BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดี 21 ธรรมดา ปี B


พระวาจาของพระเจ้า

มธ 24:42-51




พี่น้องที่เคารพรัก หลังจากที่พระเยซูเจ้าได้ตรัสถึงบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ด้วยการตำหนิการดำเนินชีวิตของพวกเขาว่า พวกเขาเป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก เป็นคนไม่ซื่อ ไม่จริงใจ ปฏิบัติศาสนกิจเพียงเพื่อเอาหน้า  โอ้อวดตนเอง ยกย่องตนเอง   ภายนอกดูงดงาม แต่ภายในกับเน่าเหม็น สอนผู้อื่น แต่ตัวเองกลับไม่ทำอะไรเลย คอยแต่จับผิดคนอื่น คอยแต่จะลงโทษคนอื่นที่ไม่ทำตามกฎ  ไม่ทำตามระเบียบที่ตนเองได้วางเอาไว้
คนประเภทนี้แหละที่พระเยซูเจ้าทรงตำหนิและประณามว่า วิบัติแก่บุคคลเช่นนี้ คำว่าวิบัติถือว่าเป็นคำพูดที่รุนแรงมาก
และในพระวรสารของวันนี้ พระเยซูเจ้าก็เตือนบรรดาศิษย์และผู้ฟังของพระองค์ ให้ตื่นเฝ้า ระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ เพื่อจะได้ไม่หลงไปในกิจการของความชั่ว เพื่อจะได้ไม่กระทำในหนทางของพวกฟาริสีและพวกธรรมาจารย์  โดยการตระหนักอยู่เสมอถึงวันที่พระองค์จะเสด็จมา โดยให้ตระหนักถึงวันพิพากษา  เพราะเมื่อถึงวันพิพากษา คนที่ประพฤติดี ก็จะได้รับรางวัล ส่วนคนที่ประพฤติตนปล่อยเนื้อปล่อยตัว  ปล่อยใจ ดำเนินชีวิตหน้าไหว้หลังหลอก ไม่สนใจวัดวา แสวงหาความสุขจากวัตถุ  ดำเนินชีวิตไปวัน ๆ ก็จะได้รับการลงโทษ เหมือนกันคนใช้ที่คิดว่าอีกนานกว่านายจะกลับมา  จึงกดขี่ข่มเหง กินและดื่ม ดำเนินชีวิตในทางบาป สิ่งที่เขาจะได้รับก็คือ ไฟนิรันดร
การประจญ การทดลอง และการล่อลวงต่าง ๆ มีมากมายหลากหลายวิธีการ โดยเฉพาะการผจญผ่านทางผัสสะต่าง ๆ ซึ่งเราจะต้องระมัดระวัง เช่น ตา ต้องระวังในการมองคนอื่น มองการกระทำของคนอื่น เพราะเมื่อเรามองเห็นอะไรที่ไม่จริง หรือที่ไม่ตรงกับความจริง โดยที่เราไม่รู้ ความคิดของเราจะตัดสินคนอื่นในทางที่ผิดได้  ตาจะต้องมองให้เห็นตัวของบุคคลนั้น ๆ   หู เราก็ต้องระมัดระวังในการฟัง ในการได้ยิน ต้องเลือกที่จะฟัง เลือกที่จะได้ยิน  ปาก เรายิ่งต้องระวัง เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดการผจญได้ง่าย  ทำให้เกิดบาปได้ง่าย หากพูด พูด โดยไม่คิดถึงความจริง ก็จะทำให้เกิดบาปโกหก  จะทำให้เกิดบาปนินทา  จะทำให้เกิดบาปใส่ร้ายป้ายสีคนอื่นได้ เป็นต้น
พี่น้องที่เคารพรัก ให้เราขอบคุณพระเจ้าเสมอทั้งสำหรับตัวเราเอง และสำหรับคนอื่นด้วย เหมือนกับน.เปาโลที่ท่านขอบพระคุณพระเจ้าตลอดเวลา สำหรับพระหรรษทานต่าง ๆ ที่พระองค์ได้ประทานให้กับท่านและได้ประทานให้กับชาวเมืองโครินทร์ด้วย
การขอบคุณพระเจ้าแทนคนอื่น เป็นเสมือนการหนุนนำใจของเราให้มองคนอื่นเป็นเสมือนพี่น้อง เป็นครอบครัวเดียวกันกับเรา  การขอบคุณพระเจ้าแทนคนอื่นเป็นการแสดงออกถึงความรักที่เรามีต่อกันและกันด้วย  เป็นเสมือนการเอาชนะความหน้าไหว้หลังหลอก  เป็นการเอาชนะความหน้าซื่อใจคดของเราด้วย
ให้เราขอบคุณพระเจ้าเสมอในทุกกรณีในชีวิตของเรา

0 ความคิดเห็น: