BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เข้าเงียบประจำปี2019

วันที่13 พฤศจิกายน 2019
วันที่สามของการเข้าเงียบ

09.00 น.



บทบาทของพระสงฆ์พื้นเมือง (พระสงฆ์สังฆมณฑล)

บทบาทนี้เป็นพระเยซูเจ้าที่ทรงแต่งตั้งให้บรรดาอัครสาวกทำหน้าที่แทนพระเยซูเจ้า ในการที่จะทำให้ภารกิจของพระองค์ (พระบิดา) สำเร็จไป  คนพื้นเมืองยุคแรกๆ ก็คืออัครสาวก พร้อมกับพระแม่มารีย์ ที่เป็นหนึ่งเดียวกันในการทำภารกิจของพระเยซูเจ้าที่ได้รับมอบหมายจากพระบิดาให้สำเร็จไป

พระเยซูเจ้าทรงสอนพวกเขาและปล่อยให้พวกเขาทำเอง ปล่อยให้พวกเขาดำเนินชีวิตและจัดการกับภารกิจนี้เอง แต่ไม่ตามลำพัง

พระสงฆ์พื้นเมืองเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญกับชาวบ้าน เพราะว่า พระสงฆ์พื้นเมือง เป็นคนพื้นเมือง เป็นคนอยู่ กิน ตาย พร้อมกับคนที่นี่ (งมขี้ งมเหยี่ยวกัน) เป็นผู้ที่อยู่กับชาวบ้าน กินกับชาวบ้าน ตายท่ามกลางชาวบ้าน 

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16 "จากสิ่งเล็กน้อย กลายเป็นสิ่งใหญ่โต"  ความสุภาพและชีวิตเรียบง่ายของพระสงฆ์พื้นเมือง ทำให้เกิดสิ่งที่ใหญ่โตขึ้นได้

ชาวบ้านกินได้ เฮากะกินได้

ชาวบ้านหิว เฮากะหิว

ชาวบ้านอยู่ เฮากะอยู่

ในสงครามที่ประเทศลาว หลายคนมองว่าเป็นการเบียดเบียนศาสนาและเป็นความทุกข์ยากลำบาก แต่ข้าน้อยกลับมองเห็น มือของพระเจ้าในเวลาสงครามนั้น มือของพระเจ้าที่ปรากฎอยู่ในมืองของพระสงฆ์พื้นเมือง  คุณพ่อเจ้าอาวาสอยู่ใกล้ชิดกับชาวบ้านในเวลากำลังจะตาย อยู่กับชาวบ้านในเวลาที่ยากลำบาก พ่อเจ้าวัดบ่ทิ้งชาวบ้าน พ่อเจ้าวัดปกมือ จับมือ ช่วยเหลือชาวบ้านที่มีความทุกข์ยากลำบาก

อันนี่แหละที่ทำให้ชาวบ้านฮักแพงพระสงฆ์พื้นเมือง และอยากให้มีพระสงฆ์พื้นเมือง

แน่นอน จึงต้องเกิดบ้านเณรขึ้น เพราะเณรคืออนาคตของมิสซัง เณรคือคนที่จะอยู่กับชาวบ้าน เณรคือคนที่จะสานงานต่อจากเฮาในภารกิจของพระเยซูเจ้า


0 ความคิดเห็น: