BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บทเทศน์: ปิดปีการศึกษา 2554


วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555
ที่โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ท่าแร่ มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสปิดปีการศึกษา


บทเทศน์

ในวันนี้ เรามาร่วมจิตร่วมใจกันในพิธีมิสซา โมทนาคุณพระเจ้าในเช้าวันนี้ 
ให้เราเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกันเพื่อวอนขอพระหรรษทานจากพระเจ้า 
เพื่อพระองค์จะได้ประทานพระหรรษทานที่จำเป็นแก่ชีวิตของเรา

ทุกปีเรามาร่วมกันในพิธีมิสซาปิดปีการศึกษา มี 3 คำที่อยากจะบอก อยากจะให้ข้อคิดแก่เรา
            หนึ่ง       การขอบคุณ          
             ขอบคุณพระเจ้า        มิสซาปิดปีการศึกษาที่เราทำมาทุกปีนั้น 
อยากจะให้เราได้รู้จักของคุณพระเจ้าที่พระองค์ดูแลเรา รักษา และปกป้องเรา 
เราขอบคุณที่พระอวยพรเรา ไม่ให้เราเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ให้เราเกิดอุบัติเหตุ (ตกบันได หัวแตก 
ลื่นล้มในห้องน้ำ กระดูกหัก เดินทางไปมาโรงเรียนอย่างปลอดภัยทุกวัน) เราต้องขอบคุณพระเจ้า  
          ขอบคุณคณะเซอร์ ผู้บริหารจัดการ ขอบคุณครูบาอาจารย์ ที่พร่ำสอนเราให้มีความรู้ 
ที่คอยบอกเตือนเรา และแนะนำสิ่งดีดีให้กับเรา และที่คอยเอาใจใส่ชีวิตของเรา 
ทำให้เราหลุดพ้นจากความโง่ ทำให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่หลายต่อหลายสิ่ง 
ทำให้เราเติบโต พัฒนาในทางด้านความคิด ความรู้ ทักษะต่าง ๆ  พูดง่าย ๆ 
ก็คือ ทำให้เราเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น รู้จักความดีมากขึ้น 
         ขอบคุณเพื่อน สุดท้ายที่เราต้องขอบคุณ คือ ขอบคุณเพื่อน ๆ ของเรา ที่อยู่กับเรา 
อยู่ในห้องเดียวกัน เรียนด้วยกัน เล่น กิน พูดคุยด้วยกัน แม้ว่า เพื่อน ๆ ของเราอาจจะมีลักษณะที่แตกต่างกับเรา 
มีลักษณะที่แตกต่างกัน (บางคนหน้าตาสวย บางคนหล่อ บางคนขาว บางคนอ้วน เตี้ย ดำ บางคนดัดฟัน) 
แต่นี่คือ เพื่อนของเรา ขอบคุณเพื่อนของเราที่อยู่ด้วยกัน ที่เคียงข้างกันมาเสมอตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา
         สอง การขอโทษ  
        เราต้องรู้จักขอโทษ คณะเซอร์ผู้บริหาร คณะครูบาอาจารย์ เพื่อน ๆ ของเราด้วย 
ในสิ่งที่เราได้ผิดไป บางครั้งทำให้สถาบันแห่งนี้เปื้อนไปด้วยการกระทำของเรา 
โดยเฉพาะการกระทำที่ไม่ดี ไม่งาม เช่น การโดดเรียน การมั่วสุม
ขอโทษครูอาจารย์ ที่เราไม่ค่อยได้ตั้งใจเรียน ทำให้ครูต้องดุว่า ด่าซ้ำแล้วซ้ำอีก 
ที่เราคุยกันในห้องเรียน แทนที่จะตั้งใจฟัง ตั้งใจเรียน 
ขอโทษเพื่อน ๆ ในหลายสิ่งที่เราทำผิดไป พาเพื่อนเสีย ไม่บอก ไม่เตือนกันเมื่อทำผิด 
ที่หลายครั้งเราไม่ได้เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน..
        สาม  คำสัญญา 
        สัญญาด้วยความลูกผู้ชาย สัญญาด้วยความเป็นลูกผู้หญิง..
สัญญาด้วยความตั้งใจว่า เราจะนำความดี ความรู้ คุณธรรมที่เราได้รับในหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ 
นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน หมู่บ้านของเรา.. 
ตั้งใจว่า เราจะเป็นเด็กดีตลอดเวลา..  

สามสิ่งนี้ อยากจะให้เราจดจำและตระหนักในหัวใจของเราเสมอ


0 ความคิดเห็น: