BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

อาทิตย์ 25 ธรรมดา A


บทเทศน์

พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เป็นวันของพระเจ้า เป็นวันครอบครัวคริสตชน คือ ครอบครัวของพระเจ้า เราจึงพากันมาสรรเสริญ นมัสการพระองค์ พร้อมกับขอพรจากพระองค์ และมอบถวายครอบครัวของเราไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์
วันนี้พระวาจาของพระเจ้าตรัสอะไรกับเรา อยากจะเน้นย้ำเรื่อง “ความรักความเมตตากรุณาและความใจดีของพระเจ้าไม่มีเงื่อนไข” พระวรสารเราได้ยินอุปมาเรื่องพ่อบ้านไปหาคนงานมาทำงานในสวนองุ่น เริ่มตั้งแต่เช้า คือ เวลาทำงานปกติ ก็พบคนงาน และตกลงค่าจ้าง 1 เหรียญ สาย ๆ เที่ยง ๆ บ่าย ๆ และสุดท้าย เย็น ๆ เหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมง พ่อบ้านก็ได้เชิญให้มาทำงานในสวนองุ่นของตน และตกลงจะจ่ายค่าจ้างตามสมควร
เมื่อถึงเวลาจ่ายค่าจ้าง คนสุดท้ายที่ทำงานแค่ชั่วโมงเดียว ได้ 1 เหรียญ คนอื่น ๆ ก็ได้เหมือนกัน เพราะเป็นค่าจ้างตามสมควร คือ ขึ้นอยู่กับพ่อบ้าน ขึ้นอยู่กับเจ้าของสวนจะพอใจ ส่วนคนที่ทำงานตลอดทั้งวัน พ่อบ้านก็จ่ายให้ 1 เหรียญเช่นกัน ตามที่ตกลังกันไว้ตั้งแต่เริ่มต้นว่า จะได้ค่าจ้าง 1 เหรียญ
สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้คนที่ทำงานหลายชั่วโมง ไม่พอใจ และบ่นต่อว่า พ่อบ้าน คล้ายๆ กับน้อยอกน้อยใจว่า ทำไมคนอื่นจึงได้ค่าจ้างเท่ากับตัวเอง คือ น้อยใจในส่วนของคนอื่น และผิดหวังคิดว่าตนที่ทำงานมากกว่าคนอื่นจะได้เพิ่มขึ้น จะได้มากกว่าเดิมที่ตกลงกันไว้  แต่เขาก็ได้แค่ 1 เหรียญ
พ่อบ้านจึงอธิบายว่า “ฉันไม่ได้โกง และฉันไม่มีสิทธิที่จะใช้เงินของฉันหรือ?” สิ่งที่สำคัญกว่านั้นอีกคือ “ท่านอิจฉาริษยาเพราะเราใจดีหรือ”
บทสอน
พระเจ้าทรงความยุติธรรมกับทุกคน  สะท้อนให้เห็นว่า พ่อบ้านออกไปหาคนงานมาทำงานในสวนองุ่นตลอดเวลา เท่าที่มีเวลา นั่นหมายความว่า พระเจ้าทรงเอาพระทัยใจต่อมนุษย์ทุกคน พระองค์เรียกร้องให้มนุษย์ทุกคนเข้ามาในสวนของพระองค์ ทรงเชื้อเชิญทุกคนให้เข้ามาสู่พระอาณาจักรของพระองค์  เมื่อทุกคนตอบรับการเรียกและการเชื้อเชิญ พ่อบ้านก็จ่ายค่าจ้างตามที่ได้ตกลงกันไว้ นี่คือ ความยุติธรรม  ทุกคนที่กระทำความดี ทุกคนที่ประพฤติปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ แน่นอนว่า ทุกคนจะได้รับรางวัลอย่างแน่นอน นั่นคือ เมืองสวรรค์
พระเจ้าทรงรัก เมตตากรุณา ใจดีอย่างไม่มีขอบเขตด้วย เราจะเห็นว่า พ่อบ้านได้จ่ายเงินค่าจ้าง 1 เหรียญให้กับคนที่ทำงานเพียงแค่ชั่วโมงเดียว นี่คือ ความใจดีของพ่อบ้าน และความใจดีของพระเจ้าก็ไม่ขึ้นอยู่กับเวลา ไม่ติดอยู่กับเวลา แต่ความใจดีของพระองค์มีให้มนุษย์ตลอดเวลา ขอเพียงอย่างเดียวก็คือ คนชั่วจงละทิ้งทางของตน  คนอธรรมจงละทิ้งความคิดของตน และจงกลับมาหาพระเจ้า ขอแค่มนุษย์สำนึกผิด ขอแค่มนุษย์กลับใจ ไม่ขึ้นกับเวลาน้อยหรือเวลามาก พระเจ้าก็ให้อภัยเขาแล้ว พระเจ้าก็ประทานรางวัลแต่เขาแล้ว คนชั่วกลับใจเป็นคนดีก่อนตาย เขาจะได้รางวัลจากความดีของเขา ถ้าคนดีหันกลับไปทำความชั่วก่อนตาย เขาจะตายเพราะความชั่วของเขา
บทเรียน เตือนจิตใจ
จงเลียนแบบหัวใจของพระเจ้า คือ จงรักกันและกัน ใจดี มีเมตตาต่อกันและกัน  ในครอบครัวของเรา จงใช้ความรักให้มากกว่า จงหมั่นเพิ่มพูนความรักให้แก่กันและกันเสมอ นั่นคือ รู้จักให้อภัยเมื่อทำผิด รู้จักขอโทษเมื่อทำไม่ถูกต้อง
จงระวังความอิจฉาริษยา  เพราะมันเป็นเหมือนสนิมที่เกาะและกัดกินใจของเราโดยเราไม่รู้ตัว และมันจะเป็นตัวที่ทำลายความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี ที่เรามีต่อกันและกันได้ ไม่ว่าจะเป็นสังคม ชุมชน หรือ ในครอบครัว หรือหมู่คณะก็ตาม








0 ความคิดเห็น: