BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทเทศน์เตรียมจิตใจฉลองวัดแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ โคกแก้ว


วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2015

บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก ในค่ำคืนนี้ เรามาร่วมจิตร่วมใจกัน ภาวนาและขอบคุณพระเจ้า สำหรับความเชื่อที่พระองค์ทรงประทานให้กับเรา  เชิญชวนเราขอบคุณพระเจ้าสำหรับการดูแล การปกปักรักษาของพระองค์ ในครอบครัวของเรา ตลอดปีที่ผ่านมา ให้เราขอบคุณพระองค์ที่ประทานความเข้มแข็ง และพระหรรษทานต่าง ๆ มากมายให้กับเรา และทำให้เราสามารถยืนหยัดและยืนยันอย่างมั่นคงในความเชื่อในพระองค์ได้

พร้อมกันนี้ เราขอบคุณแม่พระด้วย แม่พระซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดของเรา ที่พระแม่อยู่กับเรา เคียงข้างเราเสมอ ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นเดียวกัน

พี่น้องที่เคารพรัก การฉลองวัด เป็นการฉลองความเชื่อ ที่เรามีต่อพระเจ้า การฉลองวัดเป็นเหมือนกับการยืนยันในความเชื่อที่เรามีในพระเจ้า “ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียว” เราจึงพากันมา เพราะความเชื่อไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของเราทุกคน ที่อยู่ใกล้ๆ กัน  ที่เราต้องเอาใจใส่ และให้กำลังใจแก่กันและกัน
ศูนย์กลางของความเชื่อของเราคริสตชน ก็คือ พระเจ้า เท่านั้น และไม่มีใครอื่นนอกจากพระองค์
พี่น้องที่รัก หากเราจะเปรียบเทียบว่า ความเชื่อของเราเป็นแบบไหน? เราจะเปรียบกับอะไรดี?  ความเชื่อของเรา เป็นเหมือนกับเมล็ดพืช ที่ต้องการปุ๋ย ต้องการอากาศ ต้องการดิน ต้องการแสงแดด ต้องการอาหาร เพื่อการเจริญเติบโต ต้นไม้ที่เราปลูก กว่าจะเติบโต กว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ ต้องใช้เวลา และต้องบำรุง อย่างมากมาย เราจะสังเกตว่า ต้นไม้ที่ไม่มีแก่น เติบโตเร็ว และตายเร็ว เช่น ต้นข้าว ต้นข้าวโพด แต่ถ้าเป็นต้นไม้ที่มีแก่น เติบโตช้า ค่อยเป็นค่อยไป ต้องใช้เวลา เช่น ต้นสักทอง ต้นพะยูง

ความเชื่อของเราก็เช่นเดียวกัน เราจะสร้างความเชื่อให้เข้มแข็งและเติบโต ก็ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ  ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ทีละเล็กทีละน้อย ด้วยความเพียรและการยืนหยัดอย่างมั่นคง อาหารของความเชื่อ คือ ศีลมหาสนิทและพระวาจาของพระเจ้า การเสริมรากให้แข็งแรง การเสริมแก่นของความเชื่อ มาจากการปฏิบัติศาสนกิจอย่างสม่ำเสมอ และไม่ลดละด้วยความขี้เกียจ หรือด้วยใจโลเล หรือด้วยความไม่แน่ใจ แต่ให้มั่นใจ สร้างความเข้มแข็งให้ความเชื่อของตนเองเสมอ การเข้าวัดเข้าวา วันอาทิตย์มาวัดอย่างสม่ำเสมอ มาฟังพระวาจาของพระเจ้า มารับศีลมหาสนิท  รับศีลอภัยบาป และกลับบ้านสวดภวนา ยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้า กับคนในครอบครัว พ่อแม่ลูก ปู่ย่าตายาย ด้วยกัน  ซื่อสัตย์ต่อพระบัญญัติของพระเจ้าทุกข้อ เพื่อเป็นหลักทางศีลธรรมและจริยธรรม.. แน่นอนว่า แก่นความเชื่อของเราจะแน่น และมั่นคงอย่างแน่นอน

พี่น้องที่เคารพรัก แม้ว่า ชีวิตของเราจะมีความทุกข์และความยากลำบากทั้งกายและใจ ในการเป็นคริสตชน ทุกสิ่งที่เราทำ และทุกสิ่งที่เป็น พระเจ้าทรงมองดู และพระองค์จะตอบแทนเราเสมอ
วันนี้ อยากจะให้เราดูชีวิตของแม่พระด้วย ซึ่งพระแม่เป็นองค์อุปถัมภ์วัดของเรา “แม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณ”

แม่พระอยู่บนสวรรค์ แม่พระทำอย่างไรจึงได้ไปอยู่สวรรค์? คำตอบง่าย ๆ แม่พระทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า แม่พระเชื่อและซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเสมอ แม้จะมีความทุกข์ยากและลำบาก หรือต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่คาดคิด หรือคิดไม่ถึง แม่พระก็ไม่ทิ้งพระเจ้า

ทูตสวรรค์กาเบรียลมาแจ้งข่าวว่า แม่พระจะตั้งครรภ์ และให้กำเนิดบุตรชาย ซึ่งเป็นบุตรของพระเจ้า แม่พระก็น้อมรับด้วยความสุภาพ “ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด”  เมื่อตัดสินใจเช่นนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความสุขและความทุกข์ ส่วนใหญ่ พระคัมภีร์จะพูดถึงความทุกข์มากกว่า.. เช่น เดินทางไกล ขณะตั้งครรภ์  เพิ่งคลอดก็ต้องหนี เดินทางไปไกล ต้องหลบซ่อนตัว.. มีความทุกข์ แต่แม่พระก็ไม่ได้บ่น ไม่ได้ว่า ไม่ได้ทิ้ง ไม่ได้ทรยศต่อคำพูดที่ให้ไว้ว่า “ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด”

ผลของการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผลของการเชื่อในพระเจ้า ผลของการซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าในขณะที่มีความทุกข์ ก็คือ เมืองสวรรค์

สวรรค์ ไม่ได้มาโดย การขาดวัดวันอาทิตย์ หาเงินหาทอง  สวรรค์ไม่ได้มาด้วยการเล่นการพนัน เล่นเลข สวรรค์ไม่ได้มาโดยการผิดประเวณี ผิดผัวผิดเมียคนอื่น  สวรรค์ไม่ได้มาด้วยการคดโกง ลักเล็กขโมยน้อยของคนอื่น

พระเยซูเจ้าไม่เคยสอนอย่างนี้ และแม่พระก็ไม่เคยทำอย่างนี้..



0 ความคิดเห็น: