BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมโภชแม่พระรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ 2012


บทเทศน์



บทเทศน์ของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

สรุป
  • การสมโภชพระนางมารีย์ เป็นเหมือนการเชื้อเชิญไปสู่การนมัสการพระเจ้าโดยผ่านทางการมองดูความยิ่งใหญ่ของพระนางมารีย์

  • พระวาจาของพระเจ้าในบทมักนีฟีกัท ได้กลายเป็นคำพูดของพระนางมารีย์ "ตะเกียงส่องทางเดินของพระนาง"

  • ในการรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ เราเห็นว่า พระเจ้าเท่านั้นที่เป็นบ้านของมนุษย์  และพระนางมารีย์ก็เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า และพระนางก็ไม่ได้อยู่ห่างไกลจากพวกเรา พระนางไม่ได้ไปบนกาแลกซีที่ไม่รู้จัก แต่พระนางมุ่งไปสู่พระเจ้า และดังนี้  เราใกล้ชิดกับพระเจ้า เพราะว่า พระเจ้าอยู่ใกล้ชิดกับทุกคน และพระนางมารีย์ก็เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าโดยผ่านทางการมีส่วนร่วมของการประทับอยู่ของพระเจ้า เป็นการอยู่ใกล้ชิดที่สุดกับทุกคนในพวกเรา

  • แม่พระอยู่ใกล้ สามารถที่จะฟัง สามารถที่จะให้ความช่วยเหลือ แม่พระอยู่ใกล้กับเราทุกคน ในพระเจ้ามีที่ว่างสำหรับมนุษย์ และพระองค์ทรงอยู่ใกล้เรา และแม่พระที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า อยู่ใกล้ชิดพระเจ้ามากที่สุด ด้วยเหตุนี้พระนางจึงมีหัวใจที่กว้างใหญ่เหมือนกับหัวใจของพระเจ้า 


  • นอกจากนี้ ไม่ใช่เฉพาะพระเจ้าเท่านั้นที่มีที่ว่างสำหรับมนุษย์ ในมนุษย์เช่นเดียวกันก็มีที่ว่างสำหรับพระเจ้าด้วย ให้เรามองแม่พระเป็นแบบอย่างในเรื่องนี้ แม่พระได้นำการประทับอยู่ของพระเจ้า ในพวกเรามีที่ว่างสำหรับพระเจ้า และสิ่งนี้เป็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในพวกเรา ดังนั้น สิ่งสำคัญในการเป็นแสงสว่างในโลกในความเศร้าโศก ในปัญหาต่าง ๆ พระนางทำให้เป็นจริงในความเชื่อ เพราะ ในความเชื่อพวกเราได้เปิดประตูของการเป็นของเราเพื่อให้พระเจ้าเข้าสู่พวกเรา เพื่อให้พระเจ้าสามารถเป็นความเข้มแข็ง ซึ่งพระองค์มอบชีวิตและเส้นทางเดินให้แก่เรา ในการเป็นของเรา ในตัวของเรา มีพื้นที่ที่เราต้องเปิดตัวเองออก เหมือนกับพระนางมารีย์ที่ได้เปิดตัวเองออก และพูดว่า "ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด"  การเปิดตัวเองออกสู่พระเจ้าไม่ได้ทำให้เราสูญเสียสิ่งใดเลย ตรงกันข้าม ทำให้เรานั่นร่ำรวยขึ้นและยิ่งใหญ่ขึ้น สำหรับพระสันตะปาปา บอกว่า "ดังนั้นความเชื่อ ความหวังและความรักเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


  • วันนี้ ความหวังของพวกเรามาถึงแล้วคือโลกที่ดีกว่า แต่พวกเราไม่รู้ ถ้าและเมื่อโลกที่ดีกว่านี้มาถึง เรามั่นใจว่า โลกที่ห่างไกลจากพระเจ้า ไม่ใช่โลกที่สวยงามแน่นอน แต่เป็นโลกที่เลวร้ายมากว่า  ในการประทับอยู่ของพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถยืนยันหรือรับประกันได้ถึงโลกที่ดี พระสันตะปาปา "มีความหวังที่แน่นอน นั่นคือ พระเจ้ารอคอยพวกเรา พระเจ้าทรงฟังพวกเรา  เราไม่ได้เดินไปสู่ความว่างเปล่า" การที่เราพบว่า "พระเจ้าทรงรอคอยพวกเรา นี่แหละคือความยินดีที่ยิ่งใหญ่ของเรา และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเราซึ่งได้เกิดขึ้นในการฉลองในวันนี้ 


  • แม่พระได้เสด็จเยี่ยมพวกเราและเป็นความยินดีของชีวิตของเรา และความยินดีก็เป็นความหวัง" 
  • สำหรับพระสันตะปาปา "หัวใจที่ยิ่งใหญ่ การประทับอยู่ของพระเจ้าในโลก พื้นที่ว่างของพระเจ้าในพวกเรา และสำหรับพวกเรา ความหวัง การรอคอย สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนกับหัวใจของการฉลองในวันนี้



สิ่งสำคัญที่พระสันตะปาปาได้ตรัสไว้

ความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า
  1. พระเจ้าทรงเป็นเสมือนบ้านของมนุษย์
  2. พระเจ้ามีที่ว่างสำหรับเรามนุษย์เสมอ
ความจริงเกี่ยวกับแม่พระ
  1. แม่พระมีหัวใจที่กว้างใหญ่เหมือนกับหัวใจของพระเจ้า
  2. แม่พระอยู่ใกล้ชิดกับเรา สามารถฟัง สามารถช่วยเหลือเราได้


0 ความคิดเห็น: