BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มิสซาเปิดปีการศึกษา2018

บทเทศน์


คณะครูที่เคารพ ลูกๆ นักเรียนที่รักทุกคน วันนี้ เรามาร่วมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกันในการภาวนา วอนขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับปีการศึกษาใหม่นี้ ให้เราวอนขอพระพร และการปกป้องจากพระองค์

คุณพ่ออยากให้เราทุกคนยึดมั่นในศาสนาของเรา ไม่ว่าจะเป็นคริสต์ พุทธ หรือศาสนาอื่น ให้เรามั่นเดินในเส้นทางของหลักธรรมคำสอน อย่าทิ้งพระธรรมคำสอนของศาสนาที่เราได้ยึดถือไว้ อย่าเป็นคนไร้ศาสนา เพราะเราจะกลายเป็นคนไร้หลักสำคัญ

โรงเรียนเซนต์ยอแซฟมุกดาหารเป็นโรงเรียนคาทอลิกที่มีบรรยากาศของการเชื่อในพระเจ้า พระเจ้าเที่ยงแท้เพียงพระองค์เดียว แต่มี 3 พระบุคคล คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต นี่คือหลักของศาสนาคริสต์ที่นมัสการพระเจ้า และขอพรจากพระเจ้า เพื่อให้พระองค์ช่วยเรา

คุณพ่อมีเรื่องหนึ่งจะเล่าให้เราฟัง

เมื่อแรกสร้างโลก พระเจ้าทรงสร้างบรรดาสัตว์และมนุษย์ วันที่สร้างทุกอย่างเสร็จแล้ว พระเจ้ากังวลใจว่าจะให้คุณลักษณะพิเศษแก่บรรดาสัตว์ต่าง ๆ อย่างไร ที่สุด พระองค์ก็สร้างปีกให้นก ให้พละกำลังแก่ช้าง ให้ความกล้าหาญแก่สิงโต ให้ความว่องไวแก่หนู ให้คลีบแก่ปลา ขณะที่พระองค์ทรงทำอยู่นั้น มนุษย์มองดูห่าง ๆ

ที่สุดมนุษย์ได้พูดกับพระเจ้าว่า "แล้วผมละ พระองค์จะให้ผมมีลักษณะพิเศษอยา่งไร ทำไมจึงมีเพียงร่างกายเปลือยเปล่า แค่นี้"

พระเจ้ตรัสว่า "แม้ว่าเราจะไม่ได้ให้เจ้ามีปีกเหมือนนก มีคลีบเหมือนปลา มีความกล้าเหมือนสิงโต มีพละกำลังเหมือนช้าง แต่เจ้าจงมองดูที่ตัวของเจ้าสิ เราได้ให้สิ่งที่ยิ่งใหญ่แก่เจ้า"

มนุษย์มองดูและไม่เห็นอะไร

พระเจ้าตรัสว่า

"เราสร้างเจ้าให้มีสมองและหัวใจ"

มีสมองให้คิด และมีหัวใจเพื่อที่จะรักกันและกัน...

ลูกๆ นักเรียนที่รัก เรามีสมองและหัวใจ มิใช่เพื่อตนเอง แต่เพื่อคนอื่น มีสมองเพื่อศึกษาหาความรู้ เพื่อเรียนรู้ มีหัวใจเพื่อที่จะรักคนอื่น รักทุกสิ่งที่อยู่รอบข้าง

ทั้งหมดนี้มิใช่เพื่อตัวเอง แต่เพื่อคนอื่น

โรงเรียนของเรา สอนให้เราเป็นคนหนึ่งเพื่อคนอื่นๆ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ใช่เห็นแก่ตัว แต่เสียสละตนเองเพื่อคนอื่น รับใช้คนอื่น

ให้เราตั้งใจตลอดปีการศึกษานี้ เพื่อเราจะได้มีชีวิตเพื่อคนอื่น

ขอพระเจ้าอวยพร





0 ความคิดเห็น: