BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บทเทศน์ ปลงศพ เปาลาบุญชอบ จันทร



บทเทศน์ปลงศพเปาลา บุญชอบ จันทร



พี่น้องที่เคารพ บ่ายวันนี้เราพากันมาร่วมมิสซาปลงศพ เปาลาบุญชอบ จันทร    ญาติพี่น้องของเราใน    พระคริสตเจ้าที่ได้จากเราไป เราพากันมาในวันนี้เพื่อภาวนาอ้อนวอนของพระเมตตาจากพระเจ้าสำหรับ    เปาลาบุญชอบ เพื่อเขาจะได้รับพระเมตตาอภัยบาปผิดและนำเขาเข้าสู่บ้านแท้นิรันดร ร่วมชีวิตกับพระองค์  อีกทั้งเป็นการวอนขอพละกำลังจากพระเจ้าสำหรับเราผู้มีชีวิตอยู่ เพื่อเราทุกคนจะได้ดำเนินชีวิตตามหนทางของพระองค์

พี่น้องที่เคารพรัก แน่นอนว่าโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นย่อมมี เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่เราทุกคนหลีกหนีไม่พ้น เป็นวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สำหรับเราคริสตชน อยากจะให้เราเข้าใจความหมายของการมีชีวิตที่มากกว่าการหยุดเพียงแค่เกิด แก่ เจ็บ ตาย นั่นก็คือ การกลับคืนชีพ เพราะพระเจ้าของเราเป็นพระเจ้าของ   ผู้มีชีวิต พระเจ้าของเราไม่ได้เป็นพระเจ้าของผู้ตาย แต่เป็นพระเจ้าของผู้มีชีวิต

พี่น้อง การกลับคืนชีพ เป็นความหวังของชีวิตคริสตชน  เราไม่อยากตาย เราอยากจะมีชีวิตต่อไปอีกยาวๆ เพราะเราคิดว่า ความตายเป็นการสิ้นสุดของชีวิต เราคิดว่า คนที่ตายไปแล้วจบ ตายไปแล้วหมดค่า ตายไปแล้ว    ทุกอย่างสิ้นสูญ สำหรับเราคริสตชน ความตายนำเราไปสู่การมีชีวิตกับพระเจ้า ไปสู่การมีชีวิตที่ดีกว่า

นักบุญเปาโลบอกว่า มนุษย์จะกลับคืนชีพในองค์พระคริสตเจ้า ถ้าเราประกาศว่าพระคริสตเจ้าทรง  กลับคืนพระชนมชีพ แล้วเหตุใดมนุษย์จะไม่กลับคืนชีพเล่า?

การกลับคืนชีพของมนุษย์นี่แหละที่เป็นหลักประกันการดำเนินชีวิตในโลกนี้ของเรา หากเราดำเนินชีวิตอย่างไร? เมื่อเรากลับคืนชีพ เราก็จะได้รับสิ่งนั้น  ทำดี ย่อม ได้ดี ทำชั่ว ย่อม ได้ชั่ว แม้จะไม่ได้ในเวลานี้ แต่ในโลกหน้าหนีไม่พ้นแน่นอน เพราะความตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต แต่เป็นประตูไปสู่ชีวิตใหม่คือชีวิตหลังความตาย

พูดถึงหลักประกันของความดี หลายคนพูดว่า ทำดีไปทำไม ทำดีแล้วไม่ค่อยได้เจริญรุ่งเรือง ทำดีแล้วไม่เห็นจะได้ดีอะไร? พี่น้องที่เคารพ อยากจะให้เราคิดและเข้าใจว่า การทำความดีนั้นเป็นธรรมชาติของมนุษย์ เป็นคนย่อมทำความดี เพราะความดีเป็นเสมือนการหล่อเลี้ยงมโนธรรม หล่อเลี้ยงจิตสำนึกของเรา หล่อเลี้ยงวิญญาณของเราให้ซื่อสัตย์และซื่อตรงต่อสิ่งที่ถูกต้อง ผมขอยืนยันว่า การทำความดีเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ส่วนผลของความดีนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ได้กำหนดขึ้นเป็นเหมือนรางวัลดึงดูดสำหรับตนเอง แต่แท้จริงแล้ว การทำความดี ทำให้ธรรมชาติ หรือความเป็นมนุษย์ของเราเติบโตขึ้นและอยู่ในหนทางที่ถูกต้อง

หลายคนมองว่า ทำชั่วแล้วได้ดิบได้ดี ทำชั่วแล้วสุขสบาย ทำชั่วแล้วทำให้มีอยู่มีกิน ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะการดำเนินชีวิตในเส้นทางที่ยึดตัวเองเป็นหลัก สร้างความสุข ความพึงพอใจให้แก่ตนเอง ปรนเปรอตนเองด้วยสิ่งภายนอก เงินทอง ลาภยศสรรเสริญ เป็นเสมือนการลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ลง ลดตัวตนลงให้ต่ำกว่าคำว่า เป็นคน

ผมอยากจะกระตุ้นและปลุกเร้าจิตใจของเราให้ยึดแน่น ยึดหนักในความถูกต้อง การทำความดีก็ควรทำต่อไป เช่น การมาวัดมาวา การแก้บาปรับศีล การดำเนินชีวิตตามพระบัญญัติของพระเจ้า การสวดภาวนา การอ่านพระวาจาของพระเจ้า พี่น้องให้เราทำต่อไป ทำให้สม่ำเสมอ ทำด้วยความเพียรอดทน ทำด้วยความซื่อสัตย์ ทำด้วยการมีสติและความตั้งใจอย่างแน่วแน่ แม้จะมีผลที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามประสาโลกก็ตาม แต่ให้พี่น้องตระหนักว่า สิ่งที่เราทำนี้ ชีวิตนิรันดรเป็นของเขา พระเจ้าเป็นหลักประกันให้กับขีวิตของเรา.. (คุณพ่อพรทวีเทศน์เสมอว่า เราเป็นประชากรสวรรค เรามีสัญชาติสวรรค์)  เพราะทุกวันนี้ คนที่มาวัดมาวาถูกเบียดเบียนจากภายในตนเอง และถูกเบียดเบียนจากคนอื่น ว่าไปวัดกะคือเก่า สวดภาวนากะคือเก่า ทำดีกะคือเก่า สำหรับคริสตชน ทุกครั้งที่ดี หรือทำตามพระบัญญัติของพระเจ้าทำให้จิตใจของเราสูงขึ้น ใกล้ชิดกับพระมากขึ้น

พี่น้อง เมื่ออยู่ต่อหน้าความตาย.. เราสามารถทำอะไรได้? อยู่ท่ามกลางความเจ็บป่วยของคนใกล้จะตาย เราสามารถช่วยอะไรเขาได้? ผมมาเยี่ยม มาเฝ้าดูเอื้อยชอบ..เพราะได้ยินข่าวว่าตายแล้ว (รอบแรก) มาถึงก็ยังไม่ตาย ได้ดูสภาพ ดูเหตุการณ์ ทำอะไรไม่ได้เลย ช่วยอะไรไม่ได้เลย บรรเทากายให้หายทุกข์ไม่ได้เลย..เอื้อยติ้ง พูดขึ้นมาว่า สงสารเอื้อยชอบ แต่เฮากะเฮ็ดหยังบ่ได้เลย ช่วยหยังบ่ได้เลย ได้แต่มองดู เท่านั้น พูดแล้วนำตาก็จะไหลออกมา..ผมก็ได้แต่ยิ้ม ในใจคิดว่า “แมน” เฮาบ่สามารถช่วยให้หายป่วยได้เลย แต่กะดีใจที่เฮาเป็นคริสตชน เฮาสามารถสวดภาวนาให้เอื้อยชอบได้ ผมเป็นพระสงฆ์ ผมทำมิสซาอุทิศให้เอื้อยชอบได้ พี่น้องทุกคนสวดภาวนาให้เอื้อยชอบได้ สิ่งนี้ที่สามารถทำได้ และสิ่งนี้ที่จะช่วยให้เอื้อยชอบได้รับความเมตตาจากพระเจ้า  เอื้อยชอบบ่แมนคนแคะวัดวา บ่แมนคนที่ต้องหามเข้าวัด แต่เมื่อมีชีวิตท่านได้เดินไปวัด พาลูกพาหลานไปวัดไปวา นี่จะเป็นแบบอย่างให้กับพี่น้องคริสตชน แบบอย่างในความเชื่อนี่แหละสำคัญมาก ให้เราทำต่อไปเด้อ

พี่น้อง ความดีเป็นธรรมชาติของความเป็นคนของเรา เราต้องทำดีเสมอเพื่อทำให้ธรรมชาติความเป็นคนของเราสมบูรณ์มากขึ้น เหนือกว่านั้นอีกที่จะทำให้ความดีในตัวของเราสมบูรณ์ก็คือ การติดตามพระเยซูเจ้า ด้วยการปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราสมบูรณ์มากขึ้นในพระคริสตเจ้า



0 ความคิดเห็น: