BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

แม่พระบังเกิด 2013




บทเทศน์ วันเกิดแม่พระ                                                   8 กันยายน 2013

เวลาที่มีการเกิด ใคร ๆ ที่อยู่ใกล้ หรือ ใคร ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกัน ย่อมมี “ความสุข” และ “ความชื่นชมยินดี” หากคนที่เกิดนั้น เป็นน้องของเรา เป็นหลานของเรา เป็นคนที่เรารู้จัก เป็นลูกของป้าของเรา เป็นลูกของน้าของเรา ความสุข ความยินดี ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ยิ่งผู้ที่เป็นพ่อ เป็นแม่ แล้วก็ยิ่งมีความสุข มากมายหลายเท่านัก เพราะ เด็กคนหนึ่งเกิดมา คือ เนื้อและเลือดของผู้เป็นพ่อและแม่ ยิ่งกว่า นั้นคนนี้ที่เกิดมา ถือว่าเป็น “ของขวัญ” หรือ “ของประทาน” ที่พระเจ้าประทานให้แก่ครอบครัวของเรา
เมื่อเด็กคนหนึ่งเกิดมา อย่างน้อย เราก็รู้ว่า
1.   พระเจ้าทรงรักโลก และมนุษย์
2.   โลกยังมีชีวิตที่จะต้องดำเนินต่อไป
3.   ครอบครัวจะไม่ตาย มีคนสืบสกุล
วันนี้ เราฉลองเกิดของแม่พระ ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงประทานของขวัญที่สวยงามให้แก่โลก ขอบคุณนักบุญยออากิมและนักบุญอันนา ผู้เป็นบิดามารดา ที่ได้อบรมเลี้ยงดูแม่พระอย่างดี ทำให้แม่พระกลายเป็นของขวัญชิ้นสำคัญสำหรับเรา เพราะพระผู้ไถ่ หรือ พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดจากครรภ์ของพระแม่

วันเกิดของเรา เราอย่าลืมคิดถึง พ่อ แม่ของเราผู้ให้กำเนิดเรานะ (หลายคนคิดถึงงานเลี้ยง งานฉลอง และของขวัญ ตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาหมา)  และเวลาแม่พระเกิด เราจะคิดถึงอะไร? ให้เราคิดถึงพระเจ้า ขอบคุณพระเจ้าที่ได้ประทานแม่พระ มาให้เป็นแม่ของเรา

ทำไมเราต้องคิดถึงพระเจ้า เมื่อวันเกิดของแม่พระ ทำไมเราไม่คิดถึงนักบุญยออากิม นักบุญอันนาล่ะ เพราะท่านเป็นพ่อและแม่ของแม่พระ คำตอบก็คือ เพราะว่า แม่พระเป็นผู้ที่นำเราไปหาพระเยซูเจ้าเสมอ การมีชีวิตอยู่ของแม่พระก็เพื่อนำมนุษย์ทุกคนไปพบกับพระเยซูเจ้า ผู้ช่วยโลกให้รอด เพื่อเราจะได้รอดพ้น
หากเรารักแม่พระ เราจะต้องคิดถึงพระเจ้า พระเยซูเจ้าให้มาก ๆ  และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ การเลียนแบบการดำเนินชีวิตของแม่พระ โดยเฉพาะในเรื่องการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า นั่นคือ การเอาพระเจ้ามาเป็นที่หนึ่งในชีวิต

เมื่อทูตสวรรค์มาบอกว่าเธอจะตั้งครรภ์และเป็นแม่พระผู้ไถ่นะ แม่พระ รู้สึกแปลกใจ ประหลาดใจ วุ่นวายใจ สับสน และกลัว เพราะว่า ตนเองก็หมั้นอยู่กับโยเซฟ แล้วโยเซฟจะว่าอย่างไร? ธรรมประเพณีอีกที่จะต้องแต่งงานก่อน ถึงจะตั้งครรภ์ได้ ไม่ใช่ตั้งครรภ์ก่อนแต่งงาน ตายแน่งานนี้???

ในความยากลำบากและความสับสนนี้ แม่พระไว้วางใจในพระเจ้า แม่พระตอบต่อพระเจ้าว่า “Yes
เราก็เช่นกันนะ เมื่อมีความยากลำบากให้ตอบคำว่า “Yes” กับพระเจ้าเสมอ อย่าทิ้งพระองค์
       
เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว คุณพ่อได้อ่านเห็นการ์ตูนรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นภาษาอิตาเลี่ยน เมื่อดูแล้ว ก็ทำให้เกิดความคิดดีดีกับชีวิตของเราเหมือนกัน

        คุณพ่อเห็นตัวอักษรภาษาอิตาเลี่ยน ตัวไอและตัวโอ (IO) ตั้งอยู่ แล้วคุณพ่อก็เห็นพระสันตะปาปา ฟรังซิส กำลัง เข็ญ (กำลังกลิ้ง) ตัว ดี (D) มาไว้ข้างหน้า ตัวไอและตัวโอ (IO) ด้วยความยากลำบาก เหงื่อไหล ท่วมตัว เพื่อที่จะให้ได้ คำว่า DIO  แปลว่า พระเจ้า

เพราะสังคมมนุษย์ของเราทุกวัน มีแต่คนที่คิดถึงตัวเอง ประโยชน์ของตัวเอง ความสุขของตัวเอง จึงทำให้เกิดความเห็นแก่ตัว และความอิจฉาริษยากัน ทำให้สังคมวุ่นวาย และไม่สงบสุข  พระสันตะปาปาพยายามที่จะกระตุ้นเรา ให้คิดถึงพระเจ้า ให้ติดตามพระเจ้า ให้มีพระเจ้านำทาง เพื่อเราจะได้มีความสุขในพระองค์ และทุกคนจะได้มีความสุข

แม่พระเป็นแบบอย่างแก่เราในเรื่องความวางใจในพระเจ้า ด้วยความสุภาพ ถ่อมตน “ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามวาจาของท่านเถิด” แม่พระตอบรับการเรียกของพระเจ้าเสมอ แม้แต่ในความยากลำบากของชีวิตก็ตาม

ความสุภาพและความถ่อมตน และการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นรูปแบบชีวิตของแม่พระที่เราจะต้องเลียนแบบ แล้วเราก็จะพบกับความสุข สงบ ในชีวิตของเรา

นี่คือ ชีวิตแม่ของเรา ที่เราจะต้องเลียนแบบ และเอามาเป็นรูปแบบชีวิตของเรา









0 ความคิดเห็น: