BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เข้าเงียบประจำปี 2018



บทเทศน์
09.00 น.


บทนำ..

การเข้าเงียบ สำคัญอยู่ที่ "คนเข้าเงียบ" ไม่ใช่ "ผู้เทศน์" 
                     เป็นการฟื้นฟูจิตใจ  เหมือน การมีเวลาพักภารกิจต่าง ๆ เพื่อคิด ไตร่ตรอง ตนเอง
                     รวมทั้งความสัมพันธ์กับพระเจ้า
ขอเน้นย้ำว่า "เข้าเงียบเป็นการฟื้นฟูจิตใจของตนเอง  ไม่ใช่ของคนอื่น"

อยากจะนำกระจกมาให้เราแต่ละคน เพื่อส่องดูตนเอง  หลายครั้ง เราส่องดูหน้าตัวเอง แต่ไม่เห็นตัวเอง หรือ ลืมตัวเอง  

การเข้าเงียบ เป็นการส่องกระจกจิตใจ ส่องให้เห็นจิตใจของเราเอง  มองให้เห็นตัวเองให้ได้  มองเข้าไปภายในจิตใจของเรา..

เนื้อหา

"พระคริสตเจ้าอีกองค์หนึ่ง"

ยน 15:16   เราได้รับ  เรียก และเลือกจากพระเจ้า

มธ 10:1-14   เราได้รับ พันธกิจ/ภารกิจจากการเรียกและเลือก นั่นคือ

1. พระสงฆ์มีอำนาจในการขับไล่ปีศาจ+รักษาโรค

2. พระสงฆ์ถูกส่งไป+สั่ง คือ อย่าทำเหมือนคนต่างศาสนา อย่าเดินในเส้นทางของคนอื่น แต่จะต้องเดินในหนทางของพระเยซูเจ้า หนทางของพระอาจารย์เท่านั้น

3. ไปตามหาชาวอิสราเอลก่อน  หมายถึง จะต้องทำงานอภิบาล ก่อนที่จะออกไปหาคนต่างศาสนา

4. พระสงฆ์ต้องประกาศ "อาณาจักรสวรรค์" 

5. คนงานย่อมได้รับอาหารอยู่แล้ว  หมายความว่า ไม่ต้องกังวล ตามประสบการณ์ พระเจ้าทรงมอบให้เราเสมอและทุกอย่าง เพียงเราทำหน้าที่อย่างดี  // หากเราไม่ใช่พระสงฆ์ เวลานี้เราจะเป็นอยู่อย่างไร? เพราะพระเจ้าทรงดูแลเรา

6. ชะตากรรมของการเป็นศิษย์ คือ ไม่สบาย มีอันตราย มีการเบียดเบียนเสมอ เหมือนลูกแกะท่ามกลางหมาป่า  เรามีอันตรายที่จะทำให้เราสูญเสียการเป็นศิษย์+กระแสเรียก
เมื่อมีความลำบาก ให้ไว้วางใจ


หน้าที่ของพระสงฆ์

1. การเทศน์สอน (ประกาศก)   เทศน์สอนสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้องตามที่พระศาสนจักรสั่งสอน
          เทศน์สอนโดยการนำพระเยซูเจ้าไปสอนคนอื่น ไม่ใช่คำสอนของตนเอง ไม่ใช่ยกย่องตนเอง

2. หน้าที่โปรดศีลศักดิ์สิทธิ์ (สงฆ์)  มิสซา และศีลศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ เป็นหน้าที่หลักที่พระสงฆ์จะต้องทำหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

3. การปกครอง ดูแล (กษัตริย์)  เป็นแบบผู้บริการ  เป็นแบบผู้รับใช้  ไม่ใช่เจ้านาย ไม่ใช่ใช้อำนาจ

เราจะเป็นเหมือนพระคริสตเจ้าอย่างไร?

คิดเหมือนพระองค์

พูดเหมือนพระองค์

ทำเหมืนอพระองค์

ทุกสิ่งสามารถเลียนแบบพระองค์ได้ ผ่านทาง พระวรสาร ที่ต้องอ่านด้วยหัวใจ ด้วยจิตใจ เพราะเราเป็นคนของพระคริสตเจ้า

การเป็นคนของใคร ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. มีความจงรักภักดี
2.ทำตามคำสอน
3. ทำตามคำสั่ง
4. เลียนแบบอย่างชีวิตของคนนั้น

คำถามเพื่อไตร่ตรอง

ตลอดชีวิตการเป็นสงฆ์ เราทำหน้าที่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน ในการเทศน์สอน บริการศีลศักดิ์สิทธิ์ และการดูแลรับใช้เพื่อนพี่น้อง

















0 ความคิดเห็น: