BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

วันศุกร์ก่อนพระคริสตเจ้าแสดงองค์


บทเทศน์
                                                                                                                      ยน 1:35-42



ทุกคนที่เกิดจากพระเจ้าย่อมไม่ทำบาป เพราะเชื้อชีวิตของพระเจ้าดำรงอยู่ในตัวเขา..
บุตรของพระเจ้าคือ ผู้ที่ประพฤติชอบและรักพี่น้องของตน  บุตรของปิศาจคือ ผู้ที่ประพฤติชั่ว
และเกลียดชัง พี่น้องของตน

พี่น้องที่เคารพรัก ในโลกของเราทุกวันนี้ ความชั่วร้าย การเข่นฆ่า การเอารัดเอาเปรียบ การเห็นแก่ตัว นับวันยิ่งมากขึ้น และหนักขึ้นทุก ๆ วัน  สังคมโลกกำลังเดินมุ่งหน้าเข้าสู่ความตาย เพราะการปฏิเสธพระเจ้า  มนุษย์หันหลังให้กับพระเจ้า มนุษย์เมินเฉยต่อเสียงเรียกของพระเจ้า  โดยเอาหูไปนา เอาตาไปไร่  ไม่สนใจความเป็นอยู่ของกันและกัน  มนุษย์ดำเนินชีวิตเหมือนกับไม่มีชีวิต มนุษย์ใช้ชีวิตเหมือนกับหุ่นยนต์ ทำตนเองให้เป็นไปตามระบบ  ดำเนินชีวิตเป็นกิจวัตรประจำวัน ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ดิ้นรน แสวงหาวัตถุ เพื่อสร้างอนาคตภายนอกของตนเอง  โดยลืมว่า มนุษย์ยังมีมิติหนึ่งที่จะต้องตั้งหน้าตั้งตา ดิ้นรน แสวงหาคุณค่าทางจิตใจ เพื่อสร้างคุณค่าภายในให้กับตนเองอีกด้วย   มนุษย์ขาดการดำเนินชีวิตอย่างผู้มีชีวิต

ทุกคนที่เกิดจากพระเจ้าย่อมไม่ทำบาป  เพราะเชื้อชีวิตของพระเจ้าดำรงอยู่ในตัวเขา..

ผู้ที่มีชีวิตทุกคนย่อมดำเนินชีวิตอยู่ในความรักของพระเจ้า  ผู้ที่มีชีวิตย่อมดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเจ้า  เพราะพระวาจาของพระเจ้าทรงชีวิต ให้ชีวิตแก่เรา และผู้มีชีวิตย่อมดำเนินชีวิตด้วยความรัก  และเราทุกคนที่อยู่ ณ ที่นี้ เป็นผู้มีชีวิต เป็นผู้ที่มีเชื้อชีวิตของพระเจ้า เพราะเรามาจากพระเจ้า

เราจะมีชีวิตได้อย่างไร?

ให้เราแสวงหาพระเจ้า เหมือนกับศิษย์ของยอห์น ที่แสวงหาพระแมสสิยาห์ พวกเขาแสวงหาพระเยซูเจ้า ผู้ซึ่งเป็นพระอาจารย์ และเราก็รู้ว่า พระอาจารย์ของเราพำนักอยู่ที่ไหน?  พระเยซูเจ้าทรงพำนักอยู่ในศีลมหาสนิท  อยู่ในตัวของเราแต่ละคน   อยู่ในเพื่อน ๆ ที่อยู่รอบข้างของเรา
เมื่อเราพบพระองค์แล้ว  ให้เราอยู่กับพระองค์ พักอยู่กับพระองค์ เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้เป็นเหมือนพระองค์  เมื่อนั้น เราจะได้พบกับความยินดี ความสุขในพระองค์
เมื่อเรามีพระองค์  แน่นอนว่า บาป หรือความชั่ว ย่อมไม่สามารถอยู่ในตัวของเราได้ เมื่อเรามีแสงสว่างของพระเจ้า ความมืดจากบาป ย่อมไม่สามารถครอบงำชีวิตของเราได้
และสิ่งที่ทำลายชีวิตของเราก็คือ บาป หรือ ความชั่วร้ายต่าง ๆ ที่เราได้กระทำ หากใครอยากจะมีชีวิต ก็จะต้องหลีกเลี่ยงการทำบาป  หากใครไม่อยากตายก็จะต้องดิ้นรน ต่อสู้ และเสริมกำลังของตนโดยอาศัยพลังจากพระเจ้า
พี่น้องที่เคารพรัก  พระเจ้าทรงรักเรา ทรงรักมนุษย์ทุกคน แต่พระองค์ก็ทรงเกลียดชังบาป เกลียดชังความชั่วช้าต่าง ๆ และจุดประสงค์ของการบังเกิดมาของพระองค์ ก็เพื่อทำลายบาป และโทษของบาป นั่นคือ ความตาย   เมื่อพระองค์ได้ทำลายบาปไปแล้ว  เราก็ควรที่จะร่วมมือกับพระองค์ด้วยการทำลายบาป โดยการปฏิเสธและไม่ทำบาปด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่ว่า พระเจ้าเป็นผู้ทำลายบาป  แต่เราเป็นผู้ให้ชีวิต หรือให้กำเนิดบาปขึ้นมาอีก

ทุกคนที่เกิดจากพระเจ้าย่อมไม่ทำบาป เพราะเชื้อชีวิตของพระเจ้าดำรงอยู่ในตัวเขา..
บุตรของพระเจ้าคือ ผู้ที่ประพฤติชอบและรักพี่น้องของตน  บุตรของปิศาจคือ ผู้ที่ประพฤติชั่ว
และเกลียดชัง พี่น้องของตน


0 ความคิดเห็น: