BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

อาทิตย์พระทรมาน

วันอาทิตย์ใบลาน


พี่น้องที่เคารพรัก พระทรมานของพระเยซูเจ้าเริ่มต้นด้วยการที่พระองค์ถูกจับ 
โดยคำสั่งของบรรดาหัวหน้าสมณะ พร้อมกับผู้อาวุโส ธรรมจารย์ และบรรดาสมาชิกของสภาสูงทุกคน  
พวกเขาส่งให้ปิลาต และพระองค์ก็ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการตรึงบนไม้กางเขน 
ด้วยคำสั่งของปิลาต บรรดาผู้นำทางศาสนา และบรรดาชาวยิว 
และพระองค์ก็ต้องแบกกางเขนไปตรึงตัวเองที่เนินเขากัลป์วาลิโอ  
ที่สุดพระองค์ก็ทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงสิ้นพระชนม์

หากจะถามว่า 
ทำไมพระเยซูเจ้าจึงต้องได้รับการทรมาน 
ทำไมพระองค์จึงไม่หนี 
ทำไมพระองค์จึงไม่แสดงปาฏิหาริย์ 
ทำไมพระองค์จึงไม่เอาตัวรอดเสียก่อน

คำตอบก็คือ ความรักต่อมนุษย์ 
พระองค์ต้องการชี้ให้มนุษย์เห็นว่า บาปนั้นน่ากลัวเพียงไร 
การตัดขาดความสัมพันธ์กับพระเจ้าเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากเพียงไร  
รวมถึงการหันหลัง  การปฏิเสธ การไม่ยอมรับ การเมินเฉยต่อพระเจ้านั้นมันทรมานเพียงไร   
แต่ความรักของพระเจ้าก็ยิ่งใหญ่  ยิ่งใหญ่เกินกว่ามนุษย์จะเข้าใจได้  
เกินกว่าสติปัญญาของมนุษย์จะหาเหตุผลได้ มนุษย์จึงได้แต่ร้องว่า ทำไม.. ทำไม..  
เพราะว่าไม่มีความผิด ไม่มีความบาปใดที่ไม่สามารถให้อภัยได้ในความรักของพระเจ้า

หากเราจะถามอีกว่า มีใครบ้างที่เป็นสาเหตุทำให้พระองค์ได้รับความทรมาน ความเจ็บปวดในครั้งนี้  
บรรดาผู้ที่เป็นศัตรู  
บรรดาผู้ที่ปฏิเสธพระองค์ 
ผู้ที่คิดจ้องจะทำร้ายพระองค์ 
และที่ทำให้พระองค์เจ็บปวดมากขึ้นก็คือ บรรดาผู้ใกล้ชิดพระองค์ 
โดยเฉพาะผู้เป็นศิษย์ของพระองค์ ยูดาส ขายพระเยซูเจ้า  
เปโตร ปฏิเสธพระองค์ 3 ครั้ง 
รวมถึงบรรดาศิษย์ทุกคนต่างก็พากันวิ่งหนีพระองค์หมดเลย  
และที่เจ็บปวดมากกว่านั้นอีกคือ  เราคริสตชน ผู้ชื่อว่าเป็นผู้ที่รักพระเยซูเจ้า 
ทุกครั้งที่เราทำบาป ทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับพระประสงค์ของพระองค์ 
นั่นคือ มงกุฎหนาม  การเหยียดหยาม  การดูถูกพระองค์  
เหมือนกับที่พระองค์ได้รับจากบรรดาทหาร บรรดาศัตรูของพระองค์  
มีคำพูดว่า ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดก็คือ บุคคลที่อยู่ใกล้ชิดที่สุด  
หรือ บุคคลที่ทำให้เราเจ็บปวดมากที่สุดก็คือ บุคคลที่รักเรา นั่นเอง

พี่น้องที่เคารพรัก พระทรมานของพระเยซูเจ้ามีความหมายต่อชีวิตของเราอย่างไร?

พระองค์ต้องการเป็นพลังแรงใจ เป็นกำลังใจ และเป็นความหวังให้แก่เรามนุษย์ผู้ที่มีความทุกข์ยาก 
มีความลำบาก มีความกลัว มีความกังวลใจ ว่า ผ่านทางความทุกข์เหล่านี้ เรายังมีความหวัง 
เรายังจะได้รับความสุข เราจะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ในพระองค์

พระองค์ต้องการให้เราเห็นถึงพลังแห่งความรักของพระเจ้าอย่างไม่มีเงื่อนไข 
และพลังนี้ก็เรียกร้องให้เราทุกคนแสดงออกในความรักต่อกันและกัน 
แม้จะอยู่ในภาวะแห่งความยุ่งยาก ความลำบากในชีวิตก็ตาม เราสามารถรักทุกคนได้เสมอ


0 ความคิดเห็น: