BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วันพุธรับเถ้าและวันวาเลนไทน์

 พุธรับเถ้า

วันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต เป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมตัวและเป็นช่วงเวลาแห่งการไตร่ตางตัวเอง เพื่อต้อนรับการเฉลิมฉลองปัสกา

วันพุธรับเถ้า มีเครื่องหมายคือ เถ้า เป็นเครื่องหมายแห่งการสำนึกผิด และความปรารถนาที่จะรับการอภัยจากพระเจ้า เป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่า "บาป" ทำลายความสัมพันธ์และ บาป เป็นตัวที่ทำให้เราออกห่างจากพระเจ้า และเวลานี้ก็เป็นเวลาแห่งการแสวงหาพระเจ้า

บทอ่านที่ 1

หนังสือประกาศกโยเอลเรียกร้องให้มีการกลับใจ และหันเหออกจากบาปและความชั่วร้ายต่างๆ เพื่อจะได้เข้าสู่ความรักและพระเมตตาอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ความกรุณาปรานีและการให้อภัยของพระองค์ ซึ่งพระเจ้าประสงค์จะประทานให้กับเราด้วยพระทัยดีของพระองค์

แม้มนุษย์ทำบาป และหันเหไปจากความรักของพระองค์แต่พระเจ้าก็ยังคงดูแล และเอาใจใส่เสมอ พระองค์ไม่ทรงยอมแพ้หรือปล่อยให้เราตกในบาปตลอดไป พระองค์ทรงส่งประกาศกมาเพื่อประเตือน สอน เรียกร้องให้กลับใจมาหาพระองค์ เพื่อให้เขาพบกับความเมตตา การให้อภัยของพระองค์

อีกทั้งยังเตือนเราว่า พระเจ้าทรงรักเราเสมอ พระเจ้ารอคอยเราเสมอ ต้องการให้เราเข้าหาพระองค์ ต้องการให้เราคืนดีกับพระองค์ เชิญชวนให้เราเข้ามาอยู่ในพระหรรษทานของพระองค์

บทอ่านที่ 2

นักบุญเปาโลเตือนเราว่า ให้เรากลับมาคืนดีกับพระเจ้า เพราะพระเจ้าทรงรักเรา และเราเป็นเสมือนตัวแทนของพระองค์ เข้ามาหาพระองค์เพื่อจะได้รับความรอดพ้น  และเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่เราจะต้องนำตัวเองเข้ามาหาพระเจ้า มาสู่ความรักและพระหรรษทานของพระองค์

พระวรสาร

พระเยซูเจ้าทรงสอนในเรื่องการถือศีลอดอาหาร การให้ทาน การปฏิบัติศาสนกิจที่ถูกต้องที่สุด นั่นคือ การทำเพื่อเห็นแก่พระเจ้า ไม่ใช่เพื่อให้คนยกย่องสรรเสริญ ปฏิบัติมิใช่เพื่ออวดอ้าง หรือต้องการคนเป็นพยานในการกระทำ เพราะการถือศีลอด หรือ ทำทาน หรือภาวนา ก็มีศูนย์กลางอยู่ที่พระเจ้า ไม่ใช่ต่อหน้ามนุษย์

เพราะทำด้วยใจกับทำเพื่ออวดอ้าง คุณค่าแตกต่างกัน

เถ้าโรยที่ศีรษะหรือทำเครื่องหมายที่หน้าผาก เป็นสัญลักษณ์ภายนอก แต่ที่สำคัญคือ การทำเครื่องหมายที่หัวใจ นั่นคือ เครื่องหมายแห่งการสำนึกผิด การขอโทษ และการปรารถนาที่จะแสวงหาพระเจ้า ความดีของพระเจ้า และการให้อภัยของพระองค์


วันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต

เริ่มต้นจากภายในจิตใจ ออกมาสู่ภายนอก

เริ่มต้นจากหัวใจ ออกมาสู่ภายนอก

เริ่มต้นที่ความตั้งใจเพื่อให้เกิดการกระทำภายนอก

ควบคุมใจ..เท่ากับควบคุมตนเอง

ควบคุมใจ..เท่ากับควบคุมคนอื่น












0 ความคิดเห็น: