BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์2012

บทเทศน์



พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้พระศาสนจักรทำการสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงให้เราเห็นว่า พระเยซูเจ้ามาจากสวรรค์ พระองค์เป็นชาวสวรรค์ และพระองค์มีชีวิตในโลกนี้ ก็เพื่อบอกหนทาง และแนวทางสำหรับมนุษย์ เพื่อให้มนุษย์ได้ไปสวรรค์

เป้าหมายของเรา หรือ เป้าหมายชีวิตของเรา ก็คือ สวรรค์
สวรรค์ หมายถึง การมีสภาพชีวิตที่อยู่กับพระเจ้า
สวรรค์ เป็นการอยู่กับพระเจ้า
สวรรค์จึงเป็นบ้านแท้ของเรา
หนทางที่จะไปสวรรค์ก็คือ ชีวิตบนโลกนี้ เป็นทางเดินให้เราไปสวรรค์

ทุกสิ่งที่เราทำในโลกนี้ ส่งผลต่อชีวิตของเรา ส่งผลต่อการเดินทางของเราที่จะไปสู่เป้าหมาย นั่นคือ สวรรค์
การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้ามี 2 ความหมาย คือ

อย่างแรก หมายความว่า มนุษย์สามารถที่จะใช้ชีวิตนิรันดรกับพระเจ้าในสวรรค์ได้ หลังจากที่พระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์พระองค์ก็ยังคงเป็นพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ และก็เป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์เหมือนเดิม พระองค์ไม่ได้ละทิ้ง หรือ ทำให้หมดไปของธรรมชาติของมนุษย์ แม้ว่าพันธกิจของพระองค์จะสมบูรณ์แล้วก็ตาม
พระคริสตเจ้าได้เปิดประตูสวรรค์ให้กับพวกเราทุกคน โดยไม่มีการแบ่งแยกมนุษย์กับพระเจ้า ในสวรรค์ร่างกายที่ทรงกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้ายังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า และ เราก็เช่นเดียวกัน เมื่อตายไปแล้ว เราก็จะได้อยู่กับพระองค์ในสวรรค์และเต็มเปี่ยมไปด้วยพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์

อย่างที่สอง หมายความว่า พระเยซูเจ้าสามารถประทับอยู่กับเราในเวลานี้ได้ดีกว่าแต่ก่อนที่จะเสด็จสู่สวรรค์อีกต่างหาก  ขณะที่พระองค์ทรงพระชนม์อยู่ พระองค์ก็ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่เช่นเดียวกับเรา  แต่หลังจากการเสด็จสู่สวรรค์แล้ว พระองค์ไม่มีขอบเขต ไม่มีสิ่งใดที่จะจำกัดพระองค์ได้ ทั้งในเรื่องของสถานที่และกาลเวลา เพราะพระองค์ทรงเป็นอิสระจากทุกสิ่ง ทุกที่และทุกคนตลอดเวลา
เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์แล้ว พระองค์ทรงส่งพระจิตเจ้าลงมา เพื่อให้อยู่กับเรา เพื่อให้เราได้เข้าใจว่า พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งมนุษย์ พระเจ้าประทับอยู่กับมนุษย์เสมอและตลอดไป

สำหรับเราคริสตชน ก่อนที่พระเยซูเจ้าจะเสด็จสู่สวรรค์ พระองค์ได้ทรงสั่งบรรดาสาวก ผู้ที่เป็นศิษย์ของพระองค์ว่า
o      ท่านทั้งหลายจงไปทั่วโลก
o      ประกาศข่าวดีแก่มวลมนุษย์
o      ผู้ใดเชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอด
o      ส่วนผู้ที่ไม่เชื่อก็จะถูกปรับโทษ

นี่คือ คำสั่งสุดท้ายของพระเยซูเจ้าสำหรับเราแต่ละคน เป็นภารกิจที่เราจะต้องทำ นั่นคือ การประกาศข่าวดีแก่มวลมนุษย์ การช่วยเพื่อมนุษย์ให้ได้รับความรอดพ้น โดยผ่านทางชีวิตของเรา

เราไม่จำเป็นต้องไปทั่วโลก เพื่อประกาศข่าวดีหรอก แต่ให้เรามองดูครอบครัวของเรา มองดูเพื่อนบ้านของเรา มองดูชุมชนของเรา มองดูสังคมของเรา นี่แหละคือสนามงานแห่งการประกาศข่าวดี ประกาศข่าวดีด้วยการเป็นพยานยืนยันถึงความเชื่อ ยืนยันถึงความจริง ยืนยันถึงสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้คนอื่นได้เห็นแบบอย่างของชีวิตของเรา เพื่อคนอื่นจะได้กลับใจ และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตน เพราะการเป็นพยานถึงความจริงของเรา

พี่น้องที่เคารพรัก เส้นทางไปสู่เมืองสวรรค์นั้น มันเริ่มต้นจากชีวิตบนโลกใบนี้ และยาวไปถึงสวรรค์ โดยมีความตายเป็นเสมือนประตูปิดกั้นอยู่ พระเยซูเจ้า พระองค์ได้ทำลายประตูแห่งความตาย ทำให้เราได้มองเห็นสวรรค์ ด้วยการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ และอาศัยการเสด็จสู่สวรรค์ของพระองค์ ก็ยิ่งทำให้เราเกิดความมั่นใจยิ่งขึ้นไปอีกว่า เมื่อเราเดินตาม ติดตามพระองค์ เราก็จะได้ไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ อย่างแน่นอน

พระเยซูเจ้าเป็นชาวสวรรค์ และพระองค์ก็บอกหนทาง วิธีการ เพื่อให้เราเอาตัวรอดไปสวรรค์แล้ว นั่นคือ พระบัญญัติของพระองค์ พระบัญญัติแห่งความรัก รักกันและกัน ช่วยเหลือ ให้อภัยกันและกัน ภาวนาแก่กันและกัน มอบสิ่งดีดีให้แก่กัน 

สิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดหมดก็คือ เราจะต้องเชื่อฟังพระองค์...

0 ความคิดเห็น: