BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วันวาเลนไทน์ 2012


บทเทศน์วันวาเลนไทน์


พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เป็นวันวาเลนไทน์ เป็นวันที่คนส่วนใหญ่พากันชื่นชมยินดีกับความรัก
เป็นวันที่คนส่วนใหญ่พูดถึงความรัก 
เป็นวันที่คนส่วนใหญ่คิดถึงเรื่องความรัก 
โดยเฉพาะคนที่ถือว่าตัวเองเป็นวัยรุ่น เป็นเยาวชน 
หรือแม้แต่เป็นเด็กก็ยังรู้สึกถึงความรักในวันนี้ด้วยเช่นกัน

หลายคนนิยามความรักไปต่าง ๆ นานา
บางคนนิยามว่า ความรักคือ การเสียสละ ความรักคือการให้ 
ก็พยายามให้สิ่งต่าง ๆ แก่คนที่ตนเองปรารถนาจะให้ ซึ่งมีความหมายสำหรับผู้ให้และผู้รับ
สิ่งที่นิยมให้แก่กันก็คือ  ดอกไม้ เป็นของยอดฮิตที่สุดในวันวาเลนไทน์
เพราะความหมาย ก็คือแทนคำว่ารัก ได้ดีที่สุด   
กุหลาบแดง  กุหลาบขาว หมายถึง ความรักที่บริสุทธิ์งดงาม
ส่วนคนที่ให้ กุหลาบสีเหลือง คือการแทนความห่วงใยให้กัน
และแทนมิตรภาพระหว่างเพื่อน ลิลลี่สีขาว ดอกคาร์เนชั่นสีแดง  
ช็อกโกแลต   แทนความรัก
การ์ด แทนความห่วงใยและรัก  
ตุ๊กตา   แทนคำว่ารักและชอบ  
กรอบรูป  แทนความคิดถึงและผูกพัน  
น้ำหอม  แทนความห่วงใยและใกล้ชิดได้เป็นอย่างดี   
นี่คือความหมายที่หลายคนได้ให้แก่สิ่งของเหล่านี้

สำหรับเราผู้ซึ่งเป็นคริสตชน เราเห็นความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา
พระองค์ทรงส่งพระบุตร คือ พระเยซูเจ้าลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อช่วยมนุษย์ 
และสิ่งที่มนุษย์ได้ทำกับพระองค์คือ การทรมาน การตรึงกางเขน
ซึ่งพระองค์ก็ยอม เพราะความรักที่พระองค์ทรงมีต่อมนุษย์ 
นี่คือความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พระเจ้าได้ทรงกระทำกับมนุษย์
พระองค์ไม่สอน พูดเพียงอย่างเดียว
แต่พระองค์ทรงทำเป็นตัวอย่างเพื่อให้มนุษย์ได้เห็น เข้าใจ และนำไปปฏิบัติได้

คำสอนของพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับความรัก
            จงรักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจ และจงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนกับรักตนเอง  
            จงรักแม้แต่ศัตรู จงภาวนาให้แก่ผู้ที่เบียดเบียนท่าน
            ถ้าท่านรักแต่คนที่รักท่าน ท่านจะได้รับประโยชน์อันใด 
            ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่า ท่านเป็นศิษย์ของเรา 
           ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่  กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย ฯลฯ

นักบุญเปาโลก็ได้บอกแก่เราในบทจดหมายของท่านเกี่ยวกับความรักแบบคริสตชนไว้ว่า
อย่าเป็นหนี้ผู้ใด นอกจากเป็นหนี้ความรักซึ่งกันและกัน  
ผู้ที่รักเพื่อนมนุษย์ก็ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติครบถ้วนแล้ว   
ความรักไม่ทำความเสียหายแก่เพื่อนมนุษย์   
ความรักเป็นการปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างครบถ้วน
ความรักย่อมอดทน มีใจเอื้อเฟื้อ ไม่อิจฉา ไม่โอ้อวดตนเอง
ไม่จองหอง  ไม่หยาบคาย ไม่เห็นแก่ตัว ความรักไม่ฉุนเฉียว
ไม่จดจำความผิดที่ได้รับ  ไม่ยินดีในความชั่ว แต่ร่วมยินดีในความถูกต้อง 
ความรักให้อภัยทุกอย่าง เชื่อทุกอย่าง หวังทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง

จดหมายของน.ยอห์น  
ผู้ที่ปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ความรักของพระเจ้าในผู้นั้นย่อมสมบูรณ์   
ผู้ใดไม่มีความรัก ย่อมดำรงอยู่ในความตาย 
เรารู้จักความรัก จากการที่พระองค์ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา
เราจึงควรสละชีวิตของเราเพื่อพี่น้องเช่นเดียวกัน   
เราอย่ารักกันแต่ปาก เพียงด้วยคำพูดเท่านั้น
แต่เราจงรักกันด้วยการกระทำและด้วยความจริง 
ท่านที่รักทั้งหลาย เราจงรักกัน เพราะความรักมาจากพระเจ้า
และทุกคนที่มีความรัก ย่อมบังเกิดจากพระเจ้า และรู้จักพระองค์ 
ผู้ไม่มีความรัก ย่อมไม่รู้จักพระเจ้า เพราะพระเจ้าทรงเป็นความรัก 
ความรักของพระเจ้าปรากฏให้เราเห็นดังนี้
คือ พระเจ้าทรงส่งพระบุตรพระองค์เดียวมาในโลก
เพื่อเราจะได้มีชีวิตโดยทางพระบุตรนั้น 
ความรักอยู่ที่ว่าพระเจ้าทรงรักเรา
และทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาเพื่อชดเชยบาปของเรา มิใช่อยู่ที่เรารักพระเจ้า 

ท่านที่รักทั้งหลาย ถ้าพระเจ้าทรงรักเราเช่นนี้ เราก็ควรจะรักกันด้วย 
ไม่มีผู้ใดเคยเห็นพระเจ้า แต่ถ้าเรารักกันพระเจ้าย่อมทรงดำรงอยู่ในเรา
และความรักของพระองค์ในเราก็จะสมบูรณ์
ถ้าผู้ใดพูดว่า ฉันรักพระเจ้า แต่เกลียดชังพี่น้องของตน
ผู้นั้นย่อมเป็นคนพูดเท็จ เพราะผู้ไม่รักพี่น้องที่เขาแลเห็นได้
ย่อมไม่รักพระเจ้าที่เขาแลเห็นไม่ได้



0 ความคิดเห็น: