BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

วัน 1 เข้าเงียบสงฆ์ประจำปี 2014

วันจันทร์ ที่ 8 กันยายน 2014


วันนี้เป็นวันเริ่มต้นเข้าเงียบประจำปีของพระสงฆ์อัครสังฆมณฑล ท่าแร่ฯ
เมื่อมีเวลา จึงได้คิดพิจารณาว่า "เวลาเงียบ" เราได้รับอะไรบ้าง? "เวลาเงียบ" เราได้สูญเสีย
อะไรไปบ้าง?

เวลาเงียบ เราได้พักผ่อน  เราได้สติ  เราได้ความคิด และเราได้หยุด
เวลาเงียบ เราได้สูญเสียเวลา สูญเสียตัวตนเดิมๆ สูญเสียงาน

มันก็เป็นไปได้นะ..

สำหรับพระสงฆ์..เมื่อเราเงียบ เราได้อะไร?
รื้อฟื้นการตอบรับเสียงเรียกของพระเจ้า "อยู่ครับ"
รื้อฟื้นความตั้งใจ คำสัญญาต่อพระเจ้า  "อยู่ครับ"
รื้อฟื้นความรักและการขอบคุณ  "อยู่ครับ"

เป็นเวลาเหมาะสม สักระยะหนึ่ง ที่เราแต่ละคนควรจะมีเวลา "เงียบ"
เป็นเหมือนช่วงเวลาที่จะรู้จักตนเอง ตัวตนของเราเอง 
และที่สำคัญเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้ "พบปะ" กับพระเจ้า
ในเวลาที่เป็นอิสระจากสิ่งต่าง ๆ ในโลก...

อ่านหนังสือ "สะกิดสงฆ์" แปลโดยคพ.ยอห์นบัปติส นรินทร์  ศิริวิริยานันท์ 
หัวข้อแรก ชาวประมงจับมนุษย์

สิ่งที่สะกิดใจคือ

1. การเปลี่่ยนแปลงของมนุษย์คนหนึ่งมาจากการพบปะ หรือ สัมผัสกับพระเจ้า  
พระสงฆ์ต้องตระหนักเสมอว่า "ท่านไม่ได้เลือกเรา แต่เป็นเราต่างหากที่ได้เลือกสรรท่าน" (ยน 15:16)
ปราศจากพระเจ้าแล้ว เราไม่สามารถทำอะไรได้จริง ๆ

นักบุญออกัสติน จากชีวิตที่เหลวแหลก สุรุ่ยสุร่าย กลับเปลี่่ยนหน้ามือเป็นหลังมือ กลายเป็นคนใหม่ ท่านได้พูดว่า "ผมไม่ใช่คนที่คุณคิดอีกแล้ว"

่นักบุญเปโตร เป็นคนกลับกลอก ขี้โม้ ขี้คุย กลายเป็น ศิลา ที่แข็งแกร่ง กลายเป็นที่ตั้งพระศาสนจักร

นักบุญเปาโล เป็นคนเบียดเบียนศาสนา กลายเป็นนักแพร่ธรรมผู้ยิ่งใหญ่

เมื่อพระเจ้าทำงานในตัวของเรา จากสิ่งที่เราเป็น  กลายเป็น สิ่งที่เราเป็นมากกว่าอย่างไม่คาดคิด
วิถีทางของเจ้า ไม่ใช่วิถีทางของเรา..

เมื่อคนหนึ่ง ยอมให้พระเจ้าจัดการกับชีวิตของเขา แน่นอนว่า เขาจะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่
สำหรับพระเจ้า เพื่อคนอื่นจะได้สรรเสริญพระเจ้า

เราเองล่ะ? เรามาจากไหน? เราเคยเป็นใคร? 
และ บัดนี้ เราเป็นใคร? เป็นคนเดิม หรือว่า คนใหม่?

2. การละทิ้งชีวิตเก่าอย่างถอนรากถอนโคน 
นักบุญเปโตร ละทิ้งทุกอย่างและติดตามพระเยซูเจ้า ท่านไม่หันกลับไปทำสิ่งเดิมอีก 
แต่ทำสิ่งใหม่ในสิ่งที่เคยเป็น
นักบุญเปาโล ก็เช่นกัน
บรรดาอัครสาวก.. ทุกคนละทิ้งชีวิตเดิม ๆ และมุ่่งมั่น มุ่งหน้าสู่ชีวิตใหม่..
"ข้าพเจ้าละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์ แล้วจะได้อะไร?"

พระสงฆ์ไม่ใช่มีชีวิตเพื่อตัวเอง แต่ให้ชีวิตที่ตนมี อุทิศ เพื่อคนอื่น..


(อ่านต่อ)

0 ความคิดเห็น: