BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์1 เตรียมรับเสด็จฯ ปี C 2012


บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลใหม่ในปีพิธีกรรมคือ เป็นเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ซึ่งเป็นการเริ่มต้นปี C เทศกาลเตรียมรับเสด็จนี้มาจากภาษาลาตินว่า Adventus  ซึ่งหมายถึง การมาถึง เป็นการเสด็จมาของพระ        คริสตเจ้า เสด็จมาเยี่ยมประชากรของพระองค์

การเสด็จมาของพระคริสตเจ้ามี 2 ความหมาย คือ การเสด็จมารับสภาพมนุษย์ ในฐานะที่เป็นกุมารเยซู และการเสด็จมาครั้งที่สองของพระคริสตเจ้า ในฐานะที่เป็นกษัตริย์ผู้พิพากษามวลมนุษย์
นี่คือความหมายของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้

ตลอดระยะเวลาของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ พระศาสนจักรกำหนดให้มีเวลา 4 สัปดาห์ด้วยกัน เพื่อให้บรรดาคริสตชนผู้มีความเชื่อได้เตรียมตัวอย่างดีในการต้อนรับการเสด็จมาของพระเจ้า โดยพระศาสนจักรได้แบ่งกำหนดให้เราคริสตชนเตรียมตัวด้วยท่าทีต่าง ๆ ดังนี้

สัปดาห์แรก ท่าทีของการตื่นเฝ้าในความเชื่อ การอธิษฐานภาวนาและการเปิดใจให้พร้อมที่จะรับรู้ถึง เครื่องหมาย”  ของการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในทุกสถานการณ์ และช่วงเวลาของชีวิต รวมถึงการเสด็จมาวาระสุดท้าย

สัปดาห์ที่สอง ท่าทีของการกลับใจ หรือการเดินทางไปบนเส้นทางที่พระเจ้าทรงให้ไว้ เพื่อติดตามพระเยซูสู่อาณาจักรของพระบิดา โดยนักบุญยอห์น บัปติส

สัปดาห์ที่สาม ท่าทีของความยีนดีต่อการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า พระผู้ไถ่ ด้วยความรักและความอดทนต่อผู้อื่นด้วยการเปิดใจรับการริเริ่มในการทำความดี

สัปดาห์ที่สี่ ท่าทีของการมีใจยากจนและปล่อยวางใจให้กว้าง เหมือนกับโยเซฟ พระนางมารีย์ ยอห์นและผู้ใจยากจนอื่น ๆ เพื่อเตรียมที่ไว้สำหรับพระเยซูเจ้าและให้พระองค์เข้ามาเติมความว่างเปล่าของชีวิตให้อุดมไปด้วยพระองค์

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ ได้พูดถึงการเสด็จมาครั้งที่ของพระเยซูคริสตเจ้า ผู้พิพากษาสูงสุด และพระวรสารได้บรรยายภาพก่อนที่พระองค์จะเสด็จมา ว่ามีลักษณะอย่างไร? นั่นก็คือ จะมีเครื่องหมายในเกิดขึ้นในธรรมชาติ คือ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว และแผ่นดินด้วย ธรรมชาติจะสั่นสะเทือน ธรรมชาติจะผิดไปจากเดิม

แต่สิ่งสำคัญคือ สำหรับเราคริสตชน เราจะต้องยืนตรง เงยศีรษะขึ้น เพราะเราจะได้เป็นอิสระแล้ว ทำไมพระวรสารพูดอย่างนี้? เราจะเป็นอิสระจากอะไร? แน่นอนว่า สิ่งแรกคือ จากธรรมชาติ.. เพราะหลายต่อหลายคน มีชีวิตขึ้นอยู่กับโชคชะตา มีชีวิตขึ้นอยู่กับดวง วาสนา การดูฤกษ์ ดูยาม ดูหมอ จนหลายครั้งทำให้เราสูญเสียความเชื่อ และความวางใจในพระเจ้า  
สิ่งสำคัญที่เราจะเป็นอิสระเมื่อพระคริสตเจ้าเสด็จมาก็คือ เราจะเป็นอิสระจากความบาป เราจะได้รับการช่วยให้รอดพ้นจากความตาย เพราะพระองค์ทรงไถ่เรา พระองค์ทรงกอบกู้เรา และทำให้เรามีชีวิตจากเลือดและความตายของพระองค์

เราจะดำเนินชีวิตอย่างไร?
                
จงระวังไว้ให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามาย และความกังวลถึงชีวิตนี้

หมายความว่า พระเยซูเจ้าพระองค์ปรารถนาให้บรรดาศิษย์ของพระองค์มีความไว้วางใจในพระองค์ หนักแน่น และยึดพระองค์ไว้ให้มั่นคง โดยการระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ ไม่ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามกระแสของสังคมโลก หรือความสนุกสนานฝ่ายร่างกาย ความรื่นเริง ความพึงพอใจในเนื้อหนังของตน แต่สิ่งสำคัญคือ การรู้จักควบคุมตนเอง ควบคุมพฤติกรรมของตนเองให้อยู่ในกรอบ ในศีลธรรมของพระเจ้า ตามบทบัญญัติของพระองค์

จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด

ยิ่งเราภาวนามากเท่าใด เราก็ยิ่งจะมีพละกำลังมากขึ้นเท่านั้น พละกำลังทางจิตใจ พระเยซูเจ้าตรัสว่า จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนา เพื่อจะมีกำลังหนีให้พ้น และไปอยู่เฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้า การภาวนาอยู่เสมอเป็นพลังผลักดันเราให้เราเข้มแข็ง ให้เรากล้าหาญและเด็ดเดี่ยวในการที่จะเอาชนะความไม่มีไม่งาม ความโน้มเอียงต่าง ๆ หรือการประจญล่อลวงต่าง ๆ ของปีศาจ หรือกระแสของสังคมในโลกนี้

หากเราไม่ภาวนา เราจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนมาต่อสู้กับความชั่วร้าย หรือ ความยั่วยวนของบาป โดยเฉพาะบาปเกี่ยวกับศีลธรรมในครอบครัว ที่มีแรงกำลังมหาศาลที่จะดึงเราให้หลงและตกในบาปได้ง่าย  อาศัยการภาวนาอยู่เสมอ เราจะมีสติในการดำเนินชีวิต เราจะรู้ตัวเสมอ และจะสามารถเอาชนะความบาปนั้นได้
พี่น้องที่เคารพรัก เราจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ ในการเตรียมจิตเตรียมใจของเรา เพื่อรอรับเสด็จพระคริสตเจ้า

มีชายหนุ่มคนหนึ่งเริ่มรู้สึกว่าเขามีชีวิตที่แย่ลง  และมีนิสัยที่ไม่ดีหลายประการ  เขารู้สึกว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะปรับปรุงแก้ไขชีวิตของตน โชคดีที่เขาพบผู้ศักดิ์สิทธิ์ท่านหนึ่ง เมื่อทราบถึงความท้อใจของชายหนุ่มคนนี้ ผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้เล่าให้เขาฟังว่า  ชายคนหนึ่งมีลูกชายคนเดียว   วันหนึ่งบิดาเรียกลูกชายมาหาและบอกกับเขาว่า ลูกเอ๋ย มองดูที่สวนของเรา มันเต็มไปด้วยวัชพืช และ พืชที่ไร้ประโยชน์ จงถางพืชที่ไร้ประโยชน์เหล่านี้ ลูกชายเมื่อมองเห็นสภาพของสวน เขากล่าวกับบิดาว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะปรับสภาพของสวนของเรา อย่าว่าแต่คนเดียวเลย ต่อให้มีคน 10 คนมาปรับปรุงสวนของเรา อย่างน้อยก็ต้องใช้เวลาเป็นเดือน บิดาพาลูกชายไปที่มุมหนึ่งของสวน หลังจากนั้นเขาบอกลูกชายของเขาว่า วันนี้ให้ลองกำจัดวัชพืชและกอหนามในพื้นที่ 50 ตารางฟุตที่กำหนดไว้เท่านั้น วันรุ่งขึ้นก็ถางวัชพืชเป็นพื้นที่อีก 50 ตารางฟุต และทำอย่างนี้ทุกวัน เด็กชายเริ่มต้นทำงาน แต่ละวันเขาถางวัชพืชเป็นจำนวนไม่มากนัก   และเมื่อเวลาผ่านไป เดือน สวนก็อยู่ในสภาพที่ดีและเรียบร้อย ดังนั้น ให้เรามาเริ่มปฏิรูปและฟื้นฟูชีวิตของเราเถอะ  ผู้ศักดิ์สิทธิ์กล่าวกับชายหนุ่ม

0 ความคิดเห็น: