BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

ฉลองอัครเทวดาทั้ง 3

วันที่ 29 กันยายน ของทุกปี
พระศาสนจักรเชิญชวนให้เราคริสตชนทำการฉลองอัครเทวดามีคาแอล
คาเบรียล และราฟาแอล เป็นสารของพระเจ้าสู่มนุษย์


ฉลองอัครเทวดามีคาแอล คาเบรียล และราฟาแอล



               อัครเทวดามีคาแอล แปลว่า ใครจะยิ่งใหญ่เท่าพระเจ้า เราพบว่าท่านทำหน้าที่ในการกำจัดเทวดา
ที่คิดอยากจะเป็นใหญ่เท่าพระเจ้า คือ ซาตาน ซึ่งในบทอ่านที่หนึ่งเราได้ยินเรื่องราวการต่อสู้ของท่าน 
และแน่นอนว่า ท่านเป็นผู้ที่ปกป้องพระเจ้า
             อัครเทวดาคาเบรียล แปลว่า ความเข้มแข็งของพระเจ้า เราพบว่าหน้าที่ของท่านคือการแจ้งข่าวดีในการเกิดมา
ของยอห์น บัปติส แก่เศคาริยาห์ และการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า แก่พระนางมารีอา
            อัครเทวดาราฟาแอล แปลว่า การบำบัดรักษาของพระเจ้า เราพบในหนังสือโทบิต เป็นเรื่องราวของโทบิยาห์ 
ลูกชายของโทบิตที่ต้องเดินทางไปหาญาติที่ต่างเมือง และท่านก็ได้ไปเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง 
อีกทั้งยังช่วยให้โทบิตหายจากตาบอดอีกด้วย

พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้
พระเยซูเจ้าตรัสกับนาธานาแอลว่า ท่านจะเห็นท้องฟ้าเปิด และจะเห็นบรรดาทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงรับใช้บุตรแห่งมนุษย์
คำพูดของพระเยซูเจ้า ทำให้เราคิดถึง เรื่องราวของยาโคบ ที่ท่านฝันเห็นทูตสวรรค์ของพระเจ้าขึ้นลงอยู่เหนือท่าน เป็นการเน้น และเป็นการเปิดเผย และเป็นคำสัญญาว่า พระเจ้าจะประทับอยู่กับท่านและลูกหลานของท่านตลอดไป
การที่พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้ ก็เป็นการยืนยัน และเป็นการเปิดเผย และบอกว่า พระองค์เป็นความสมบูรณ์ของคำสัญญานั้น พระองค์เป็นบันไดระหว่างสวรรค์และแผ่นดิน ในการบังเกิดมาเป็นมนุษย์ของพระองค์ เป็นการทำให้สวรรค์และแผ่นดินเป็นหนึ่งเดียวกัน ความตายบนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้าเป็นการทำลายบาป ทำให้มนุษย์สามารถเข้าถึงพระเจ้าได้ และผ่านทางการกลับคืนพระชนมชีพ เป็นประตู เป็นหนทางทำให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับพระเจ้า การเสด็จขึ้นสวรรค์ของพระองค์เป็นการเปิดกว้างออกสำหรับเรา และเป็นการนำสวรรค์ลงมาสู่แผ่นดิน ในแต่ละวัน ในชีวิตของเรา ในการเข้าสู่การมีส่วนร่วมกับชีวิตของพระองค์ในชีวิตประจำวัน

ข้อคิดสำหรับเราในโอกาสฉลองอัครเทวดาทั้ง 3 องค์ ก็คือ
                   ใครจะยิ่งใหญ่เท่าพระเจ้า หมายถึง การปกป้องพระนามของพระเจ้า รวมทั้งปกป้องความดีของพระเจ้า 
ด้วยการกระทำให้ความดี ด้วยการเป็นพยาน ด้วยการนำคำสอนและคุณงามความดีของพระเจ้
มาปฏิบัติให้เป็นจริงในชีวิตของเรา
                    และเป็นเครื่องหมายว่า พระเจ้าสำคัญที่สุด พระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเรา 
                    พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเรา พระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น
                   ความเข้มแข็งของพระเจ้า หมายถึง การไว้วางใจในพระเจ้า วางใจในการเอาใจใส่ของพระเจ้าต่อเราทุกคน 
และในทุกสถานการณ์ของชีวิต ดูตัวอย่างแม่พระ วางใจในพระเจ้า 
ยอมให้แผนการของพระเจ้าเกิดขึ้นจริงในชีวิตของพระนาง ทั้ง ๆ อะไร ๆ ก็ยังไม่ชัดเจน 
และ มีปัญหาอยู่ แต่วางใจในพระเจ้า เพราะพระองค์ประทานความเข้มแข็งแก่เรา
                  เป็นการประกาศถึงพระประสงค์ของพระเจ้า ประกาศถึงแผนการของพระเจ้า 
และทำให้เราเห็นว่า พระเจ้ามีแผนการของพระองค์สำหรับเราเสมอ สิ่งสำคัญคือ 
 การยอมรับและเดินตามแผนการของพระองค์
การบำบัดรักษาของพระเจ้า หมายถึง การให้ความรัก การแบ่งปัน และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 
เป็นเสมือนยา ที่มีอำนาจมากที่สุด ที่จะเยียวยารักษาสังคม และหมู่คณะของเราได้ 
และเราจะต้องเป็นยานั้นเพื่อเยียวยากันและกัน
และเป็นเครื่องหมายถึง การนำทาง การเป็นเพื่อน การนำเราไปหาองค์พระผู้เป็นเจ้า อีกด้วย



0 ความคิดเห็น: