BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต ปี B

 น้ำวินาศและถิ่นทุรกันดาร



บทนำ

เราเริ่มต้นเทศกาลมหาพรตที่ วันพุธรับเถ้า ถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้หันตัว หันใจไปหาพระเจ้า  และถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะมองดูตัวเอง ไตร่ตรองตัวเองในคำพูด ความคิด ความปรารถนา และกิจการต่างๆ ที่เราจะทำเพื่อที่จะทำตัวเองให้สมบูรณ์ เป็นคนชอบธรรมต่อพระเจ้า 

เทศกาลมหาพรตเป็นการเตือนตัวเองทุกๆเรื่อง ไม่ว่าจะเกี่ยวกับร่างกาย ความร่ำรวย เงินทอง สุขภาพ และยังเตือนเราถึงชีวิตที่แท้จริง ให้เราคิดถึงสวรรค์ ให้เราคิดถึงอิสรภาพจากบาป โดยการยึดและถือปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า และโดยการมองดูตัวเอง

บทอ่านที่1 

หนังสือปฐมกาลได้เล่าเรื่องน้ำวินาศที่ได้ทำลายโลก เรา​จะ​ทำลายล้าง​สัตว์​มี​ชีวิต​ทั้งหมด​ที่​เรา​ได้​สร้าง​ไป​จาก​พื้น​แผ่น​ดิน เพราะว่า พระ​เจ้า​ทอด​พระ​เนตร​แผ่น​ดิน ทรง​เห็น​ว่า​แผ่น​ดิน​ชั่วช้า​เพราะ​มนุษย์​ทุก​คน​ดำเนิน​ชีวิต​ชั่วช้า​บน​แผ่น​ดิน 

ส่วนผู้ชอบธรรม พระเจ้าได้ทรงไว้ชีวิต นั่นคือ โนอาห์ และครอบครัว

วันนี้ พระเจ้าได้ทำพันธสัญญาว่า จะไม่ทำลายโลกและสิ่งมีชีวิต น้ำจะไม่ใช่เครื่องหมายของการทำลายล้างมนุษย์อีกต่อไป แต่จะเป็นเครื่องหมายของการช่วยให้รอด น้ำ​วิ​นาศ​จะ​ไม่​ท่วม​ทำลาย​สิ่งมีชีวิต​ทั้งหมด​อีก 

น้ำจะทำลายบาป และจะทำลายความชั่วร้าย โดยเฉพาะศีลล้างบาป จะทำลายบาปและผลของบาป จะชำระล้างบาปที่เราได้กระทำ อาศัยพระจิตเจ้าและน้ำ เราจะกลายเป็นบุตรของพระเจ้า

บทอ่านที่ 2 

นักบุญเปโตรได้พูดถึงน้ำแห่งศีลล้างบาป ทำให้เราบริสุทธิ์ ทำให้เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้า ทำให้เราสามารถที่จะแสดงออกถึงความรักต่อพระเจ้า

พระวรสาร

นักบุญมาระโกได้นำเสนอชีวิตของพระเยูเจ้าว่า พระองค์เสด็จเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร  40 วัน และถูกซาตานผจญ

การผจญล่อลวงของปีศาจไม่สามารถทำให้เราพ่ายแพ้ได้ แต่มันจะทำให้เราเข้มแข็ง เมื่อเราเผชิญกับมันด้วยความกล้าหาญและความมั่นใจในพระเจ้า เราสามารถทำให้เกิดความแตกต่างได้เมื่อมีการผจญ 

การอยู่ในถิ่นทุรกันดาร เตือนเราให้เรานั้นเติบโตฝ่ายวิญญาณ เติบโตในอิสรภาพ ความรัก สันติและความศักดิ์สิทธิ์ และการตายต่อบาปเพื่อให้เราร่วมฉลองปัสกากับพระคริสตเจ้า

ถิ่นทุรกันดาร เป็นสถานที่ไม่สะดวกสบาย เป็นสถานที่ยากลำบาก เป็นสถานที่ไม่น่าอยู่  อีกทั้งเป็นสถานที่ทำให้เกิดความอ่อนแอทางร่างกาย เป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะสำหรับการดำเนินชีวิต เพราะชีวิตจะขาดทุกสิ่ง

ถิ่นทุรกันดารเป็นช่วงเวลาแห่งการใกล้ชิดกับพระเจ้า และเป็นช่วงเวลาแห่งพระหรรษทานของพระองค์ที่จะลงมาสู่เรา 

เป็นสถานที่ทำให้เรารู้จักตัวเอง

เป็นสถานที่ทำให้เราเข้มแข็ง

เป็นสถานที่ทำให้รู้พบปะกับพระเจ้า

เป็นสถานที่ทำให้เราอยู่กับตัวเอง

เป็นสถานที่ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า

เป็นสถานที่ทำให้เราเติบโต

เป็นสถานที่แห่งจิตวิญญาณ


0 ความคิดเห็น: