BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

สมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์


บทเทศน์


เมื่อสัปดาห์ก่อนก่อน เราเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระบุตร คือ พระเยซูเจ้า พระกุมารน้อยน้อยที่เมืองเบธเลเฮ็ม บรรยากาศของการเกิดมาของพระเยซูเจ้า เป็นการเกิดมาอย่างเงียบ ๆ ในสถานที่ธรรมดา ๆ และในความเงียบนี้เองจึงมีเพียงกลุ่มคนเพียงไม่กี่กลุ่มเท่านั้นที่รับรู้ถึงการบังเกิดมาของพระองค์

ชาวเมืองเบธเลเฮ็ม กำลังวุ่นวายกับการกินและดื่มในค่ำคืนที่พวกเขาได้กลับมาที่บ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง

มีเพียงคนเลี้ยงแกะที่อยู่กลางทุ่งนา หรือที่อยู่กลางหุบเขาเท่านั้นที่ได้รับรู้ถึงการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า เพราะว่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้มาแจ้ง ได้มาบอกข่าวดีว่า พระกุมารบังเกิดแล้วที่เมืองเบธเลเฮ็ม และพวกเขาก็พากันเดินทางมาที่เมืองเบธเลเฮ็มและก็ได้เห็นตามที่ทูตสวรรค์ได้บอกกับพวกเขา คือ พวกเขาได้พบพระกุมาร มีผ้าพันกาย นอนอยู่ในรางหญ้า ซึ่งนำความชื่นชมยินดี และความสุขอย่างเต็มเปี่ยมมาสู่พวกเขา พวกเขามีความสุขใจที่ได้พบพระผู้ช่วยให้รอด และพากันร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ขอบคุณพระเจ้า นี่คือวันที่พระเจ้าได้เผยแสดงองค์แก่มนุษย์ แก่ชาวยิวก่อน เพราะพวกเขาเป็นประชากรที่ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้า พวกเขาเป็นชนชาติที่พระเจ้าทรงปกครอง

และในวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เผยแสดงพระองค์แก่คนต่างชาติ คนต่างศาสนา คนต่างด้าว ให้ได้รับรู้ถึงความรอดของโลก ให้รับรู้ถึงข่าวดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระเจ้าทรงกระทำกับมนุษย์ด้วยการมาบังเกิดของพระองค์

ผ่านทางดวงดาว หรือ ที่เรียกว่า ดาวแห่งเบธเลเฮ็ม ได้นำบรรดาโหราจารย์ ซึ่งเป็นปราชญ์แห่งทิศบูรพา หรือ กษัตริย์จากทางตะวันออก ให้มาพบกับพระกุมาร พร้อมกับของขวัญอันล้ำค่า นั่นคือ ทองคำ กำยาน และมดยอบ
ทองคำ คือ การเป็นกษัตริย์     กำยาน  คือการเป็นสมณะ     และมดยอบ คือ การสิ้นพระชนม์

ในบรรยากาศของความเงียบ การเฝ้าติดตามดวงดาวมาอย่างเงียบ ๆ ของบรรดาโหราจารย์ ทำให้พวกท่านได้พบกับพระกุมาร พบกับความชื่นชมยินดี และพบกับความสุขสมหวัง
ตรงกันข้ามกับกษัตริย์เฮโรด ซึ่งอยู่ในสภาพของความวุ่นวาย ความสนุกสนาน การเฉลิมฉลอง ความสับสน และความเกลียดชัง ทำให้กษัตริย์เฮโรดไม่สามารถที่จะพบกับพระกุมาร องค์กษัตริย์ได้ ทั้ง ๆ ที่กุมารน้อยเกิดมาในดินแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองของตัวเอง
แม้จะมีเขียนไว้ในพระคัมภีร์.. แต่เพราะจิตใจของเขาวุ่นวาย และกังวล จึงไม่อาจจะที่จะเข้าใจหรือพบกับพระกุมารได้

พี่น้องที่เคารพรัก การสมโภชพระคริสตเจ้าสำแดงองค์ในวันนี้ เป็นเผยแสดง หรือ เป็นการเปิดเผยให้เราเห็นว่า พระเจ้าทรงบังเกิดมาเป็นมนุษย์ พระเจ้าทรงเผยแสดงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์แก่มนุษย์ มิใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มิใช่เฉพาะชาวยิว มิใช่เฉพาะคริสตชนเท่านั้น แต่สำหรับมนุษย์ทั่วโลก

บรรดาโหราจารย์ทั้งสามเป็นตัวแทนของทวีปยุโรป ทวีปแอฟริกา และทวีปเอเซียได้เข้ามาคุกเข่าลงกราบนมัสการพระกุมาร นี่แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าเป็นความรอด เป็นความหวังสำหรับทุกคน
เป็นความยินดีสำหรับทุกคน

สิ่งสำคัญ เราจะพบกับพระเจ้าได้ ก็ต่อเมื่อ จิตใจของเราเงียบสงบ  ตราบใดที่จิตใจของยังวุ่นวาย และเต็มไปด้วยความกังวลใจ เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การเกลียดชัง การอาฆาตพยาบาท หรือ การทะเลาะเบาะแว้ง หรือ การเป็นกก เป็นเหล่า  การไม่ลงรอยกัน เมื่อนั้นเราจะไม่สามารถเข้าถึงพระเจ้าได้ เราจะไม่สามารถเข้าถึงความรักของพระเจ้าได้เลย..
ความวุ่นวายในครอบครัว  ความวุ่นวายในหมู่บ้าน  ความวุ่นวายในสังคม ความวุ่นวายในประเทศ  ความวุ่นวายในโลก
ก็ไม่เท่ากับความวุ่นวายในจิตใจของเรา
หากจิตใจของเราไม่สงบ พระเยซูเจ้าจะบังเกิดมาในหัวใจ ในจิตใจของเราได้อย่างไร?

พี่น้องที่เคารพรัก  การเผยแสดงองค์ของพระเยซูเจ้าต่อโลก ต่อมนุษย์ เรามีท่าทีอย่างไร?
เกลียดและเป็นศัตรู  เฮโรด
คริสตชนประเภทนี้ไม่สนใจต่อการปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า ไม่สนใจต่อคำสอนของเจ้า ไม่สนใจวัดวา ไปทำไมวัด..ไม่ได้ดีขึ้นเลย ไปทำไมวัด..ออกจากวัดก็เหมือนเดิม  ไปทำไมวัด..อยู่ที่บ้านยังดีกว่า
เฉย ๆ หัวหน้าสมณะและธรรมาจารย์  
มีคริสตชนหลายคน ดีแต่มีชื่อว่าเป็นคริสตชน ดีแต่ได้ชื่อว่าได้รับศีลล้างบาป เพราะไม่รู้หนาวรู้ร้อน ยุ่ง สาลวนกับการหาเงินหาทองมากจนเกินไป จนลืมว่าตนเองเป็นคริสตชน
ชื่นชมยินดี บรรดาโหราจารย์ปรารถนาจะนำสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเขา มามอบถวายแทบพระบาทของพระเยซูเจ้าเพื่อนมัสการพระองค์ พวกเขาเดินทางไกลเพื่อแสวงหา และนมัสการพระเจ้า



0 ความคิดเห็น: