วยตนเองในการที่จะมีชีวิต ในการที่จะเอาตัวเองรอด ท่ามกลางทะเลทราย ท่ามกลางศัตรู แต่พระเจ้าบอกให้พวกเขาออกจากตัวเอง  ออกจากที่พักของตน เพื่อช่วยคนอื่นให้รอด เพราะนี่คือ พระประสงค์ของพระเจ้า นี่คือทางของพระเจ้า นี่คือ สิ่งที่พระเจ้าประสงค์ให้มนุษย์ทำต่อกันและกัน

นักบุญเปาโลกก็บอกกับเราด้วยเช่นกันว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร ให้เรามองไปที่กางเขนของพระคริสตเจ้า มองดูว่า บนกางเขนนั้นเต็มไปด้วยอะไร?  กางเขนเต็มไปด้วยความรัก เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไขใดใด เป็นความรักเพื่อคนอื่น

หากเราดำเนินชีวิตอย่างดีแล้วท้อแท้ใจ ให้มองดูพระองค์ หากเราหาคำตอบว่าช่วยคนอื่นทำไม ให้เรามองที่กางเขนของพระองค์ เพราะไม่มีสิ่งใดที่เหนือกว่ากางเขนของพระคริสตเจ้าอีกแล้ว ที่นั่นพระพร และพละกำลังหลั่งไหลมาสู่ชีวิตของเรา

ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าตรัสว่า ท่านเป็นเกลือดองแผ่นดิน และเป็นแสงสว่างส่องโลก นี่คือบทบาทและหน้าที่ของคริสตชน ที่จะต้องสำนึกและรับผิดชอบ ทำให้เป็นจริงในชีวิต

ดองสังคมด้วยความรักของพระเจ้าที่เรามี รักพระเจ้า และรักกันและกัน ให้ และรับ จากกันและกัน
แสงส่องสังคมด้วยความดีงามในพฤติกรรมและในหน้าที่ของเรา

พี่น้อง พระเจ้าประทานพระพรสำหรับเรา พระองค์ให้เรามีชีวิตในพระองค์ อย่าทิ้งความเป็นตัวตนของเรา อย่าทิ้งธรรมชาติของการเป็นศิษย์ของพระองค์



0 ความคิดเห็น: