BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ 2 เตรียมรับเสด็จฯ ปี C 2012

บทเทศน์



พี่น้องที่เคารพรัก สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สองในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งตลอดระยะสี่สัปดาห์ พระศาสนาจักรเชิญชวนและเรียกร้องให้บรรดาคริสตชนเดินตามเส้นทางแห่งการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า เพื่อจะได้ต้อนรับพระองค์
สัปดาห์แรก พระศาสนจักรเชิญชวนให้เรานั้น ตื่นเฝ้า และอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอ เพื่อเราจะได้มีชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระเจ้ามากยิ่งขึ้น เพื่อจิตใจของเราจะได้ใกล้ชิดกับพระองค์ โดยผ่านการการภาวนา สิ่งสำคัญสำหรับเราคริสตชนไม่ใช่การภาวนาด้วยปาก หรือ แค่ลมปากเท่านั้น แต่เราจะต้องให้การดำเนินชีวิตเป็นเหมือนคำภาวนาต่อพระเจ้า 
สัปดาห์นี้ พระศาสนจักรเชิญชวนให้เราได้มองดูชีวิตของชายคนที่ชื่อ ยอห์น บัปติส การปรากฎมาของยอห์น บัปติสเป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นว่า พระคริสตเจ้า หรือ พระผู้ไถ่กำลังเสด็จมาแล้ว เพราะยอห์น เป็นเครื่องหมายของการเตรียมทางสำหรับพระคริสตเจ้า เสียงของยอห์น เป็นเสียงที่เรียกร้องการกลับใจ
การกลับใจคืออะไร ในพจนานุกรมกรีกได้ให้ความหมายไว้ 3 ประการคือ
1.     การเปลี่ยนศาสนา เปลี่ยนความเชื่อ
2.     การเป็นทุกข์เสียใจที่ได้ทำบาปผิดต่อพระเจ้า
3.     การเปลี่ยนความคิด จิตใจ และวิถีดำเนินชีวิตอย่างสิ้นเชิง

สิ่งที่เราคริสตชนละเลยและไม่ใส่ใจก็คือ การเปลี่ยนความคิด จิตใจ และวิถีดำเนินชีวิตอย่างสิ้นเชิงนี่แหละ เพราะว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเปลี่ยนแปลงตนเองทั้งครบ แล้วหันไปหาพระเยซูเจ้า
ยกตัวอย่างของนักบุญเปาโล  เดิมท่านเป็นชาวยิว เป็นชาวฟาริสี เคร่งครัดต่อศาสนา ใครจะแตะต้อง หรือลบหลู่ดูหมิ่นพระเจ้าไม่ได้ และยึดการถือตามพระบัญญัติอย่างเคร่งครัด จนกระทั่งท่านได้พบกับพระเยซูเจ้า ท่านได้เปลี่ยนวิถีทางดำเนินชีวิตทั้งหมด ท่านเปลี่ยนไปอยู่ข้างพระเยซูเจ้าอย่างสิ้นเชิง

นี่คือ การกลับใจ นี่คือ การเลือกข้างอย่างชัดเจน นักบุญเปาโลได้ทำการเลือกข้างอย่างชัดเจน ระหว่างพระเยซูเจ้า และ การดำเนินชีวิตแบบยิว

พี่น้องที่เคารพรัก พระวรสารในวันนี้ นักบุญยอห์น มาประกาศถึงการช่วยให้รอดพ้นของพระเจ้า โดยที่เราจะต้องกลับใจ เปลี่ยนแปลงวิถีทางดำเนินชีวิต
จงเตรียมทางของพระเจ้า หุบเขา จงถมให้เต็ม 
ภูเขาและเนินเขา จงปรับให้ต่ำลง 
ทางคดเคี้ยว จงทำให้ตรง ทางขรุขระ จงทำให้เรียบ

ชีวิตของคริสตชนก็เช่นกัน เราจะต้องกลับใจ โดยเน้นที่ การเปลี่ยนความคิด จิตใจ และวิถีดำเนินชีวิต โดยการมีความเด็ดขาดในการเลือกข้าง นั่นคือ การเลือกอยู่ข้างพระเยซูเจ้า โดยละทิ้งสิ่งอื่นที่ไม่ใช่วิถีทางของพระเยซูเจ้า  ดังที่ประกาศกบารุคได้บอกว่า จงสวมความชอบธรรมของพระเจ้าเป็นเสื้อคลุม จงสวมสิริรุ่งโรจน์จากพระเจ้าเป็นมงกุฎ นี่แสดงให้เราเห็นว่า สิ่งที่เป็นของพระเจ้าสำหรับเรา คือสิ่งที่ดีที่สุด

ในชีวิตของเรา หลายครั้ง เราไม่กล้าจะเลือกอยู่ข้างพระเยซูเจ้า หลายครั้งเราไม่กล้าตัดใจจากกิเลส ตัณหา หรือความเห็นแก่ตัวของเรา หลายครั้งเรากลัวการเสียสละ หลายครั้งเรากลัวการแบ่งปัน เพราะทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นการเสียเปรียบ และเป็นการสูญเสีย หลายครั้งเราไม่กล้าที่จะเลือกความยุติธรรม เพราะการอยู่กับความไม่ยุติธรรมก็มีความสุขดี  หลายครั้งเราไม่กล้าที่จะอยู่กับความรัก เพราะกลัวว่าตนเองจะเสียสละมากเกินไป ตัวเองจะให้อภัยความผิดของคนอื่น และก็พึงพอใจกับความอิจฉาริษยา หรือ การเคียดแค้น

พี่น้อง พระวรสารและเจตนาของพระเยซูเจ้า คือ เรียกร้องให้เราอยู่ฝ่ายพระองค์ เรียกร้องให้เรากลับใจหันมาหาพระเจ้า ดำเนินชีวิตตามหนทางของพระองค์ เพื่อสันติสุขจะได้เกิดขึ้น ในจิตใจของเราและในสังคม ครอบครัวของเรา
               
             หุบเขา จงถมให้เต็ม  หลายสิ่งที่เรายังขาดไป โดยเฉพาะในเรื่องของความรัก เรื่องของการเสียสละเพื่อส่วนรวม หรือ เรื่องของการแบ่งปัน จงถมให้เต็มเถิด
                ภูเขาและเนินเขา จงปรับให้ต่ำลง  ความหยิ่งจองหอง ความยโส ความอวดดี ความทะเยอทะยานที่เกินตัวโดยเอาเปรียบคนอื่น จงปรับให้ต่ำลง ให้ลดลง เพราะหนทางของพระเจ้าคือ หนทางแห่งการรับใช้
                ทางคดเคี้ยว จงทำให้ตรง จิตใจที่ไม่ซื่อตรง จิตใจที่ไม่ซื่อสัตย์ จงตัดให้ตรง จงเป็นคนที่จริงใจ และอยู่ในความจริงของพระเจ้า
                ทางขรุขระ จงราบให้เรียบ  สิ่งที่เป็นพยศชั่ว หรือบาปต้น ที่ก่อให้เกิดความบาปผิดต่อพระเจ้า จงหมั่นปราบ และจัดการให้เรียบ โดยการหมั่นมารับศีลอภัยบาป การเป็นทุกข์ถึงบาป และการใช้โทษบาป
                
ดังนั้น การต้อนรับพระคริสตเจ้าที่กำลังจะเสด็จมา หัวใจของเราจะได้เต็มเปี่ยมไปด้วยพระหรรษทานและพระสิริรุ่งโรจน์ สันติสุขและความรักจากพระองค์

0 ความคิดเห็น: