BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า 2023

 บทเทศน์

วันนี้ เราทำการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า หรือ เรียกว่า สมโภชศีลมหาสนิท ซึ่งในความหมายคือ เป็นการสมโภชการประทับอยู่ของพระเจ้าอย่างแท้จริงในชีวิตของเรา

หลังจากสมโภชปัสกา การผ่านความทุกข์ทรมาน ความตายและการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า เราททำการสมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์เพื่อประทับเบื้องขวาของพระบิดา พระองค์ทรงมาจากสวรรค์ ทรงเป็นพระเจ้า จึงเสด็จสู่สวรรค์ และจากนั้น เราทำการสมโภชพระจิตเจ้า พระจิตเจ้าเสด็จลงมาเพื่อนำทาง สอน และช่วยเหลือเรา จากนั้นเราทำการสมโภชพระตรีเอกภาพ คือ พระเจ้าเดียว สามพระบุคคล พระบิดา พระบุตรและพระจิต ทำให้เราเข้าใจพระเทวภาพของพระเจ้าและความรักของพระองค์มากขึ้น



วันนี้ เราทำการสมโภชพระวรการและพระโลหิต หรือศีลมหาสนิท ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงตั้งขึ้นในวันพฤหัสบดีศักดิ์สิทธิ์ "นี่คือกายของเรา นี่คือโลหิตของเรา จงกิน จงดื่มเถิด" นี่คือ การประทับอยู่ของพระเจ้าอย่างแท้จริง อย่างเห็นได้ชัดเจน และอย่างเห็นได้เป็นรูปธรรม นี่เป็นการแสดงออกถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ นี่เป็นการหล่อเลี้ยงมนุษย์อย่างแท้จริง

พี่น้อง ปังที่ถูกบิออก และถ้วยที่แบ่งกันดื่ม เป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงการที่เราเองจะต้องกินและดื่มเลือดเนื้อของพระเยซูเจ้า เพื่อจะได้มีส่วนร่วมในพระองค์ เพื่อเป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึง ความเป็นหนึ่งเดียวกัน

เราเองก็ต้องบิตัวเองออก เราเองก็ต้องแบ่งเลือดเนื้อของเราให้แก่กันและกัน หมายความว่า การมีใจเหมือนพระเยซูเจ้า รักกัน แบ่งปันสิ่งที่จำเป็น และสิ่งที่ดีให้แก่กันและกัน

เสียสละตนเอง และรับใช้กันและกัน นี่คือความรักต่อกันและกัน

พระเยซูเจ้าตรัสว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา ก็มีชีวิตนิรันดร  เพราะเนื้อของเราเป็นอาหารแท้ และโลหิตของเราเป็นเครื่องดื่มแท้  ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา ก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา ผู้ที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป”  (เทียบ ยน 6:53-58)

พระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสว่า “ฃีวิตของพระศาสนจักรมาจากศีลมหาสนิท”แน่นอนว่า ชีวิตของคริสตชนก็มาจากศีลมหาสนิท เพราะศีลมหาสนิทคือเนื้อและเลือดของพระเยซูเจ้า เป็นอาหารแท้ และเครื่องดื่มแท้ ผู้ที่กินและดื่มจะมีชีวิตนิรันดร อาหารนี้คือ อาหารฝ่ายจิตวิญญาณ ที่ทำให้เรามีชีวิตในพระเจ้า

ชีวิตที่หักออก เพื่อทุกคน

ชีวิตที่ต้องแบ่งปัน
ชีวิตที่ต้องถูกบิออก เพื่อทุกคน
ชีวิตที่ต้องตัดออก เพื่อรักคนอื่น


0 ความคิดเห็น: