BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา ปี C

บทเทศน์

บสร 3:17-18,20,28-29
ฮบ 12:18-19,22-24a
ลก 14:1,7-14

พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เป็นวันที่อาทิตย์ที่ 1 กันยายน 13 สัปดาห์ที่ยี่สิบสองในเทศกาลธรรมดา 
วันนี้เป็นวันของพระเจ้าที่เรามาร่วมชุมนุมกันในพระนามของพระองค์ เพื่อนมัสการ สรรเสริญ และขอบพระคุณพระองค์ อีกทั้ง เพื่อเราจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ด้วย
พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้ตรัสเกี่ยวกับเรื่อง “ความสุภาพถ่อมตน”
ในบทอ่านที่ 1 จากหนังสือบุตรสิรา สอนเราว่า “จงทำทุกอย่างด้วยความสุภาพถ่อมตน แล้วท่านจะเป็นที่รักของผู้คน และพระเจ้าก็ทรงโปรดปราน”
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ของพระองค์ถึงความหมายของคำว่า “ผู้ยิ่งใหญ่” พระองค์เรียกเด็กเล็ก ๆ เข้ามาและตรัสว่า “จงทำตัวเหมือนเด็กเล็ก ๆ ถ้าท่านอยากจะเข้าสวรรค์ ใครก็ตามที่สุภาพถ่อมตนเหมือนเด็กเล็ก ๆ จะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์”
พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ทุกคนที่ถ่อมตนลงจะได้รับการยกย่องให้สูงขึ้น”
ทนายความคนหนึ่งได้พูดกับชาวนายากจนคนหนึ่งว่า ทำไมคุณต้องนบนอบถ่อมตัวและก้มหัวให้กับทุกคน? คุณดูผมเป็นตัวอย่างซิ  ผมไม่เคยก้มหัวให้ใครทั้งนั้น  ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร แม้แต่พระเป็นเจ้า ผมก็ไม่คิดจะนบนอบต่อพระองค์?” าวนามองดูทนายความคนนั้น พร้อมกับพูดว่า “คุณเห็นรวงข้าวในทุ่งนาไหม? มีแต่รวงข้าวที่ลีบที่ชูรวงในอากาศ ส่วนรวงข้าวที่มีเมล็ดเต็มจะล้มราบลงบนพื้นนา”
ความสุภาพถ่อมตน เป็นคุณธรรมที่จะทำให้เราอยู่ด้วยกันในสังคม ในหมู่บ้าน และในครอบครัวได้อย่างสงบ และสันติสุข คนที่โอ้อวดตัวเอง ก็เป็นเหมือนกับรวงข้าวลีบ ที่ไร้ประโยชน์ ยกตัวเองขึ้น แต่กลวง ไม่มีอะไรเลย เหมือนกับแกลบ เมื่อต้องลมก็ถูกพัดกระจายไป..
คนสุภาพถ่อมตน เหมือนกับรวงข้าวที่เต็มไปด้วยเม็ดข้าว ที่พร้อมจะนำความสุขไปสู่คนอื่น เหมือนกับว่า คนสุภาพถ่อมตนจะรับการการยกย่องมากกว่า
ในครอบครัว.. หากครอบครัวไหนที่มีคุณธรรมแห่งความสุภาพถ่อมตน ครอบครัวนั้นย่อมมีแต่ความสุข..วันนี้ ความสุภาพถ่อมตนในครอบครัว ที่อยากจะนำเสนอก็คือ “การฟังกันและกัน”  การรู้จักเงียบเพื่อจะฟังเสียง ฟังคำพูดของกันและกัน สามี และภรรยา ควรจะรู้จักฟังกันมากขึ้น ภรรยาก็ควรที่จะฟังสามีพูดบ้าง ไม่ใช่พูดถูกอยู่คนเดียว แต่เราจะต้องฟังเสียงของสามีเราบ้าง เพื่อจะได้เข้าใจกัน
“ฟังด้วยใจสุภาพถ่อมตน” ไม่ใช่ฟังเพื่อหาข้อโต้แย้ง หรือ หาข้อผิดพลาด ลูก ๆ ก็ควรจะฟังพ่อแม่บอกเตือนและสอน และพ่อแม่ก็ควรจะฟังเสียงของลูก ๆ บ้าง เพื่อจะได้เข้าใจกันและกันมากยิ่งขึ้น
ดังนี้แล้ว ครอบครัวของเราก็จะมีแต่ความสุข... เพราะ การฟังกันและกัน ด้วยใจสุภาพถ่อมตน นำมาซึ่งความสุขสำหรับทุกครอบครัวเสมอ..

  

0 ความคิดเห็น: