BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อาทิตย์ 5 เทศกาลธรรมดาปี B

บทเทศน์

ความหวังในการดำเนินชีวิตและการช่วยให้รอด

พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เราพากันมาชุมนุมกันเพื่อเฉลิมฉลองความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา เราพากันมาขอบพระคุณพระเจ้าร่วมกัน เรามาสรรเสริญพระองค์ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา พระเจ้าพระองค์ทรงรักเราเสมอ
พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ แสดงให้เราเห็นว่า “พระเยซูเจ้าทรงเป็นความหวังของชีวิตของเรา” จากหนังสือโยบ เราได้ยินสิ่งที่โยบ พูด ชีวิตของมนุษย์ ธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ว่า ชีวิตมนุษย์ก็มีเพียงแค่นี้ คือ มีความสุข มีความทุกข์ มีปัญหา มีอุปสรรค แต่ละวันผ่านพ้นเลยไป แต่ละวันแต่ละคืนก็เหมือนเดิม ไม่มีอะไรเป็นแก่นของชีวิต นั่นคือ ชีวิตนี้จะมีความหวังอะไร?  เราดำเนินชีวิตในโลกนี้ เพื่ออะไรกันแน่ เราแสวงหาอะไร?ที่จะให้ชีวิตนิรันดรแก่เรา เราต้องการอะไรที่จะทำให้เรามั่นใจว่าเราจะได้รับความรอดพ้น

ชีวิตในแต่ละวันตื่นขึ้นมา ออกจากบ้านไปทำงาน เที่ยง บ่าย เย็นกลับบ้าน ค่ำทานอาหาร ดูทีวี นอน เช้าวันใหม่ ก็กระทำเหมือนเดิม ซ้ำ ๆ ซาก ๆ  จำเจ อย่างนี้ ชีวิตของเรามีความหวังอะไร? มีความหมายอะไร?
โยบ พูดกับพระเจ้าว่า ชีวิตของเขาเหมือนกับลมวูบเดียว ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป..

พี่น้องที่เคารพรัก ชีวิตของเราเป็นเหมือนกับโยบพูดไหม? เราดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เรามีความหวังอะไร? สำหรับคนทั่ว ๆ ก็มีเพียงการกิน ดื่ม ทำงาน นอน แต่สำหรับเราคริสตชน ชีวิตของเรามีความหมายมากกว่านั้น

ชีวิตคริสตชน เราดำเนินชีวิตในแต่ละวันด้วยความหวัง และผู้ที่เป็นองค์แห่งความหวังของเราก็คือ พระเยซูคริสตเจ้า
ในพระวรสาร ประชาชนมากมาย โดยเฉพาะคนเจ็บไข้ได้ป่วย พากันมาหาพระเยซูเจ้า เพราะพวกเขาหวังว่า เขาจะได้รับการบรรเทา และการรักษาจากพระองค์ บรรดาผู้คนแสวงหาพระเยซูเจ้า เพียงเพื่อฟังคำสอนสั่งของพระองค์ เพราะพระวาจาของพระองค์เปี่ยมไปด้วยความหวังและพลังในการที่จะทำให้เราดำเนินชีวิต

เราจะพบว่า พระเยซูเจ้าเสด็จลงมาในโลกนี้ ก็เพื่อบรรเทาความทุกข์ ความเจ็บป่วยของเรา โดยเฉพาะประชาชน หรือคนที่ขาดความหวัง หมดกำลังใจในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร แต่พระเยซูเจ้าทรงเป็นความหวังของเราเสมอ พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งเรา พระองค์ทรงช่วยเราและรอคอยให้เราเข้ามาหาพระองค์อยู่เสมอ

พี่น้องที่เคารพรัก พระเยซูเจ้าเป็นความหวังและพละกำลังแก่เราในการดำเนินชีวิต ที่เต็มไปด้วยปัญหาและความทุกข์ยากลำบากต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในครอบครัว ปัญหาในอาชีพการงาน ปัญหาในการดำเนินชีวิต ปัญหาในการหาเลี้ยงชีพ พระเยซูเจ้าสอนเราให้มีความอดทน ไม่ยอมแพ้ ไม่อ่อนแอ แต่ให้สู้ ให้ฝ่าฟันไปพร้อมกับพระองค์

เมื่อเรามีความหวังและพลังจากพระเยซูเจ้าแล้ว พี่น้องสิ่งสำคัญสำหรับเราอีกประการก็คือ การเป็นกำลังใจให้แก่กันและกัน การหนุนนำน้ำใจของกันและกัน รวมไปถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในยามทุกข์ยากและลำบาก เราจะต้องอยู่ด้วยกัน จะต้องให้กำลังใจแก่กัน อย่าซ้ำเติม หรือ เหยียบซ้ำกันให้จมลงไปอีก แต่คอยพยุงและเติมพลังใจให้แก่กันและกัน เพราะเราเองก็ได้รับพลังจากพระเยซูเจ้าอยู่แล้ว


นี่แหละคือ ความหวังและการดำเนินชีวิตของคริสตชน ที่ดำเนินชีวิตไม่ใช่แค่คนเดียว แต่ดำเนินชีวิตด้วยการมองดูคนอื่นด้วย


0 ความคิดเห็น: