BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วันศุกร์ 27 ธรรมดา ปี B

กท 3:7-14 ลก 11:14-26



บทเทศน์

ในบทอ่านที่หนึ่ง เราได้ยินน.เปาโลบอกว่า มนุษย์จะเอาตัวรอดได้ ก็ต่อเมื่อเขามีความเชื่อ  
ด้วยตัวอย่างของอับราฮัม ที่เชื่อมั่นในพระเจ้า ยึดมั่นในอำนาจของพระเจ้า เพราะความเชื่อ 
ท่านจึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ชอบธรรม

ตรงข้ามกับชาวยิวที่สอนให้ปฏิบัติตามบัญญัติอย่างเคร่งครัดเพื่อจะได้เอาตัวรอดได้ 
เราจะต้องเข้าใจว่า น.เปาโลมิได้หมายความว่าจะต้องละทิ้งพระบัญญัติของพระเจ้า แล้วก็เชื่อในพระเจ้าอย่างเดียว  
แต่นักบุญเปาโลบอกว่า ความเชื่อสำคัญที่สุด ความเชื่อเป็นพื้นฐานของการปฏิบัติ 
ความเชื่อทำให้มนุษย์กลายเป็นคนชอบธรรมได้  และหากปฏิบัติตามพระบัญญัติอย่างเคร่งครัดโดยไม่มีความเชื่อ การกระทำนั้นก็ไร้ประโยชน์  หากปฏิบัติตามพระบัญญัติอย่างเคร่งเครัด โดยลืมจิตตารมณ์ของพระบัญญัติ การถือตามพระบัญญัติก็เปล่าประโยชน์

พี่น้องที่เคารพรัก พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกนี้ ประกาศสอน ทำกิจการดี ช่วยเหลือคนยากจน คนที่ได้รับความเดือดร้อนต่าง ๆ มากมาย ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชมยินดี ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบพระองค์เสมอไป ก็มีประชาชนหลายคนที่ปฏิเสธ และคัดค้าน ขัดแย้ง และหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อจะจับผิดพระองค์บ้าง เพื่อจะทดลอง ทดสอบพระองค์บ้าง

วันนี้ก็เช่นเดียวกัน  มีบางคนได้เห็นกิจการของพระเยซูเจ้าแล้วก็ยังกล่าวหาพระองค์อีก  พระองค์ขับไล่ปีศาจซึ่งทำให้คนเป็นใบ้ เมื่อมันออกไปแล้ว ประชาชนต่างก็พูดกันต่าง ๆ นานา บางคนก็ว่า พระองค์ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจ  หรือเป็นชื่อของเทพเจ้าของชาวคานาอัน

นี่แหละจิตใจของมนุษย์ หากจิตใจของเรามีความคิดที่ชั่วร้ายก็จะมองไปทางไหนมีแต่ความชั่วร้าย  หากจิตใจของเรามีความเศร้า เราจะมองไปทางไปก็จะเห็นเป็นเรื่องน่าเศร้าทั้งหมด หากจิตใจเรา เต็มเปี่ยมไปด้วยพระคุณของพระเจ้า เราจะมองเรื่องอะไร สถานการณ์ใดก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้า เช่นกัน

พระเยซูเจ้าจึงสอนพวกเขาให้เข้าใจว่า อาณาจักรใดที่แตกแยกกัน อาณาจักรนั้นจะคงอยู่ไม่ได้ ถ้าพระองค์ขับไล่ด้วยอำนาจของปีศาจ ก็เท่ากับว่าพระองค์แตกแยกกันเอง  ด้วยเหตุผลเช่นนี้ จึงเป็นไปไม่ได้ที่พระเยซูเจ้าจะขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของซาตาน  แต่ถ้าพระองค์ขับไล่ด้วยอำนาจของพระเจ้า ก็แสดงว่า  พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงแล้ว เราที่เป็นผู้อยู่ในพระอาณาจักรของพระเจ้า ก็จำเป็นที่จะต้องอยู่ฝ่ายพระเจ้า จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระเจ้า เพื่อจะได้เข้าอยู่ในการปกครองของพระเจ้า คนที่อยู่ในการปกครองของพระเจ้า ปีศาจหรือว่าอำนาจแห่งความมืดจะต้องถูกขับไล่ออกไป

พระองค์ยังเตือนเราให้ระมัดระวังอีกว่า ทุกครั้งที่เราสามารถเอาชนะการประจญ การทดลอง การล่อลวงให้ทำบาป  เรามีโอกาสทำบาป แต่เราไม่ทำ   เวลาคนที่ว่าร้าย หรือนินทาเรา เราสามารถที่จะอดทนและอดกลั้น ให้อภัยได้  เวลาที่เราโมโหแต่เราสามารถควบคุมได้ แสดงว่าเรามีพลังในการที่จะเอาชนะการผจญเหล่านี้  พระเยซูเจ้าบอกว่า อย่าเพิ่งดีใจ เพราะการทดลองจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ปีศาจจะล่อลวงเราหนักขึ้น  เราจะมีโอกาสทำบาปมากขึ้น ถ้าหากว่าเราไม่ตั้งใจ และไม่ระมัดระวังจริง ๆ แล้ว  สภาพของคน ๆ นั้นก็จะเลวร้ายกว่าเดิมเสียอีก



0 ความคิดเห็น: