BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อาทิตย์สัปดาห์ที่ 28 ธรรมดา B

บทเทศน์






ทำอย่างไรจึงจะได้รับชีวิตนิรันดร?


นี่คือคำถามที่น่าคิดสำหรับมนุษย์ทุกคน สิ่งที่เราต้องพิจารณาก็คือ
·   คนที่ถามคือใคร?  คนที่ถามคือชายหนุ่มที่มีทรัพย์สมบัติมาก
            ทำไมชายหนุ่มที่ทรัพย์สมบัติมากจึงถามคำถามที่ว่า ทำอย่างไรจึงได้รับชีวิตนิรันดร? แสดงให้เห็นว่าทรัพย์สมบัติของเขา ไม่ได้ช่วยให้เขามีชีวิตนิรันดรหรือ?  แน่นอน มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย และมันไม่มีคุณค่าอะไรต่อชีวิตนิรันดรด้วย
·  แล้วชีวิตนิรันดรคืออะไร?  ชีวิตนิรันดรก็คือ การมีชีวิตอยู่กับพระเจ้า แน่นอนว่า ย่อมเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข สันติ ความรัก ความสงบ..
·  ชายหนุ่มผู้มีทรัพย์สมบัติมากมาย ต้องการชีวิตนิรันดร มากกว่าทรัพย์สมบัติที่มีอยู่ เพราะว่า การมีชีวิตนิรันดร หมายถึงการมีอยู่ตลอดไป การไม่ต้องการสิ่งอื่นใดนอกจากพระเจ้าเท่านั้น
·       คนที่ตอบคือ พระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นอาจารย์ผู้ทรงความดี
·       คำตอบของพระเยซูเจ้าก็คือ อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ อย่าฉ้อโกง จงนับถือบิดามารดา
·    เพื่อให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของพระเยซูเจ้าที่พระองค์ทรงเป็นองค์แห่งความดี พระเยซูเจ้าจึงตรัสถึง ความดีที่เราต้องปฏิบัติ ถือเป็นความดีพื้นฐาน ถือเป็นความดีในการดำเนินชีวิตประจำวัน
·    อย่าฆ่าคน ไม่ใช่เพียงเรื่องการฆ่าชีวิต การทำแท้ง แต่หมายถึง การไม่ทำลายชีวิตของกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นทางกาย หรือ ทางจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นด้วยการกระทำ หรือด้วยคำพูด หรือด้วยความคิด หรือด้วยเจตนา  สิ่งที่พระเยซูเจ้าต้องการก็คือ การเคารพต่อชีวิตของกันและกัน
·  อย่าล่วงประเวณี การทำผิดต่อความซื่อสัตย์ของกันและกันระหว่างสามีภรรยา เป็นบาปที่ร้ายแรงที่ก่อให้เกิดบาปอื่น ๆ ตามมามากมาย การผิดผัวผิดเมีย การมีชู้ เป็นบาปต้องห้าม เพราะเป็นการทำตามอำเภอใจของตนเอง ความพึงพอใจของตนเอง เพราะสิ่งที่พระเยซูเจ้าต้องการก็คือ การเคารพและซื่อสัตย์ต่อคู่ชีวิตของตนเองตลอดไป
·   อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ และอย่าฉ้อโกง เป็นการเอารัดเอาเปรียบคนอื่น เป็นการทำลายทรัพย์สินและชีวิตของคนอื่น สิ่งที่เราควรทำคือ การเคารพต่อกัน
· จงนับถือบิดามารดา  เคารพนับถือ เชื่อฟัง และเลี้ยงดู เสมอ ทั้งในเวลาที่แข็งแรง เจ็บไข้ได้ป่วย บุตรต้องดูแล และเอาใจใส่เสมอ
·       นี่คือ ความดีพื้นฐานของมนุษย์ นี่คือความดีที่เราต้องทำ เพื่อที่จะได้รับชีวิตนิรันดร เราจะสามารถทำความดีที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ได้ ก็ต่อเมื่อเราได้ทำความดีพื้นฐานนี้ให้ดีเสียก่อน
·     พี่น้องที่เคารพรัก พี่น้องยังศรัทธากับคำว่า ทำดีได้ดี และทำชั่วได้ชั่วหรือไม่? สำหรับพระศาสนจักร คำนี้คงอยู่ตลอดไป สำหรับพระศาสนจักร ความดีไม่เคยละทิ้งแสงแห่งความดีของมันเลย และพระศาสนจักร ก็สอนให้เรามุ่งสู่ความดีเสมอ
·   สังคมโลกสอนเรา ทำดีได้ดีมีที่ไหน  ทำชั่วได้ดีมีถมไป นี่เป็นคำลวง เป็นการโกหกที่ได้ผลตลอด เป็นการโกหก ทำให้คนเห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นความดีเป็นความชั่ว เห็นการทำชั่วเป็นความชอบธรรม..
· คริสตชน ต้องยืนหยัดและยืนยันในความดีของพระคริสตเจ้าเสมอ ต้องยึดมั่นและอยู่ข้างความดีของพระศาสนจักรเสมอ เพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง และมุ่งหน้าไปสู่ความดีสูงสุดกับพระบิดาเจ้าผู้ทรงความดีอย่างครบบริบูรณ์..
·       คำตอบของพระเยซูเจ้า ยังไม่จบแค่นี้..

·       จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน.. จงติดตามเรามาเถิด

·       เป็นการตัดสละและออกจากตนเอง เป็นการเสียสละและอุทิศตนเอง มิใช่เพื่อตนเองอีกต่อไป แต่เป็นการกระทำเพื่อคนอื่น เพราะการติดตามพระเยซูเจ้า มิใช่กระทำเพื่อตนเอง แต่เป็นการรักและรับใช้คนอื่น รับใช้ด้วยการประกาศข่าวดีแก่คนอื่น ข่าวดีที่มีอยู่ในตัวของเราเอง..
·       ผลที่เกิดขึ้น..ก็คือ ชายหนุ่มคนนั้นหน้าตาเศร้าหมอง และจากไป  เขาไม่ยอมออกจากตัวเอง เขาไม่ยอมที่จะแบ่งปันสิ่งที่ตนเองมีแก่คนอื่น เขาไม่ยอมที่จะเปิดตัวเองออกสู่คนอื่น เขาไม่ยอมอุทิศตนเพื่อคนอื่น และเมื่อย้อนกลับไปที่คำถามที่เขาถาม แสดงให้เห็นว่า  เขาไม่ได้ต้องการชีวิตนิรันดรจริง ๆ .. เพราะเขาไม่สามารถไปถึงได้ เพราะใจของเขาติดกับทรัพย์สมบัติที่มีอยู่นั่นเอง
·       สำหรับเราคริสตชน... หากอยู่ในสถานการณ์ของชายหนุ่มคนนี้ เราจะทำอย่างไร?  เลือกที่จะยึดทรัพย์สมบัติเพื่อตัวเอง หรือ เลือกที่จะใช้ทรัพย์สมบัติที่มีเพื่อคนอื่น แล้วติดตามพระองค์.. เป็นทางเลือกสำหรับเราเสมอ



0 ความคิดเห็น: