BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

อาทิตย์ที่ 23 ธรรมดา

บทเทศน์

                                                                         ปชญ 9:13-18 ฟม 9ข-10,12-17 ลก 14:25-33

พระวาจาของพระเจ้าในสัปดาห์นี้ เชิญชวนให้มนุษย์รำพึงไตร่ตรองถึงแก่นแท้ของชีวิตและการใช้ชีวิต
ในโลกนี้ ว่าเราควรทำอย่างไร? เราควรปฏิบัติอย่างไร? เราควรดำเนินชีวิตอย่างไร?

ในบทอ่านที่1 มนุษย์รู้จักแค่วิถีทางของโลก รู้จักและเข้าใจเฉพาะสิ่งที่ตนเองเห็นและสามารถเข้าถึงได้
แต่ไม่อาจเข้าใจและมีความรู้ในสิ่งที่อยู่เหนือตัวเองได้ ดังนั้นมนุษย์จึงไม่สามารถเข้าใจสิ่งอื่นได้ ยกเว้น
พระเจ้าจะประทานปรีชาญาณ หรือ เปิดเผยให้รู้ มนุษย์จึงจะเข้าใจได้ และดำเนินชีวิตให้ถูกต้องได้

หากไม่มนุษย์ไม่แสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าแล้ว มนุษย์จะดำเนินชีวิตในโลกและวนเวียนกระทำ
ในสิ่งที่ไม่สามารถนำตนเองให้รอดพ้นได้

ในบทพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงเผยแสดงพระประสงค์ของพระเจ้า
"ใครที่ไม่รักเรามากกว่าบิดามารดา ภรรยา บุตร พี่น้องชายหญิง และชีวิตของตนเอง จะมาเป็นศิษย์ของเราไม่ได้" 

สิ่งที่ยากที่สุด สำหรับมนุษย์ในการติดตามพระเยซูเจ้าก็คือ การปฏิเสธตนเอง ไม่ใช่บิดามารดา พี่น้องชายหญิง หรือคนใกล้ชิด

ตัวตน ตัวเองของเรานี่แหละเป็นสิ่งที่ยากที่สุด เพราะมนุษย์มักจะรักตัวเองมากกว่าสิ่งใด โดยธรรมชาติ แต่พระเยซูเจ้าสอนเราให้รักพระเจ้ามาเป็นอันดับแรก อันดับที่สองคือ ตัวเองกับคนอื่น มีแค่สองสิ่งนี้เท่านั้น ไม่มีลำดับสาม

ตัวเองของเรา ที่จะต้องสละ ที่จะต้องอุทิศตน และทุ่มเทให้กับงานของพระเจ้า 

"ทุกคนที่ไม่ยอมสละทุกสิ่งที่ตนมีอยู่ ก็เป็นศิษย์ของเราไม่ได้"

พระเยซูเจ้าท้าทายเรามาก กล้าไหม? กล้าที่จะสละตัวตนของตัวเองไหม? กล้าที่จะให้พระเจ้าเข้ามาสู่ชีวิตของเราไหม? กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงไหม?

หลายคนไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะกลัวว่าจะทำความชั่วไม่ได้ กลัวว่าจะทำบาปไม่ได้ อย่างนี้ก็มี เพราะเมื่อคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงและให้พระเจ้ามานำชีวิต ชีวิตของเราจะกลายเป็นชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์และมีใจเหมือนกับใจของพระเจ้า

ดูแม่พระ (พระนางมารีย์) วันนี้ เป็นวันเกิดของพระแม่ (8 กันยายน) เมื่อพระเจ้าเข้าสู่ชีวิต แม่พระมีชีวิตที่เปลี่ยนไป พระเจ้านำทางคนหนึ่งไปสู่หนทางของพระองค์ ไม่ใช่หนทางแห่งความสุขในโลกนี้
เป็นหนทางแห่งความสุขนิรันดร

แม่พระเปลี่ยนแผนการของชีวิตของตนเอง เพื่อทำให้แผนการของพระเจ้าสำเร็จไป ด้วยการเป็นมนุษย์ที่ดำเนินชีวิตในการติดตามพระเยซูเจ้า

เรายอมไหม? ยอมลำบากในโลกนี้ เพื่อจะมีความสุขและรับรางวัลในโลกหน้า โลกที่ไม่มีการยกย่องให้เกียรติ โลกที่ไม่มีความเหลื่อมล้ำ โลกที่มีแต่พระเจ้าและความเป็นพี่น้องกัน

ดังนั้น วันนี้ จึงอยากจะเชิญชวนให้เราได้เห็นว่า ชีวิตของเราเป็นชีวิตที่จะต้องดำเนินไปตามพระประสงค์ขอพระเจ้า ไม่ใช่ชีวิตที่ทำตามใจตัวเอง หรือ ทำตามกลไกของโลกนี้

พระบัญญัติของพระเจ้า ที่สอนให้รักพระเจ้าและรักเพื่อนมนุษย์ นี่คือสิ่งที่เราจะต้องทำให้เป็นจริง และทำเสมอในชีวิตของเรา ทำด้วยใจอิสระ









0 ความคิดเห็น: