BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันพุธ 20 ธรรมดา ปี B

พระวาจาของพระเจ้า


มธ 20: 1-16

 1 อาณาจักรสวรรค์เปรียบเหมือนพ่อบ้านผู้หนึ่งซึ่งออกไปตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อจ้างคนงานมาทำงานในสวนองุ่น
2 ครั้นได้ตกลงค่าจ้างวันละหนึ่งเหรียญกับคนงานแล้ว ก็ส่งไปทำงานในสวนองุ่น
3 ประมาณสามโมงเช้า พ่อบ้านออกมาก็เห็นคนอื่นๆ ยืนอยู่ที่ลานสาธารณะโดยไม่ทำงาน
4 จึงพูดกับคนเหล่านี้ว่าจงไปทำงานในสวนองุ่นของฉันเถิด ฉันจะให้ค่าจ้างตามสมควร
5 คนเหล่านี้ก็ไป พ่อบ้านออกไปอีกประมาณเที่ยงวันและบ่ายสามโมง กระทำเช่นเดียวกัน
6 ประมาณห้าโมงเย็น พ่อบ้านออกไปอีก พบคนอื่นๆ ยืนอยู่ จึงถามเขาว่าทำไมท่านยืนอยู่ที่นี่ทั้งวันโดยไม่ทำอะไร
7 เขาตอบว่าเพราะไม่มีใครมาจ้างพ่อบ้านพูดจึงว่าจงไปทำงานในสวนองุ่นของฉันเถิด
 8 ครั้นถึงเวลาค่ำ เจ้าของสวนบอกผู้จัดการว่าไปเรียกคนงานมา จ่ายค่าจ้างให้เขาโดยเริ่มตั้งแต่คนสุดท้ายจนถึงคนแรก
9 เมื่อพวกที่เริ่มงานเวลาห้าโมงเย็นมาถึง เขาได้รับคนละหนึ่งเหรียญ
10 เมื่อคนงานพวกแรกมาถึง เขาคิดว่าตนจะได้รับมากกว่านั้น แต่ก็ได้รับคนละหนึ่งเหรียญเช่นกัน 
11 ขณะรับค่าจ้างเขาก็บ่นถึงเจ้าของสวนว่า
12 พวกที่มาสุดท้ายนี้ทำงานเพียงชั่วโมงเดียว ท่านก็ให้ค่าจ้างแก่เขาเท่ากับเรา ซึ่งต้องตรากตรำอยู่กลางแดดตลอดวัน
13 เจ้าของสวนจึงพูดกับคนหนึ่งในพวกนี้ว่าเพื่อนเอ๋ย ฉันไม่ได้โกงท่านเลย ท่านไม่ได้ตกลงกับฉันคนละหนึ่งเหรียญหรือ
14 จงเอาค่าจ้างของท่านไปเถิด ฉันอยากจะให้คนที่มาสุดท้ายนี้เท่ากับให้ท่าน
15 ฉันไม่มีสิทธิ์ใช้เงินของฉันตามที่ฉันพอใจหรือ ท่านอิจฉาริษยาเพราะฉันใจดีหรือ
16 ดังนี้แหละ คนกลุ่มสุดท้ายจะกลับกลายเป็นคนกลุ่มแรก และคนกลุ่มแรกจะกลับกลายเป็นคนกลุ่มสุดท้าย

บทเทศน์

พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เราได้ยินอุปมาเกี่ยวกับอาณาจักรสวรรค์ว่า ที่บ่งบอกและชี้ลักษณะให้เราเห็นถึงความใจดีของพระเจ้า  ความเมตตา และความปรารถนาที่จะให้ทุกคนนั้นเข้ามาหาพระองค์ พระองค์ต้องการให้ทุกคนได้รับความรอดพ้น

ให้เรามาพิจารณาว่าพระเจ้าทรงใจดี และมีเมตตาอย่างไร?

1.  พระเจ้าทรงเชื้อเชิญทุกคนให้เขามาในอาณาจักรของพระองค์ โดยไม่ได้แบ่งแยก โดยไม่มีความแตกต่างสำหรับพระองค์   และทุกคนที่เข้ามาหาพระองค์ย่อมได้รับรางวัลเหมือนกัน เช่นเดียวกับพ่อบ้านผู้หนึ่งออกไปตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อจ้างคนงานมาทำงานในสวนองุ่น และตกลงค่าจ้าง 1 เหรียญ ประมาณ 9 โมงก็ออกไปอีก ก็พบคนงาน เขาก็เชื้อเชิญให้ไปทำงานในสวนของเขา และเวลาเที่ยง  เวลาบ่าย 3 โมงก็ทำเช่นเดียวกัน และเวลา 5 โมงเย็น พ่อบ้านก็ออกไป และก็ได้คนงานมาทำงานแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และเวลา 6 โมงเย็นก็จ่ายเงินค่าจ้าง ทุกคนได้รับค่าจ้างจากการทำงานของตน

2.  ค่าจ้างสำหรับคนที่ทำงานแค่ชั่วโมงเดียวก็คือ 1 เหรียญ  สำหรับคนที่ทำงาน 2 ชั่วโมง ก็ 1 เหรียญ และสำหรับคนที่ทำงานตลอดทั้งวัน ก็ 1 เหรียญเช่นเดียวกัน   เราเข้าใจท่าทีของพ่อบ้านนี้ไหม มันอาจจะดูเหมือนไม่ยุติธรรมสำหรับคนที่ทำงานตลอดทั้งวันซึ่งได้รับค่าจ้างเท่ากันกับคนที่ทำงานแค่ชั่วโมงเดียว แต่พระเจ้าทรงยุติธรรมและทรงความรักเสมอ  พระเจ้าทรงยุติธรรมสำหรับคนที่ทำงานตลอดทั้งวันจากการตกลงค่าจ้างคือ 1 เหรียญ   และพระเจ้าทรงความรักต่อคนที่ทำงานแค่ชั่วโมงเดียว ซึ่งเขาก็ได้รับ 1 เหรียญ เช่นเดียวกัน

สิ่งที่น่าจะเป็นข้อคิดสำหรับชีวิตของเราก็คือ

  • ให้เรามั่นใจเถิดว่า พระเจ้าของเราทรงปรารถนา ต้องการให้เราทุกคนได้รับความรอดพ้น โดยการเชื้อเชิญเราให้เขามาทำงานในสวนองุ่นของพระองค์ และเราที่อยู่ที่นี่  เราที่เป็นคริสตชน เราก็ได้ตอบรับการเรียกของพระองค์แล้ว  และรางวัลสำหรับเราก็คือ เมืองสวรรค์ อย่างแน่นอนให้เราทำหน้าที่ของการเป็นคนงานของพระเจ้าอย่างดีที่สุด ในฐานะที่เราเป็นคริสตชน ตามบทบาทหน้าที่ที่เรามี - เป็นอยู่ในสังคม


  • เราควรที่จะเป็นคนที่มีความยุติธรรมเป็นพื้นฐานสำหรับตนเอง และเป็นคนเปี่ยมไปด้วยความรักกับผู้อื่น  ความยุติธรรมกับความรักควรจะควบคู่กันไป เราจะใช้ความยุติธรรมกับคนอื่นเพียงอย่างเดียวไม่ได้  จะต้องมีความรักเข้ามาร่วมด้วย  แต่เราสามารถใช้ความรักกับคนอื่นได้โดยที่ไม่มีความยุติธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง  เพราะอาศัยความรักจะทำให้เราไม่มีเงื่อนไขใดใดสำหรับการปฏิบัติต่อคนอื่น   เราจะไม่มีข้อแม้...  เราจะไม่มีคำว่าถ้า...  ส่วนคนที่มีเพียงความยุติธรรมนั้น มักจะมีข้อแม้เสมอ..ฉันทำช่วยคุณไม่ได้หรอก มันผิดความยุติธรรมต่อคนอื่น  ฉันให้คุณไม่ได้หรอกเพราะมันผิดกฎ


  • พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เราเห็นเป็นแบบอย่างแล้วว่า พระเจ้าทรงเต็มเปี่ยมไปด้วยความยุติธรรม และก็เปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา สงสารเช่นเดียววัน  ก็ขอให้เราไป และเป็นแบบอย่างแห่งความรัก เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงกระทำเถิด



0 ความคิดเห็น: