BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สมโภชพระตรีเอกภาพ

 

บทเทศน์

เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต

พี่น้องที่รัก วันนี้ พระศาสนจักรทำการสมโภช "พระตรีเอกภาพ" ซึ่งธรรมล้ำลึกแห่งพระตรีเอกภาพ เป็นแก่นของคำสอนของพระศาสนจักร เป็นข้อความเชื่อที่ไม่อาจบิดเบือนได้ ไม่อาจตัดทิ้ง หรือ ไม่อาจเสริม ต่อ เติมได้  

คริสตชนไม่สามารถเข้าใจได้ด้วยสติปัญญา ไม่สามารถเข้าใจด้วยความคิด แต่สามารถเข้าใจได้ด้วยหัวใจของเราเอง 

พระเจ้าหนึ่งเดียว สามพระบุคคล คือ พระบิดา พระบุตร พระจิตเจ้า พระเจ้าหนึ่งเดียว ไม่อาจเป็นสอง หรือ สามได้ แต่พระเจ้าหนึ่งเดียวนี้ มีสามพระบุคคลที่แตกต่างกัน เท่าเสมอกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน

3 บทบาทที่แตกต่างกัน

พระตรีเอกภาพ พระเจ้าหนึ่งเดียว สามพระบุคคล ในภาษาลาติน คำว่า persona  หมายถึง หน้ากากที่นักแสดงสวมใส่เพื่อแสดงออกถึงบทบาทหรือหน้าที่ที่ตนเองได้เล่น นั่นคือ แสดงออกมาภายนอกตามบทบาทที่หน้ากากเป็น สวมหน้ากากอะไร ก็แสดงออกมาอย่างนั้น

พระตรีเอกภาพไม่ได้แสดงออกถึงบทบาทต่างๆ ตามหน้ากากที่สวม แต่พระตรีเอกภาพเป็นพระเจ้าหนึ่งเดียว แสดงออกมาในลักษณะ 3 ที่แตกต่างกัน เป็นพระเจ้าหนึ่ง พระเจ้าเดียว แต่เป็นสามพระบุคคลที่แตกต่างกัน

พระเจ้า พระบิดา ทรงเป็นพระผู้สร้าง ทรงสร้างและจัดการทุกสิ่งในสิ่งสร้างของพระองค์ ทุกสิ่งมาจากพระบิดา

พระเจ้า พระบุตร ทรงเป็นผู้ช่วยให้รอด ทรงเป็นพระผู้ไถ่ ไถ่บาปของเราและทำให้เราคืนดีกับพระเจ้าพระบิดา พระองค์ทรงสร้างสะพานระหว่างมนุษย์กับพระเจ้า 

พระเจ้า พระจิตเจ้า ผู้บันดาลความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เราศักดิ์สิทธิ์ ให้เราเข้มแข็ง ให้เรามีกำลัง สอนเรา สร้างเรา และนำเราไปหาพระเจ้า เราพบปะกับพระเจ้าผ่านทางพระจิตเจ้าที่กระทำในตัวของเรา และผ่านทางตัวเรา และคนอื่น สิ่งสร้างใหม่ ทำให้เกิดสิ่งใหม่

แน่นอนว่า พระตรีเอกภาพคือ พระเจ้าแห่งความเป็นจริง แสดงออกในการเป็นพระบิดา พระบุตร และพระจิต เรารู้จักพระเจ้าผ่านการเผยแสดงทาง "พระคัมภีร์" ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าทรงเป็น "ความรัก" ความรักของพระเจ้าแสดงออกมาในพระบุตรของพระองค์ คือพระเยซูเจ้า เราอยากเห็นพระเจ้า ก็ดูพระบุตร ดูพระบุตรก็ดูพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่สามารถมองเห็นได้ มองดูความรักที่พระเยซูเจ้าสอนและแสดงออกมา ก็จะพบความรักของพระเจ้า ความรักที่ยอมตายได้

พระเจ้าทรงเป็นความสมบูรณ์ของความรักซึ่งแสดงออกมาในพระตรีเอกภาพ พระเจ้าคือ ความรัก คือพระบิดา คือผู้ที่รัก พระบุตรเป็นผู้ถูกรัก พระจิตเจ้าเป็นความรักที่ดำรงอยู่ที่มาจากพระบิดาและพระบุตร

ให้เราทำสำคัญมหากางเขนทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา เดชะพระนาม พระบิดา และพระบุตร และพระจิต อาแมน



0 ความคิดเห็น: