BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

อาทิตย์ที่ 24 ธรรมดาปี c

บทเทศน์

พี่น้อง วันนี้ เราได้เห็นลักษณะของพระเจ้าที่เราสามารถสัมผัสได้และเป็นจริงในชีวิตประจำวันของเรา ลักษณะนั้นก็คือ ความเมตตากรุณา ความใจดีของพระองค์ที่ทรงมีต่อมนุษย์

พระวรสารในวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมาเพื่อสอนชาวฟาริสี และธรรมาจารย์ คือ เรื่อง

1. พระเจ้าทรงรักและเมตตาต่อมนุษย์ทุกคน
2. พระเจ้ายินดีที่มนุษย์กลับใจ

และ มนุษย์จะต้องเลียนแบบในเอกลักษณ์นี้ของพระเจ้า เพื่อจะได้ละม้ายคล้ายกับพระองค์

1. พระเจ้าทรงรักและเมตตาต่อมนุษย์ทุกคน
   
แสดงออกในอุปมาเรื่องแกะพลัดหลง พระเจ้าทรงรักมนุษย์ทุกคน จึงแสดงออกด้วยการตามหาและแสวงหาแกะที่หลงทางไป ในเรื่องลูกล้างผลาญ พระเจ้าทรงรอคอยและเฝ้าติดตามบุตรของพระองค์เสมอ

มนุษย์ไม่สามารถหนีให้พ้นจากพระพักตร์ของพระเจ้าได้ ไม่ว่าเขาจะไปไหน หรือ เขาจะทำอะไร พระเจ้าเฝ้าดู เฝ้ามองเขาอยู่ พระองค์ค่อยๆ สัมผัสชีวิตของเขาเพื่อให้เขาได้กลับคืนมาหาพระองค์

มนุษย์จะต้องรักและเมตตาต่อมนุษย์ทุกคน ต่อเพื่อนพี่น้อง และแม้แต่คนบาป คนที่ทำผิด มนุษย์จะต้องรักและเข้าใจกันและกัน เหมือนอย่างพระเจ้า อดทน รอคอย และ รักกัน

อาจจะยากสำหรับมนุษย์ แต่ต้องอาศํยเวลา และสถานการณ์ช่วยในการที่จะรักและเมตตาทุกคนเหมือนกับพระเจ้าได้

2. พระเจ้ายินดีที่มนุษย์กลับใจ

ยินดีกับคนที่มีความยินดี ยินดีที่คนหนึ่งกลับใจ ยินดีกับคนที่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ยินดีกับผู้ที่กล้าที่จะแก้ไขและเปลี่ยนแปลงตนเอง เพราะคนหนึ่งจะกล้าเอาชนะน้ำใจตนเอง เปลี่ยนแปลงตนเองนั้น ถือว่าเป็นความกล้าหาญที่สุด ดังนั้นจึงร่วมยินดีและมีความสุขกับเขา

บิดารอคอยลูกผู้สำนึกผิด เมื่อลูกพูดถึงการเปลี่ยนแปลง บิดาให้อภัยทันที ไม่มีข้อแม้

ให้เราร่วมยินดีกับเพื่อนพี่น้องของเราที่เขาได้มีเรื่องความยินดีในชีวิต เพราะการร่วมยินดีต่อกันเป็นการแสดงออกถึงการให้กำลังใจต่อกัน ให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตใหม่ ยินดีกับชีวิตใหม่ที่เขาจะเริ่มต้นขึ้น จำเป็นที่เราจะต้องช่วยกันให้ความสำคัญและสนใจกันและกัน

พระเจ้าเป็นแบบอย่างแก่เรา

0 ความคิดเห็น: