BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

อาทิตย์ที่ 25 ธรรมดาปี C

บทเทศน์

พระวาจาของพระเจ้าในอาทิตย์นี้ ดูเหมือนว่า เป็นเรื่องของความเฉลียวฉลาดในการเอาตัวรอดตามประสาโลกของมนุษย์โลก และศิษย์ของพระคริสต์ก็ต้องเฉลียวฉลาดในการเอาตัวรอดไปสวรรค์ด้วย และวิธีที่พระเยซูเจ้าเสนอให้ศิษย์พระคริสต์ทำเพื่อจะได้ชีวิตนิรันดรก็คือ "ความซื่อสัตย์"ในการรับใช้พระเจ้า

ในบทอ่านที่ 1 หนังสือประกาศกอาโมส สิ่งที่น่าสนใจน่าคิดและไตร่ตรองก็คือ พระวาจาของพระเจ้าที่ตรัสว่า "เราจะไม่ลืมการกระทำของเขาเลย" 

การกระทำแบบไหนที่พระเจ้าไม่ลืม? ประกาศกอาโมสได้เตือนใจผู้ที่เอารัดเอาเปรียบเพื่อนพี่น้อง การโกงเพื่อนพี่น้อง การแสวงหาผลประโยชน์ที่มากเกินไปจนทำให้คนอื่นเดือดร้อน หรือ ลำบาก

พระเจ้าจะไม่ลืมการกระทำแบบนี้ของมนุษย์ เพราะพระองค์จะทรงจัดการและตอบสนองการกระทำอันชั่วร้ายนี้

สิ่งที่พระเจ้าต้องการ ก็คือ การช่วยเหลือกันในยามเดือดร้อน การเห็นอกเห็นใจกัน การแบ่งปัน คนที่เดือดร้อนก็ให้ช่วยเหลือ ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือก็หยิบยื่นให้ 

นี่คือสิ่งที่พระเจ้าปรารถนาและพระองค์จะประทานรางวัลให้กับบุคคลเช่นนี้อย่างแน่นอน

น่ากลัวมาก หากพระเจ้าจดจำความผิดและความชั่วร้ายของเรา

ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงเล่านอุปมาให้ศิษย์ฟังเพื่อสอนพวกเขาว่า จะต้องดำเนินชีวิตอย่างไรในโลกนี้?

1. ต้องรู้จักเอาตัวรอดไปสวรรค์  ศิษย์ของพระเยซูเจ้าจะต้องแสวงหาหนทางที่จะเอาตัวรอดไปสวรรค์และหนทางนั้นไม่ยาก พระเยซูเจ้าทรงตรัสไว้และเราก็รู้ พระองค์เปรียบให้เห็นคนขี้โกงคนหนึ่งฉลาดใช้สิ่งของในโลกเพื่อให้ตัวเองรอดในเวลายากลำบาก

มนุษย์มักจะตกหลุมตายเพราะเงินทอง มนุษย์มักจะถูกซื้อด้วยเงิน แม้ว่าปากจะบอกว่า เงินซื้อไม่ได้ก็ตาม แต่เมื่อมีเงินมา มนุษย์ก็มักจะคิดเป็นหนี้บุญคุณ ผู้จัดการคนนี้รู้ว่าเขาจะต้องทำอย่างไรเพื่อจะอยู่รอดได้ แม้จะใช้วิธีที่ไม่เป็นธรรมก็ตาม

ระวัง พระเยซูเจ้า ไม่ได้สอนให้เราใช้เล่ห์เหลี่ยมในการโกง หรือการในการหลอก

2. ต้องมีใจซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและพระบัญญัติของพระองค์ เป็นหนทางที่นำเราไปพบชีวิตนิรันดร ไม่ใช่ซื่อสัตย์ต่อเงินทอง สิ่งของของโลกนี้

ความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าจะต้องเป็นที่ 1 เสมอ ไม่มีอะไรมาเทียบได้ และจะต้องซื่อสัตย์ตลอดเวลา ทุกสถานการณ์ของชีวิต แม้ในเวลาที่ยากลำบาก หรือในเวลาที่มีความเดือดร้อน

ท่านจะรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันไม่ได้ นี่คือ ความจริง และเป็นสิ่งที่เราจะต้องเลือก และแสดงออกให้ถูกต้อง

พี่น้อง พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่ช่วยเราให้รอดพ้นได้  จงดิ้นรนสุดกำลัง สุดจิตใจ และสุดชีวิตในการที่จะรักพระองค์ รับใช้พระองค์ และรู้จักพระองค์



0 ความคิดเห็น: